Thành phố Hà Nội kiểm tra, giám sát dân số tại huyện Hoài Đức

(PNTĐ) - Ngày 13/6, Đoàn kiểm tra của Thành phố Hà Nội do ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác Dân số trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Tin liên quan

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các địa phương gặp phải trong công tác dân số

Tăng cường chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, nâng cao chất lượng dân số

Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước

Huyện Hoài Đức là huyện ngoại thành Hà Nội, có diện tích 84,93km2, dân số 296.789 người, bao gồm 19 xã và 01 thị trấn. Đây là huyện có tốc độ đô thị hóa  nhanh, số lượng người dân di cư đến sinh sống tại các khu chung cư, đô thị mới  trên địa bàn huyện với quy mô lớn; công tác quản lý đối tượng biến động gặp rất nhiều khó khăn.

Thành phố Hà Nội kiểm tra, giám sát dân số tại huyện Hoài Đức - ảnh 1
Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng đoàn Kiểm tra, giám sát dân số phát biểu kết luận buổi kiểm tra.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức, những năm qua công tác dân số luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận tới phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với mục tiêu duy trì mức sinh hợp lý, khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số. Một số chỉ tiêu kế hoạch công tác dân số của huyện đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, chất lượng dân số của huyện đã từng bước được nâng cao, không có trường hợp tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có giảm nhưng chưa bền vững, tỷ số giới tính khi sinh có tăng so với cùng kỳ năm trước và có sự chênh lệch lớn giữa các xã, thị trấn.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2024, huyện Hoài Đức đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch thực hiện công tác Dân số và Phát triển trên địa bàn huyện và các xã, thị trấn; chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp với các ngành tổ chức truyên truyền các chính sách, các sự kiện về dân số năm 2024.

Kết qủa, 5 tháng đầu năm 2024, có 1.162 trẻ được sinh ra, trong đó có 164 trẻ là con thứ ba, chiếm 14,1%. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt: 78 %; tỉ lệ sàng lọc sơ sinh đạt: 78,7%. Có 17.317/35.628 người cao tuổi được khám sức khoẻ, đạt tỉ lệ 48,6%. Số nam, nữ được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn đạt 60,6%. Số người áp dụng biện pháp tránh thai mới là 11.930 người, đạt 113%...

Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Hoài Đức đã tổ chức hội nghị phát động triển khai chiến dịch tăng cường truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ về dân số trên địa bàn huyện Hoài Đức năm 2024 ngay từ đầu năm; 20 xã, thị trấn cũng tổ chức hội nghị triển khai tới tất cả các ban ngành đoàn thể, cộng tác viên dân số. Bên cạnh đó, các cộng tác viên dân số đến từng hộ gia đình để tư vấn trực tiếp về chính sách dân số, các biện pháp tránh thai; phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức lấy máu gót chân và sàng lọc tim bẩm sinh cho 202/221 trẻ sinh tại bệnh viện...

Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực trong công tác dân số của huyện Hoài Đức thời gian qua, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị, trong thời gian tới huyện Hoài Đức cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền dân số và phát triển; thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo, đội ngũ cộng tác viên dân số; thực hiện tốt việc phối hợp giữa các ban ngành và các phường; quan tâm thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra giám sát công tác dân số trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về công tác Dân số.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/thanh-pho-ha-noi-kiem-tra-giam-sat-dan-so-tai-huyen-hoai-duc-a170208.html