Ukraine sắp được đồng minh vùng Baltic “bơm” thêm hàng nghìn UAV

Một quốc gia vùng Baltic vừa là thành viên EU vừa là thành viên NATO sẽ trở thành một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong cuộc xung đột hiện tại.

Trong tháng này, Latvia sẽ giao hơn 2.500 máy bay không người lái quân sự cho Ukraine 7 công ty của Latvia sản xuất. Đáng chú ý, Kiev sẽ nhận được lô 300 UAV đầu tiên trong “vài ngày tới”.

Gói viện trợ trị giá 4 triệu Euro (4,34 triệu USD) dự kiến được đưa đến tiền tuyến Ukraine hàng nghìn UAV thuộc nhiều loại và khả năng khác nha.

Thông tin trên do Bộ Quốc phòng Latvia công bố trong một thông cáo báo chí cuối tuần trước. Gói viện trợ UAV mới nhất được đưa ra sau khi quốc gia vùng Baltic bàn giao 135 drone cho Ukraine vào tháng 4 và tháng 5 trị giá khoảng 1 triệu Euro (1,08 triệu USD).

Latvia cùng với Vương quốc Anh là những nước dẫn đầu một liên minh quốc tế gồm 14 quốc gia được thành lập từ giữa tháng 2 năm nay để giúp Ukraine tăng cường khả năng chiến đấu với UAV/drone – loại vũ khí đã trở thành một khả năng quan trọng trên chiến trường Ukraine.

Thế giới - Ukraine sắp được đồng minh vùng Baltic “bơm” thêm hàng nghìn UAV

Binh sĩ Ukraine tiếp nhận huấn luyện điều khiển UAV ở khu vực không xa tiền tuyến Donetsk hồi tháng 11/2023. Ảnh: Getty.

“Cùng với các thành viên của liên minh UAV quốc tế, chúng tôi liên tục làm việc để cung cấp máy bay không người lái chiến đấu với nhiều năng lực khác nhau cho Ukraine phù hợp với nhu cầu hiện tại và yêu cầu thử nghiệm của quân đội Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds nói với trang Kyiv Independent hôm 5/7.

Ngoài ra, Riga đang đầu tư vào việc phát triển hơn nữa công nghệ máy bay không người lái của chính quốc gia vùng Baltic, vị Bộ trưởng cho biết thêm. 

Trước đó, hồi tháng 5, ông Spruds đã tuyên bố rằng Chính phủ Latvia sẽ đầu tư khoảng 20 triệu Euro (22 triệu USD) vào liên minh UAV trong năm nay và một khoản tiền tương tự để phát triển năng lực máy bay không người lái của Latvia.

Ukraine cũng đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất trong nước, đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 1 triệu drone vào năm 2024.

Kiev sử dụng những chiếc UAV tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ nước Nga. Chiến dịch nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự như sân bay và hậu cần, cũng như các nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu, theo trang Kyiv Independent.

Trong khi đó, liên minh UAV quốc tế đã huy động được 500 triệu Euro (542 triệu USD) để mua máy bay không người lái cho Ukraine. Các quốc gia tham gia cũng đang nỗ lực thành lập một quỹ chung để tài trợ cho việc sản xuất máy bay không người lái nhanh hơn và hiệu quả hơn trong nhóm.

Latvia, một trong bộ 3 quốc gia vùng Baltic, vừa là thành viên EU vừa là thành viên NATO, đồng thời là một trong những nước ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Minh Đức (Theo Defense Post, Kyiv Independent)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ukraine-sap-duoc-dong-minh-vung-baltic-bom-them-hang-nghin-uav-a173418.html