Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine đối diện thách thức ở nhiều hướng

Quân đội Nga đẩy mạnh đà tiến ở Avdeevka, Chasov Yar và một số nơi khác. Điều này đã gia tăng áp lực lên hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 9/6, khu định cư Staromayorskoye theo hướng Donetsk đã được quân đội Nga kiểm soát. “Các đơn vị của Nhóm chiến đấu phía Đông tiếp tục tiến sâu vào tuyến phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine và giải phóng khu định cư Staromayorskoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng)”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 10/6.

Cũng trong ngày 10/6, người đứng đầu Donetsk ông Denis Pushilin nói với TASS rằng quân đội Nga đang có những bước tiến lớn ở khu vực Avdeevka.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) cho biết: “Hướng Avdeevka chắc chắn là khu vực mà chúng tôi thấy có sự tiến bộ mạnh mẽ nhất”.

Ông cho biết thêm, quân đội Nga gần đây đã kiểm soát các khu định cư Netailovo và Umanskoye, đồng thời cải thiện các vị trí tiền tuyến của họ theo hướng Ocheretino.

Ông Pushilin cho biết: “Umanskoye và Netailovo là những cộng đồng nhỏ nhưng quan trọng vì có vị trí thuận lợi hơn và có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh theo hướng hoạt động”.

Ông nói thêm rằng quân đội Nga cũng đạt được những thành công gần khu vực Chasov Yar, nơi được biết đến là trung tâm chính của lực lượng Kiev.

“Thực tế, chúng tôi cải thiện các vị trí của mình ở tiền tuyến gần Chasov Yar mỗi ngày. Tất cả những điều này đạt được nhờ sự nỗ lực to lớn và tình hình không mấy dễ chịu, nhưng các đơn vị của chúng tôi đang tiến về phía trước và kiểm soát các vùng lãnh thổ”, ông Pushilin nói.

Cùng ngày, ông Igor Kimakovsky (cố vấn của ông Pushilin) nói với TASS rằng lực lượng Kiev đã chịu tổn thất lớn về nhân lực khi cố gắng giữ phòng tuyến ở phía đông Chasov Yar.

“Phần phía đông của Chasov Yar trong một thời gian nhất định được gọi là vùng xám. Sau đó, các đơn vị vũ trang Ukraine đã cố gắng tiến vào, củng cố các vị trí của họ ở đó. Việc phòng thủ này khiến Lực lượng Vũ trang Ukraine phải chịu những tổn thất lớn”, ông Kimakovsky cho biết.

Ông nói thêm: “Ở khu vực này, giờ đây, chúng tôi đã gần như kiểm soát hoàn toàn”.

Theo ông, áp lực lên quân đội Ukraine đang ngày càng gia tăng ở các khu vực phía nam, tây nam và đông nam Chasov Yar.

Thế giới - Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine đối diện thách thức ở nhiều hướng

(Ảnh minh hoạ)

Vào ngày 11 tháng 6, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã thông báo về các bước tiến mới ở hướng Lugansk và hướng Kharkov. Theo đó, quân đội Nga đã giải phóng khu định cư Artyomovka theo hướng Lugansk và khu định cư Timkovka theo hướng Kharkov. Ngày 12/6, Nhóm Lực lượng Sever của quân đội Nga cho biết, các đơn vị của họ đang tiến sâu hơn vào hàng phòng thủ của Ukraine. “Các cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào những đơn vị của Ukraine gồm Lữ đoàn cơ giới số 42 và Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 ở khu vực Glubokoye và Tikhoye”, ông Yaroslav Yakimkin, phát ngôn viên của nhóm cho biết.

Người phát ngôn cũng cho biết, hai cuộc phản công của Lữ đoàn 13 thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã bị đẩy lùi, đồng thời lưu ý rằng lực lượng Kiev đã tổn thất nhân sự và một kho đạn dã chiến bị phá hủy.  

Các video được công khai trên truyền thông từ ngày 9/6 đến 12/6 cho thấy, quân đội Nga đã thực hiện các cuộc không kích và pháo kích nhằm vào Lực lượng Vũ trang Ukraine ở các hướng Donetsk, Lugansk và Kharkiv.

Nhìn chung, lực lượng Kiev vẫn đang nỗ lực ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga trên mọi hướng, nhưng tình hình có thể sẽ không dễ dàng.

Thế giới - Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine đối diện thách thức ở nhiều hướng (Hình 2).

HÒA AN (Theo SF, AVP)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/nga-day-manh-tan-cong-ukraine-doi-dien-thach-thuc-o-nhieu-huong-a169706.html