Đặt mục tiêu đón hơn 1,2 triệu khách trong năm 2022
Hội nghị có sự tham gia của khoảng 250 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ liên quan đến du lịch đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế.
Doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa xác định thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành du lịch.
Theo báo cáo tại hội nghị, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kết thúc năm 2020, ngành du lịch Khánh Hòa đã chứng kiến sự sụt giảm rất lớn về lượng khách và doanh thu sau gần 10 năm liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Và đến năm 2021 tiếp tục là một năm “ảm đạm” của ngành du lịch Khánh Hòa với các chỉ tiêu giảm sâu hơn so với năm 2020.
Theo đó, tổng lượng khách lưu trú cả năm 2021 chỉ đạt 600.103 lượt, bằng 12% so với kế hoạch, giảm 51,91% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách quốc tế đạt 24.697 lượt, giảm 94,36% và khách nội địa đạt 575.406 lượt, giảm 28,98% so với cùng kỳ.
Công suất phòng bình quân cả năm đạt khoảng 7,72%, ngày khách lưu trú thực hiện 1.690.120 ngày khách, giảm 54,94 % so với cùng kỳ năm 2020. Từ đó đã ảnh hưởng đến doanh thu của toàn ngành du lịch Khánh Hòa trong năm 2021 chỉ đạt 2.407,3 tỷ đồng, giảm 47,32% so với cùng kỳ 2020, đạt 13,73% so với kế hoạch đề ra.
Trong năm qua, ngoài tập trung cùng cả tỉnh ứng phó với đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã chủ động thích ứng với tình hình mới, kịp thời chuyển hướng khai thác du lịch nội địa và hướng tới đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”, tận dụng mọi cơ hội, vượt qua khó khăn để từng bước phục hồi hoạt động của ngành.
Chính vì vậy, ngay sau đợt dịch thứ tư bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát, để vực dậy ngành du lịch, tỉnh này đã “mở cửa” du lịch hoạt động trở lại với việc ban hành một loạt kế hoạch, phương án, hướng dẫn để đón khách du lịch đến với Khánh Hòa.
Khánh Hòa đã thực hiện thành công việc đón khách du lịch nội tỉnh với chương trình kích cầu chủ đề “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa” từ ngày 1/10; khách du lịch nội địa với các chương trình kích cầu chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn”, “Nha Trang biển gọi” từ ngày 16/10 và khách du lịch quốc tế từ đầu tháng 11… Nhờ đó, trong 3 tháng cuối năm 2021, lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa đã đạt gần 122.000 lượt, trong đó có gần 4.600 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt hơn 450 tỷ đồng.
Trong những tháng đầu năm 2022, tỉnh Khánh Hòa đã thu hút và đón số lượng lớn khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Cụ thể: trong dịp Tết dương lịch tỉnh này đã đón 37.500 lượt khách và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, tỉnh Khánh Hòa đã đón khoảng 98.600 lượt khách du lịch (có 95.600 lượt khách nội địa, 3.000 lượt khách quốc tế; công suất buồng phòng đạt hơn 72%; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 524,3 tỷ đồng).
Đối với khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”, từ tháng 11/2021 đến ngày 20/2/2022, tỉnh Khánh Hòa đã đón được 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách du lịch quốc tế đến từ các nước như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, chiếm chủ yếu (khoảng 90%) trong lượng khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc -xin đến Việt Nam trong giai đoạn này.
“Có thể nói rằng, du lịch Khánh Hòa đang “khởi sắc” sau khi mở cửa du lịch trở lại và là một trong số những địa phương có tốc độ phục hồi rất tốt. Quan trọng hơn nữa là từ khi “mở cửa” du lịch hoạt động trở lại cho đến nay, chưa xảy ra sự cố về dịch bệnh nào ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe của khách du lịch và người dân địa phương, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện đối với du khách” – bà Thanh cho biết.
Nhiều hoạt động để thu hút khách du lịch
Để thực hiện mục tiêu đề ra, xuyên suốt năm 2022 ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch, cụ thể như tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa năm 2022 và công bố bộ nhận diện du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; tổ chức chương trình Roadshow xúc tiến điểm đến, gặp gỡ hợp tác với các doanh nghiệp tại một số thị trường khách du lịch nội địa (Hà Nội, Hải Phòng, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ…); tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022 (dự kiến tổ chức vào tháng 6/2022)…
Đồng thời, tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế như Hội chợ Du lịch quốc tế Tp.Hồ Chí Minh – ITE 2022, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022, Ngày hội Du lịch Tp.Hồ Chí Minh, Lễ hội Tết Việt, Ngày hội khuyến mãi kích cầu du lịch năm 2022 tại Hà Nội...
Tỉnh này cũng sẽ mời và đón tiếp các đoàn Famtrip doanh nghiệp lữ hành đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa; tiếp tục triển khai phát triển liên kết vùng để tạo sự đa dạng sản phẩm dịch vụ; phối hợp với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến để phát triển hoạt động du lịch.
Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa sẽ mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ trầm hương thông qua các website, trang mạng xã hội, các kênh thông tin để truyền thông, quảng bá du lịch.
Bà Thanh cho biết thêm: “Đối với thị trường quốc tế, ngành du lịch sẽ hướng đến những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm với lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong nhiều năm trở lại đây, có khoảng cách gần, khả năng phục hồi sớm và nhiều tiềm năng như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ...
Để thực hiện mục tiêu, ngành du lịch sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá nhằm tạo ấn tượng mạnh mẽ, thu hút khách du lịch đến với Nha Trang – Khánh Hòa, sớm phục hồi nguồn khách này trong thời gian sớm nhất”.
Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang ở cấp độ dịch Covid-19 cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh nên thuận lợi để ngành du lịch phục hồi, triển khai các hoạt động, thu hút du khách trong giai đoạn tới.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Sở Du lịch cùng với các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động phục hồi du lịch một cách hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, trong đó có những giải pháp đón đầu khách quốc tế trong năm 2022; tập trung vào các giải pháp kích cầu, thu hút tăng trưởng khách du lịch trong thời gian tới.
Đồng thời, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động du lịch, ông đề nghị các sở, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp…
Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa; tặng bằng khen cho 6 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2021; tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch cho 8 cá nhân. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển du lịch năm 2021.
Châu Tường
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/khanh-hoa-chinh-quyen-va-doanh-nghiep-bat-tay-tim-loi-giai-cho-phat-trien-du-lich-2022-a17215.html