Lính thủy đánh bộ Ukraine “tốt nghiệp” khóa huấn luyện quân sự bí mật

Hà Lan vừa hoàn thành một dự án huấn luyện bí mật cho 300 lính thủy đánh bộ Ukraine để hỗ trợ họ trong cuộc xung đột hiện tại với Nga.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Hà Lan công bố hồi đầu tuần, trong khóa học kéo dài 4 tháng, từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 5, các học viên Ukraine đã trải qua quá trình huấn luyện về các hoạt động đổ bộ và cũng đã hoàn thành các bài tập về chiến tranh đô thị và chiến hào.

Khóa huấn luyện được thực hiện bởi Thủy quân lục chiến Hà Lan với sự hỗ trợ của Na Uy, Vương quốc Anh, Mỹ và Thụy Điển. Sự đóng góp của các đối tác quốc tế này bao gồm các giảng viên.

Trong thông báo của mình, Chính phủ Hà Lan cũng làm rõ rằng khóa học chỉ được tiết lộ sau khi hoàn thành để tránh “các rủi ro an ninh tiềm ẩn” cho các bên liên quan.

“Ukraine có sông rộng và bờ biển dài. Do đó, điều quan trọng nhất là chúng tôi có thể chia sẻ kiến thức của mình với thủy quân lục chiến Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết. “Gần đây tôi đã tham dự một cuộc tập trận của thủy quân lục chiến Ukraine. Tôi rất ấn tượng với khả năng và động lực của họ”.

Đây không phải là trải nghiệm học tập một chiều. Học viên bao gồm những binh sĩ dày dặn kinh nghiệm, đã trực tiếp tham gia các hoạt động trên tiền tuyến và có thể chia sẻ trải nghiệm thực tế của mình.

“Một số người trong số họ nói rằng họ đã từng chiến đấu ở tiền tuyến”, Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Hà Lan Onno Eichelsheim cho biết. “Do đó, họ mang đến đây những kiến thức cụ thể về chiến đấu, điều đó có nghĩa là quá trình đào tạo mà học viên nhận được ở đây có thể phù hợp hơn với hoàn cảnh thực tế hiện tại”.

Thế giới - Lính thủy đánh bộ Ukraine “tốt nghiệp” khóa huấn luyện quân sự bí mật

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren tham dự một cuộc tập trận của thủy quân lục chiến Ukraine ở Hà Lan. Ảnh: Odessa Journal

Amsterdam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huấn luyện cho các lực lượng vũ trang Ukraine và khả năng phòng thủ rộng hơn của châu Âu.

“Chúng tôi đang gửi một tín hiệu mạnh mẽ: Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng hỗ trợ người Ukraine trong cuộc đấu tranh của họ. Cuộc chiến đó cũng liên quan đến an ninh của châu Âu”, ông Eichelsheim nói.

Hà Lan đã đưa ra nhiều sáng kiến hỗ trợ Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia Đông Âu này hơn 2 năm trước.

Tháng trước, Amsterdam đã lựa chọn các đối tác trong ngành để cung cấp các bộ phận và đạn dược cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Patriot mà Hà Lan sẽ tặng cho Ukraine.

Năm ngoái, Chính phủ Hà Lan cam kết chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon do Mỹ sản xuất cho Kiev. Bộ trưởng Ollongren gần đây cho biết, Hà Lan có kế hoạch bắt đầu giao “Chim Cắt” F-16 cho Ukraine vào mùa thu này.

Ngoài ra, các lực lượng vũ trang Hà Lan cùng với một nhóm huấn luyện quân sự đa quốc gia do Vương quốc Anh dẫn đầu đã hoàn tất việc chuẩn bị chiến đấu cho hơn 17.000 tân binh Ukraine.

Minh Đức (Theo Defense Post, Army Recognition)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/linh-thuy-danh-bo-ukraine-tot-nghiep-khoa-huan-luyen-quan-su-bi-mat-a168849.html