Lão nông kiếm hơn 2 tỷ/năm nhờ làm “điều đặc biệt” ở vườn sầu riêng

Không thu hái bán cho thương lái, ông Nguyễn Hoàng Oanh đã mở dịch vụ này tại vườn sầu riêng nhà mình và thu về lợi nhuận cao.

Những năm gần đây, nhiều nhà vườn sầu riêng tại huyện Ô Môn, Tp.Cần Thơ đã kết hợp du lịch sinh thái để phục vụ nhu cầu của du khách. Là một trong những nhà vườn nắm bắt nhanh xu hướng đó, ông Nguyễn Hoàng Oanh đã kết hợp việc làm nông nghiệp với dịch vụ, mở ra du lịch tham quan, kết hợp ăn uống ngay tại vườn sầu riêng.

Ngồi tại nhà ông Nguyễn Hoàng Oanh (ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, Cần Thơ) vào cuối tuần, mọi người sẽ thấy cảnh tấp nập khách vào vườn thưởng thức sầu riêng. Nhiều người còn mua những quả sầu riêng hái tại vườn về làm quà cho người thân và bạn bè.

Vườn sầu riêng của ông Oanh có diện tích khoảng 5 ha với hơn 600 gốc, mỗi năm thu khoảng 60 tấn trái. Trong đó có 3 loại sầu riêng chính gồm: Ri6, Muangthong, Musang King, được chăm sóc theo dạng hữu cơ. Sầu riêng đang vào mùa nên khách thăm vườn đi đâu cũng thấy trái treo lủng lẳng trên cành, to nhỏ có đủ.

Ông Oanh cho biết vườn sầu riêng đã được ông trồng được 5-6 năm. Đến nay vườn sầu riêng đã cho thu hoạch 4 năm, sản lượng ngày càng tăng. Thời gian đầu ông, Oanh chỉ bán sỉ cho thương lái. Hai năm gần đây, ông kết hợp làm du lịch sinh thái, cho khách tham quan vườn miễn phí, thưởng thức sầu riêng chín cây.

Đời sống - Lão nông kiếm hơn 2 tỷ/năm nhờ làm “điều đặc biệt” ở vườn sầu riêng

Khách đến tham quan, chụp ảnh tại vườn sầu riêng nhà ông Oanh. Ảnh: tạp chí Nông Thôn Việt.

“Những ngày cuối tuần, khách đến vườn nhà tôi nhiều lắm, phải đến chừng 600 khách. Họ tới khu vườn sầu riêng rộng 5ha để thoải mái lựa chọn quả, có thể thưởng thức sầu riêng chín cây tại gốc luôn”, ông Oanh chia sẻ với tạp chí Nông Thôn Việt.

Với kinh nghiệm trồng sầu riêng của mình, ông có thể xử lý cho khu vườn ra quả 3 vụ/năm. Cũng vì thế, khách hàng đến bất kỳ mùa nào trong năm đều có thể ăn sầu riêng chín. Với hơn 600 gốc sầu riêng, ông dự tính trung bình mỗi năm thu được khoảng 60 tấn quả.

Đời sống - Lão nông kiếm hơn 2 tỷ/năm nhờ làm “điều đặc biệt” ở vườn sầu riêng (Hình 2).

Nhiều trẻ thích thú khi lần đầu được ngắm tận mắt, sờ tận tay những quả sầu riêng chín cây. Ảnh NC/Kinh tế & Đô thị.

Nếu chỉ tính riêng bán quả, ông cho hay thu lãi chừng 2,5 tỷ đồng/năm. Ngoài việc bán quả sầu riêng, khách đến vườn còn có thể mua thêm một số loại đặc sản khác mà ông bán tại đây.

Nghe người quen giới thiệu, chị Phạm Tuệ Tâm (ngụ tỉnh Kiên Giang) cùng bạn bè đã đến thăm qua khu vườn sầu riêng của ông Oanh. Chị Tuệ Tâm chia sẻ với Kinh tế & Đô thị: "Dù là người miền Tây, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức sầu riêng chín cây và ăn liền tại gốc. Cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên và thưởng thức sầu riêng thơm ngon rất là tuyệt".

Ông Hoàng Oanh cho biết khu vườn này do bố vợ của ông để lại. Trước đây, vườn trồng nhiều loại cây như chôm chôm, nhãn, mít, dừa. Cách đây khoảng 7 năm, ông thấy sầu riêng bán giá cao nên ông chặt bỏ hết, chỉ trồng sầu riêng.

Đến nay, vườn sầu riêng đã cho thu hoạch 4 năm, sản lượng ngày càng tăng. Thời gian đầu, ông cũng chỉ thu quả và bán cho các thương lái. Nhưng sau đó, nhiều người quen liên hệ muốn đến tận vườn hái quả và thưởng thức ngay tại vườn.

Đời sống - Lão nông kiếm hơn 2 tỷ/năm nhờ làm “điều đặc biệt” ở vườn sầu riêng (Hình 3).

Du khách ăn sầu riêng chín tại vườn. Ảnh NC/báo Kinh tế & Đô thị. 

“Tôi ban đầu cũng chỉ mở dịch vụ nhỏ để khách đến trải nghiệm thưởng thức sầu riêng tại vườn. Lâu dần, vườn sầu riêng nhiều người biết tới nên khách đến ngày một đông. Hiện tại, tôi đã xử lý thành công vườn sầu riêng có thể ra quả quanh năm vì nhu cầu trải nghiệm của khách. Vườn hầu hết trồng loại sầu riêng Ri6, khách vào vườn hái giá 80.000 đồng/kg, còn bán sỉ là 70.000 đồng/kg”, ông chia sẻ.

Ngoài ra, gia đình ông cũng trồng thêm một số giống mới như Musang King, Black Thorn. Hiện, giá bán quả những giống sầu riêng mới này là 500.000 đồng/kg.

Sở dĩ giá mua quả cao hơn thị trường, ông Oanh cho biết vì vườn không thu phí tham quan, ông mất công đi theo phục vụ. Vì vậy, ông bán giá cao hơn một chút để có thể bù lại vào tiền công chăm sóc khách hàng của mình.

Ông cũng chia sẻ thêm khu vườn sầu riêng của ông được chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ, sử dụng trừ sâu hại bằng thuốc sinh học. Phân bón cho cây được ông tận dụng phân dơi. Vì ông đã dựng 2 lều lán giữa vườn cho dơi về trú ngụ, lấy phân dơi bón cho cây.

Theo đó, chi phí chăm sóc mỗi gốc sầu riêng từ khi còn nhỏ cho đến lúc thu trái chỉ tốn vài triệu đồng. Nhưng quả thu về có thể bán giá lên đến hơn 1 triệu đồng/quả, điều này đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông.

Minh Hoa (t/h)

 

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/lao-nong-kiem-hon-2-tynam-nho-lam-dieu-dac-biet-o-vuon-sau-rieng-a167968.html