​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ

(PNTĐ) - Sáng ngày 9/8, đoàn công tác của Báo Phụ nữ Thủ đô do bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập dẫn đầu cùng đại diện nhà tài trợ Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh phối hợp với Hội LHPN huyện Chương Mỹ đã tới hai xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lụt vừa qua do cơn bão số 2 là xã Nam Phương Tiến và Tân Tiến (huyện Chương Mỹ) để thăm hỏi, động viên và trao cho bà con những phần quà nhu yếu phẩm thiết yếu.

Cơn bão số 2 đi qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng về người và tài sản tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất. Riêng tại huyện Chương Mỹ, nơi được xem là "rốn lũ", từ ngày 24/7/2024 tới những ngày đầu tháng 8, 4 xã và 1 thị trấn của huyện gồm các xã: Hoàng Văn Thụ, Nam Phương Tiến, Tốt Động, Thủy Xuân Tiên và thị trấn Xuân Mai đã bị ngập nặng, có nơi sâu tới hơn 3m.

Thống kê sơ bộ của UBND huyện Chương Mỹ, trận mưa lũ vừa qua đã làm ngập, ảnh hưởng 1.183ha lúa, 354ha rau màu, 243ha cây ăn quả, 1.703ha nuôi trồng thủy sản, thiệt hại 4.893 gia súc và 184.912 gia cầm... Giao thông nội đồng bị ngập giảm từ 15.000m xuống 7.000m. Tổng chiều dài đê, hồ, đập bị sạt lở là 12.110 m. Mực nước sông Bùi trên mức báo động 3 (mức nguy hiểm nhất), uy hiếp nhiều tuyến đê. Đê sông Bùi, sông Đáy đi qua địa phận Chương Mỹ đã xảy ra nhiều sự cố sạt lở, rò rỉ, bục thân khiến nước tràn vào làng xã.

​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 1
​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 2
Chiếc máy cày đưa đoàn công tác tới thăm các hộ dân bị ngập úng tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.

Trao đổi với đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nam Phương Tiến Nguyễn Quang Thấn chia sẻ: "Tính đến 16h ngày 1/8/2024, tại xã có số hộ bị cô lập và ngập là 812 hộ với 3.869 nhân khẩu. Diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập là 70ha lúa, 100ha rau màu các  loại, 6ha cây ăn quả, 135ha thủy sản. Số lượng gia súc bị ảnh hưởng phải di chuyển từ thấp lên cao: 1.567 con; số gia súc bị chết trôi theo lũ 21 con. Số lượng gia cầm bị ảnh hưởng phải di chuyển từ thấp lên cao là 108.100 con; số lượng gia cầm đã bị chết trôi theo lũ là 20.396 con; diện tích chuồng trại bị ngập là 17.326m2. Nước đã tràn đê Bùi 1 với chiều dài 400m, có 4 thôn bị ngập; đường giao thông nông thôn bị ngập trên 10.000m, giao thông nội đồng bị ngập 18.000m, các nhà văn hóa, trường học, trạm y tế của xã đều bị ngập nặng…".

​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 3
Báo Phụ nữ Thủ đô ủng hộ người dân vùng "rốn lũ" nhu yếu phẩm trị giá 100 triệu đồng

