Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô

(PNTĐ) - "Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng của các ấn phẩm, không ngừng đổi mới, cải tiến nội dung, hình thức, đồng thời tăng cường các chuyên trang, chuyên mục phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hội viên phụ nữ và bạn đọc". Đó là sự khẳng định và ghi nhận của Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô trước những ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, hội viên phụ nữ quận, huyện và cơ sở chia sẻ tại hội nghị "Bàn giải pháp đẩy mạnh phát hành và sử dụng Báo Ph...

Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 1

Bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu tham dự hội nghị chiều 14/8.

Tờ báo thân thiết của tổ chức Hội

Cách đây 38 năm, ngày 19/8/1986, Báo PNTĐ đã xuất bản và phát hành số Báo đầu tiên vào đúng dịp kỷ niệm 41 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Thời điểm ra Báo, cơ sở vật chất, nguồn vốn đang ở vạch xuất phát 3 KHÔNG: Không có vốn, không có phòng ốc, bàn ghế làm việc, giấy in báo cũng không được cấp, chỉ có các cán bộ Hội Phụ nữ với ý chí mãnh liệt cùng lòng nhiệt huyết cao độ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang nhấn mạnh: "Từ khi báo Phụ nữ Thủ đô ra đời, các thế hệ cán bộ, phóng viên đã không ngừng phấn đấu, vững vàng trong mọi thử thách để tờ báo luôn giữ đúng tôn chỉ mục đích, trở thành tiếng nói tin cậy của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, đồng thời tuyên truyền hiệu quả mọi chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước đến bạn đọc, đến giới nữ. Đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo PNTĐ vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị, là những cây bút sắc sảo trong mọi vấn đề liên quan đến sự phát triển của giới nữ, hàng năm đều đạt nhiều giải thưởng Báo chí của Trung ương và Thành phố Hà Nội".

Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 2
Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu khai mạc hội nghị

"Trong công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ của báo chí, sự phát triển của báo điện tử, truyền thông xã hội, báo in đang đối diện với nhiều thách thức" - Tổng biên tập Lê Quỳnh Trang chia sẻ. Đó là khi công nghệ đang thay đổi thói quen đọc báo, tìm kiếm thông tin của bạn đọc từ báo in, báo giấy truyền thống sang báo điện tử, đọc trên các thiết bị công nghệ, dễ tiếp cận mọi nơi, mọi lúc. Đó là sự khó khăn trong vấn đề in ấn khi giá giấy và các chi phí không ngừng tăng cao; sự tiếp cận quảng bá thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp cũng đang dịch chuyển từ báo in sang báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội, đồng nghĩa với việc nguồn thu từ báo giấy giảm mạnh.

Những thách thức ấy đã khiến nhiều tòa soạn phải chuyển hướng trong việc thiết kế lại các sản phẩm báo chí để phù hợp với nhu cầu bạn đọc hơn. Nhiều tòa soạn đã bắt đầu thu phí độc giả trên báo điện tử. Báo PNTĐ cũng không nằm ngoài quy luật đó. Ban biên tập Báo đã và đang tiếp tục nâng cao chất lượng của các ấn phẩm, không ngừng cải tiến nội dung, hình thức tờ báo, tăng cường các tuyến bài dân sinh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Tại hội nghị ngày hôm nay, Ban biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô mong muốn ghi nhận những ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất giải pháp từ cơ sở để tiếp tục cải tiến sâu sắc, mạnh mẽ hơn nữa tờ báo, để Báo Hội tiếp tục phát hành sâu, rộng trong các cấp Hội Phụ nữ, lan tỏa tinh thần đọc và làm theo Báo Hội, để báo hội thực sự trở thành cánh tay nối dài tuyên truyền hiệu quả chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thành phố và Hội LHPN Hà Nội đến mỗi hội viên, chi tổ Hội.

Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 3
Bà Lê Thị Hồng Minh, Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại hội nghị

Bà Lê Thị Hồng Minh, Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết: Hiện nay, Báo Hội có 5 ấn phẩm là tuần báo Phụ nữ Thủ đô, đặc san Đời sống gia đình và báo điện tử baophunuthudo.vn cùng với 2 chuyên trang điện tử là Phụ nữ số và Đời sống gia đình. Hàng tuần, Báo Hội phát hành hai ấn phẩm báo giấy tại địa chỉ số 17 Lý Nam Đế, Hà Nội, báo điện tử baophunuthudo.vn và 2 chuyên trang điện tử mỗi ngày đều cung cấp, khai thác, liên tục đưa lên mạng nhiều tin bài thời sự nóng hổi.

Ngay sau khi thành lập vào ngày 19/8/1986, Báo đã tiên phong tự chủ, tự hạch toán chi thường xuyên. Báo cũng luôn tích cực đổi mới nội dung, hình thức tờ báo in, báo điện tử; chủ động xây dựng chương trình công tác tuyên truyền hằng quý, hằng tháng, hằng tuần, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của TP và các cấp Hội trong từng giai đoạn cụ thể.

Tuần báo PNTĐ có các trang: Công tác Hội, thời sự, xã hội, giáo dục, hôn nhân gia đình, văn hóa văn nghệ, sức khỏe, bạn đọc, kinh tế thị trường, phụ nữ hội nhập... Tập san Đời sống gia đình gồm những bài chuyên sâu về các câu chuyện gia đình, tâm lý hôn nhân, tâm lý giới tính… Các chuyên mục Công tác Hội 24/7, Người tốt việc tốt; Tâm Giao trò chuyện, Góc hành trang xây tổ ấm, Giúp bạn việc nhà, Bác sĩ của bạn, những chuyên mục về y tế sức khỏe, giá cả thị trường… trên báo đã luôn được chị em hội viên phụ nữ yêu mến, đón đọc.

Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 4
Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang bày tỏ sự cảm ơn về những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở góp ý cho công tác phát hành báo Phụ nữ Thủ đô.

Song song với hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức nâng cao đời sống tình thần cho chị em phụ nữ, trong nhiều năm qua, báo PNTĐ cũng rất quan tâm đến các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Ngoài những nhiệm vụ chính trị được giao, Báo còn tổ chức các cuộc thi viết: “Viết về cuốn sách yêu thích của em”, “Viết về các vấn đề gia đình thời nay”, “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị”… Các cuộc thi và tọa đàm trên đã nhận được sự tham gia viết bài rất nhiệt tình của các cấp Hội, của các bác, các chị phụ nữ cơ sở, trong đó nhiều người đã đạt giải cao của các cuộc thi...

"Có được những kết quả trên là có sự đóng góp không nhỏ của đông đảo đội ngũ cộng tác viên phát hành của báo, đó là các bác, các chị, các em cán bộ Hội phụ nữ, các chị lãnh đạo các quận, huyện Hội đã chỉ đạo; các bác, các chị, em trực tiếp ở cơ sở hội, ở chi, tổ đã ngày đêm nhiệt tình không quản khó khăn, mưa nắng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vẫn đều đặn hàng tuần đem báo PNTĐ đến với bạn đọc, với hội viên phụ nữ", bà Lê Thị Hồng Minh, Phó tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô bày tỏ ghi nhận và đánh giá cao các cấp hội phụ nữ cơ sở.  

Hiến kế đẩy mạnh phát hành và sử dụng báo Hội

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ của báo chí. Báo chí, truyền thông đang chuyển đổi nhanh chóng sang các loại hình đa phương tiện, đa nền tảng...  Điều đó cũng có nghĩa báo in, trong đó có báo Phụ nữ Thủ đô đang đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, tác động không nhỏ đến công tác phát hành và sử dụng báo Hội trong thời gian qua. Với mong muốn báo Hội được tiếp tục đồng hành, là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, tại hội nghị, cán bộ Hội các cấp, đội ngũ cộng tác viên đã chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát hành và sử dụng báo Hội hiệu quả. 

