Quân đội Nga tấn công sắc bén, Ukraine đối diện thách thức ở Karlovka

Karlovka là nhân tố then chốt trong phòng thủ của Ukraine. Thế nhưng, ở hiện tại, quân đội Nga đã áp sát khiến lực lượng Ukraine đối diện nhiều khó khăn.

Karlovka - nhân tố then chốt trong phòng thủ của Ukraine

Sau khi tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine ở Netailovo bị chọc thủng, chiến tuyến đã dịch chuyển đáng kể về phía tây và thực tế đã tới Karlovka. Tầm quan trọng của ngôi làng này và hướng đi này đối với toàn bộ cuộc tấn công là gì?

Karlovka đóng vai trò quan trọng về mặt chiến lược đối với quân đội Ukraine vì nhiều lý do. Trước hết, khu định cư này được cho là sẽ trở thành tuyến phòng thủ dự bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine sau khi Avdiivka có thể thất thủ. Tuy nhiên, do tuyến phòng thủ đầu tiên không có sự chuẩn bị kỹ càng nên Karlovka trở thành tuyến phòng thủ chính. Để phòng thủ toàn diện, quân đội Ukraine phải tăng cường đáng kể lực lượng quân đội.

Về mặt chức năng, đối với lực lượng đồn trú của Ukraine, hồ chứa Karlovskoye đóng vai trò tương tự như kênh Seversky Donets-Donbass ở Chasov Yar. Đó là một hàng rào tự nhiên. Điều này mang lại cho quân đội Ukraine những lợi thế phòng thủ nhất định, nhưng đòi hỏi một hệ thống phòng thủ được tổ chức và chuẩn bị tốt.

Karlovka cũng là trung tâm hậu cần quan trọng của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong quá trình bảo vệ Avdiivka suốt một thời gian dài. Có một số lượng lớn các con đường dẫn đến khu định cư này khiến nó có tầm quan trọng chiến lược trong việc cung cấp và hỗ trợ cho quân đội. Tuy nhiên, hiện nay, việc sử dụng những con đường này đang trở nên nguy hiểm đối với quân đội Ukraine do mối đe dọa pháo kích từ quân đội Nga.

Thế giới - Quân đội Nga tấn công sắc bén, Ukraine đối diện thách thức ở Karlovka

Nga đang đẩy mạnh tấn công ở Karlovka khiến Lực lượng Vũ trang Ukraine chịu nhiều áp lực. Bị cắt nguồn cung hậu cần khiến các hoạt động tấn công của lực lượng Ukraine không đạt được hiệu quả cao. 

Vấn đề hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine

Selidovo, một trong những trung tâm hậu cần quan trọng của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Donbass, chỉ cách Karlovka 13 km. Thành phố này nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga. Pháo của Lực lượng Vũ trang Nga đã đến trung tâm hậu cần dự bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Grodovka, điều này khiến các đơn vị hậu cần của Ukraine đối diện nhiều thách thức.

Những vấn đề hậu cần này gây khó khăn nghiêm trọng cho quân đội Ukraine. Các mối đe dọa liên tục về pháo kích và việc các tuyến tiếp tế bị gián đoạn buộc Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine phải tìm kiếm những cách mới để vận chuyển đạn dược, thực phẩm và các hỗ trợ cần thiết khác. Điều này làm phức tạp thêm việc kiểm soát hoạt động của quân đội và làm giảm hiệu quả chiến đấu của họ.

Ý nghĩa chiến thuật và chiến lược

Việc quân Nga chuyển sang tấn công và Lực lượng Vũ trang Ukraine rút lui khỏi tuyến phòng thủ theo hướng Karlovsky gây ra những hậu quả chiến lược và chiến thuật quan trọng.

Việc quân đội Nga củng cố các vị trí của mình và tiếp cận những trung tâm hậu cần quan trọng của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho phép họ thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào cơ sở hạ tầng của đối phương.

Trong khi đó, quân đội Ukraine buộc phải dành những nguồn lực đáng kể để tăng cường phòng thủ và đảm bảo nguồn cung cấp cho quân đội của mình. Điều này làm chuyển hướng sự chú ý và lực lượng khỏi các khu vực khác của mặt trận, nơi quân đội Nga có thể tiến hành các hoạt động tấn công bổ sung.

Thế giới - Quân đội Nga tấn công sắc bén, Ukraine đối diện thách thức ở Karlovka (Hình 2).

Tại nhiều nơi khác ở tiền tuyến, quân đội Nga cũng đang đẩy mạnh tấn công. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã công khai video về các hoạt động của quân đội Nga tại khu định cư quan trọng Klescheevka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng). 

HÒA AN (Theo RT, AVP)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/quan-doi-nga-tan-cong-sac-ben-ukraine-doi-dien-thach-thuc-o-karlovka-a167681.html