“Trong thời gian qua, cán bộ và nhân dân trong xã đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, động viên của lãnh đạo Trung ương, Thành phố và các quận, huyện, nhân dân các xã lân cận, các cá nhân, tập thể. Hôm nay, xã vui mừng đón tiếp đoàn công tác của Báo Phụ nữ Thủ đô với động viên, chia sẻ với chính quyền và người dân, đồng thời trao những phần quà, nhu yếu phẩm thiết yếu giúp bà con sớm khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống. Đây là sự động viên cả tinh thần và vật chất giúp bà con khắc phục hậu quả lũ lụt, khôi phục sản xuất”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nam Phương Tiến nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc gặp, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang cho biết: Được tin cơn bão số 2 gây thiệt hại nặng về người và của đối với người dân tại huyện Chương Mỹ, với tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia với nhân dân trong hoạn nạn, được sự chỉ đạo của Hội LHPN thành phố Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, thông tin kịp thời về tình hình mưa bão, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền Thành phố trong việc phòng chống, chủ động di dời người dân để hạn chế thiệt hại do bão lũ và khi bão đến chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống; thì Báo Phụ nữ Thủ đô cũng kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp, đối tác hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu kịp thời chuyển đến người dân. "Trong chuyến công tác này, trị giá quà tặng mà Báo Phụ nữ Thủ đô và các doanh nghiệp: Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát, Tập đoàn TH và Công ty sữa VitaDairy với tổng giá trị quà tặng lên tới 100 triệu đồng".

​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 4
Bà Lê Quỳnh Trang cùng đại diện nhà tài trợ - Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh trao quà cho gia đình chị Hòa

Trực tiếp xuống thăm hỏi người dân tại hai xã Nam Phương Tiến và Tân Tiến và trao những phần quà ý nghĩa gồm: 300 set gồm dầu gội đầu, nước sát khuẩn và dung dịch vệ sinh phụ nữ của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh; 30 thùng sữa của Công ty Vita Daily; 150 thùng nước tinh khiết, trà xanh không độ và trà thảo dược Dr Thanh… của Tập đoàn TH và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô gửi lời động viên tới cán bộ, nhân dân huyện Chương Mỹ nói chung và 2 xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến nói riêng, mong rằng sau khi lũ rút, bà con nhân dân nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa, hoa màu bị lũ quét, đảm bảo vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khôi phục sản xuất và đời sống.

Tại xã Nam Phương Tiến, mặc dù trận lũ lụt đã xảy ra 2 tuần nay, nước đã rút, nhưng một số hộ dân nhà vẫn bị ngập, đường vào nhà đi lại rất khó khăn do nước vẫn chưa rút hết. Đoàn công tác phải dùng xe chuyên dụng (chiếc máy cày của một hộ sản xuất cho mượn) mới tới được hai hộ gia đình nhà chị Đỗ Thị Hòa và anh Đỗ Văn Ky (xã Nam Phương Tiến).

Căn nhà cấp 4 của chị Đỗ Thị Hòa đang được mở toang các cửa để đón nắng phơi các vật dụng sinh hoạt của gia đình đã bị ngập trong nước lũ những ngày trước đó. Chồng mất sớm, bản thân bị bệnh thận và tiền sử bệnh động kinh, không có việc làm ổn định. Chị Hòa hiện sống với hai vợ chồng con trai và cháu nội. Sáng 25/7 khi loa xã gọi thông báo lũ trên mức báo động, chị Hòa mở cửa nhà thấy nước chảy nhanh vào sân, nhà. Nhanh chóng đưa cháu nhỏ sơ tán. Bà con đến giúp đỡ vận chuyển đồ đạc, nhưng nhìn đàn gà vịt và hơn 700m2 nuôi ốc nhồi là tài sản duy nhất của gia đình vừa được con trai vay mượn tiền nuôi từ đầu năm đã bị trôi theo dòng nước mà nước mắt chị cứ rơi, xót xa.

​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 5
Tỏng biên tập Lê Quỳnh Trang trao quà cho gia đinh anh Đỗ Văn Ky (xã Nam Phương Tiến)
​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 6
Nhà anh Đỗ Văn Ky (xã Nam Phương Tiến) vẫn ngập sâu, đi lại vô cùng khó khăn.

Vợ chồng anh Đỗ Văn Ky phải dùng thuyền thúng ra đón đoàn. Nhận phần quà từ Báo Phụ nữ Thủ đô và nhà tài trợ, anh Ky chia sẻ: "May mà trận lũ vừa qua, nhà chỉ có 2 vợ chồng. Gia đình anh chị có 3 người con, 1 cháu đang phục vụ quân ngũ, 1 cháu đang đi học đại học và cháu đang học cấp 3 đều ở nội trú. Vợ chồng anh Ky chăn nuôi không may bị ngập nước vịt bị bệnh trôi theo lũ, ngôi nhà của anh chị ngập nước toàn bộ, nên phải đi ở nhờ.

Đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Thị Thùy xã Tân Tiến thì may mắn hơn là đường vào nhà đã khô ráo, nhưng đây cũng là hai trường hợp khó khăn của xã. Bà Nguyễn Thị Mai bản thân bị 2 căn bệnh ung thư, chồng cũng bị bệnh, lại đang nuôi cháu ngoại do vợ chồng con gái ly hôn, con gái đã đi lấy chồng. Không có nghề nghiệp, bệnh tật lại lo tiền thuốc men nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Mưa lũ đột ngột ập tới khiến cuộc sống đã khó khăn lại bị thiệt hại nặng, giá đình nuôi được mấy chục con gà, vậy mà chỉ một đêm bị nước cuốn trôi cuốn sạch.

​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 7
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Tiến và Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô động viên gia đình bà Nguyễn Thị Mai 

Đến gia đình chị Nguyễn Thị Thùy, là công nhân may đang ở cùng mẹ già đau yếu và con trai mới học lớp 5. Cả 3 người nương tựa vào nhau bằng đồng lương công nhân may ít ỏi.

Chứng kiến hoàn cảnh gia đình của những hộ dân bị ảnh hưởng trận lũ lụt vừa qua tại 2 xã Nam Phương Tiến và Tân Tiến, đoàn công tác không dấu nổi sự xúc động, cảm thông, chia sẻ, những mong các hộ dân sớm vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Trong hơn nửa tháng qua, toàn huyện cũng đã huy động cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng các phương tiện kịp thời hỗ trợ bà con. Đối với Hội LHPN, ngay trong ngày 25/7, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã huy động các hội viên tích cực tham gia giúp đỡ bà con sơ tán, chuyển đồ… đến nơi an toàn, đi chợ hộ các gia đình còn bị ngập trong lũ.

​ Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ - ảnh 8
Mẹ chị Thùy đang bệnh hiểm nghèo, ngày ngày 3 mẹ con nương tựa vào đồng lương thợ may ít ỏi

Chị Cao Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Phương Tiến cho biết: "Xã có 4 thôn bị ngập, trong đó có 3 thôn ngập hoàn toàn, 1 thôn ngập trên 50% diện tích. Hơn 2 tuần qua, Hội LHPN xã đã hỗ trợ bà con kê tải sản, vận chuyển đồ, vật nuôi đến nơi an toàn, hỗ trợ bà con đến nơi ở nhờ các vùng cao.

Trong thời gian ngập, cùng với các tổ chức đoàn thể đã liên tục hỗ trợ bà con các nhu yếu phẩm, thực phẩm của các đoàn thể, nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã xây dựng mô hình đi chợ hộ, chị em lên đơn hàng cho hộ ngập theo từng ngày. Các hộ không ngập sẽ đi mua và vận chuyển bằng thuyền thúng tới bà con bị ngập.

Đối với nơi ngập sâu phải dùng xuồng máy, cano, máy cày. Hiện tại nước đã rút, thực hiện theo phương châm ban phòng chống lũ lụt của xã là nước rút tới đâu sẽ vận động chị em hội viên của xã tổng vệ sinh, vận chuyển gia súc, gia cầm, tài sản về đúng vị trí, cùng với các đơn vị kê khai thiệt hại tài sản của bà con. Qua lấy ý kiến của bà con, các hộ dân cũng mong muốn sẽ được giảm, hỗ trợ lãi suất của ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp do Hội LHPN quản lý, mong muốn các cấp sớm có biện pháp hộ trợ trực tiếp cho bà con để ổn định cuộc sống…

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bao-phu-nu-thu-do-chia-se-kho-khan-voi-nhan-dan-vung-ron-lu-huyen-chuong-my-a177110.html