Ukraine bắt đầu triển khai F-16 do Mỹ sản xuất

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các phi công Ukraine đã bắt đầu sử dụng F-16 trong các hoạt động quân sự tại quốc gia này, xác nhận gói viện trợ máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất được kỳ vọng từ lâu đã được cung cấp.

Lãnh đạo Ukraine này đã tuyên bố về việc đưa F-16 vào sử dụng khi gặp mặt các phi công quân đội tại một căn cứ không quân.

Tại một địa điểm mà chính quyền Ukraine yêu cầu không tiết lộ vì lý do bảo mật, ông Zelenskiy đã phát biểu: "F-16 bắt đầu được sử dụng tại Ukraine. Chúng ta đã thành công. Tôi rất tự hào về việc mọi người tiếp tục huấn luyện làm chủ phi cơ này và đã bắt đầu sử dụng chúng cho quốc gia chúng ta".

Chỉ huy cấp cao nhất trong quân đội Ukraine, ông Oleksandr Syrskyi đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Ukraine và các quan chức khác vì đã làm việc "24/7" để đảm bảo có được những máy bay này. Ông cho biết, việc vận hành những máy bay này sẽ cứu nhiều sinh mạng binh lính Ukraine.

Việc triển khai những máy bay chiến đấu này là một cột mốc lớn cho Ukraine, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu máy bay được triển khai và tầm ảnh hưởng chúng có thể tạo nên về mặt phòng không cũng như trên chiến trường.

Nga đã xác định một số căn cứ có thể dự trữ những máy bay này và cam kết sẽ bắn hạ chúng.

Được sản xuất bởi Lockheed Martin, F-16 từ lâu đã được Ukraine mong mỏi vì khả năng chiến đấu cũng như tính có sẵn trên toàn cầu của loại máy bay này. Chúng được trang bị một súng máy nòng xoay cỡ nòng 20mm và có thể được trang bị bom và tên lửa.

"Một giai đoạn mới"

Phát biểu trước các phóng viên trên đường băng của một sân bay, ông Zelenskiy cho biết, Ukraine vẫn chưa có đủ phi công được huấn luyện để sử dụng F-16.

Ông cho biết: "Điểm tích cực là chúng tôi vẫn kỳ vọng sẽ nhận được nhiều F-16 hơn… và nhiều quân nhân vẫn đang được huấn luyện".

Ông cho biết, việc các đồng minh đề ra được phương pháp mở rộng chương trình huấn luyện và cơ hội cho cả phi công cũng như các nhóm kỹ sư Ukraine là rất quan trọng.

Ukraine lâu nay đã phụ thuộc vào một phi đội gồm các máy bay từ thời Liên Xô bị áp đảo bởi phi đội đông đảo và hiện đại hơn nhiều từ Nga.

Nga đã sử dụng lợi thế này để thực hiện các cuộc tấn công tên lửa từ xa nhằm vào các mục tiêu trên toàn Ukraine và tấn công các vị trí của Ukraine trên tiền tuyến với hàng ngàn bom dẫn đường, hỗ trợ cho lực lượng của quốc gia này đang dần tiến quân trên chiến trường miền Đông Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết: "Đây là một giai đoạn mới trong phát triển không lực của Lực lượng Vũ trang Ukraine".

Hiện vẫn chưa rõ các máy bay này được trang bị loại tên lửa nào. Các nhà phân tích quân sự nhận định, một loại tên lửa tầm xa sẽ giúp chúng mang lại ảnh hưởng lớn hơn trên chiến trường.

Ông Zelenskiy cũng cho biết, ông hy vọng có thể vận động hành lang tại các quốc gia láng giềng đồng minh giúp đánh chặn tên lửa của Nga nhằm vào Ukraine với các thảo luận thông qua Ủy ban Ukraine-NATO.

"Đây là một công cụ khác mà tôi muốn thử tận dụng, để các nước NATO có thể thảo luận với Ukraine về khả năng một liên hiệp nhỏ các nước láng giềng có thể bắn hạ tên lửa".

Nguyễn Quang Minh (Lược dịch theo Reuters)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ukraine-bat-dau-trien-khai-f-16-do-my-san-xuat-a176311.html