Chia sẻ với những kết quả, những thuận lợi khó khăn của báo Phụ nữ Thủ đô trong chặng đường 38 năm hình thành và phát triển, bà Trần Thị  Minh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cho biết: Những năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Thành Hội, các cấp Hội Phụ nữ quận đã tập trung làm tốt công tác phát hành báo, trở thành 1 trong những đơn vị có số lượng phát hành báo và phụ san Đời sống gia đình cao nhất của TP. Một trong những cách làm để báo Hội được chị em phụ nữ đón đọc đó là Hội đã tuyên truyền, vận động, đồng thời động viên kết hợp với giao chỉ tiêu thi đua trong công tác Hội hàng năm để cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực sử dụng báo Hội. Để tiếp tục tăng trưởng số lượng báo và phụ san, bà Xuân kiến nghị, thời gian tới, báo Hội cần tăng cường tương tác giữa Ban Biên tập với Hội Phụ nữ cơ sở; tổ chức trao đổi tọa đàm về cách thức khai thác, sử dụng thông tin trên báo Hội; duy trì tổ chức các cuộc thi viết; sử dụng tin bài từ các cộng tác viên cơ sở, tạo sân chơi để khuyến khích chị em hội viên phụ nữ tham gia...

Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 5Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 6Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 7
Cán bộ Hội Phụ nữ các cấp phát biểu chia sẻ tại hội nghị

Theo bà Bùi Thị Trinh, Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm, Báo Hội thời gian qua đã luôn đổi mới nội dung, hình thức được bạn đọc đón nhận. Đội ngũ phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô rất nhiệt tình, năng động phản ảnh kịp thời những tin bài hoạt động từ cơ sở với hình thức trình bày đẹp, nội dung phong phú. Trong thời gian tới, đề nghị báo tiếp tục phản ánh những mô hình mới, cách làm hay sáng tạo của các cấp Hội Phụ nữ để chị em có điều kiện học tập kinh nghiệm xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, báo Hội sẽ tiếp tục lên tiếng kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Nguồn kinh phí cho công tác phát hành báo Hội còn hạn chế, đặc biệt ở cấp cơ sở, chính vì vậy cũng ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng phát hành. Bà Đinh Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Thành Công, quận Ba Đình đề xuất, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của báo Hội. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo để khuyến khích hội viên đọc báo, chia sẻ hướng dẫn về cách viết gương người tốt việc tốt. Và để đảm bảo cho mọi hội viên có thể sử dụng báo Hội, cần có các chính sách hỗ trợ kinh phí mua báo cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội có thể vận động sự hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân tâm huyết để hỗ trợ phát hành báo; xây dựng mạng lưới cộng tác viên từ các cấp Hội...

Video chia sẻ của các đại biểu tại hội nghị:

Chia sẻ về cách phát hành báo Hội hiệu quả, theo bà Chu Thị Hường, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết, những năm qua, Hội Phụ nữ đã triển khai tới 100% các tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia mua, đọc và làm theo báo Hội, tới nay mô hình này vẫn duy trì và phát huy hiệu quả tích cực.

"Bản thân tôi vừa là người phát hành báo, vừa là bạn đọc thân thiết của Báo nhiều năm qua, tôi đã tuyên truyền và vận động người dân trong tổ dân phố cũng như các gia đình hội viên mua và đọc báo Hội. Thời gian tới, tôi vẫn tiếp tục đồng hành với Báo Hội để lan tỏa những việc làm hay, mô hình sáng tạo được phản ánh trên các ấn phẩm của báo tới đông đảo người dân và chị em hội viên phụ nữ...", bà Chu Thị Hường nói.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Lê Kim Anh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tập thể cán bộ phóng viên, người lao động báo Phụ nữ Thủ đô nhân kỷ niệm 38 năm ngày Báo Phụ nữ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên. Đặc biệt là biểu dương những tình cảm, tinh thần trách nhiệm, những ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm, tâm huyết, yêu thương ủng hộ Báo Phụ nữ Thủ đô (mà bà gọi là tờ báo yêu quý của chúng ta) của cán bộ hội viên phụ nữ, đội ngũ cộng tác viên phát hành báo chia sẻ, trao đổi tại hội nghị đã thể hiện sự đồng hành, tin tưởng gắn bó với báo Hội, với tổ chức Hội Phụ nữ. 

Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 8
Bà Lê Kim Anh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Bà Lê Kim Anh nhấn mạnh: "Báo Phụ nữ Thủ đô là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, là diễn đàn của giới nữ, của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, phán ánh tâm tư nguyện vọng, những vấn đề thiết thân với phụ nữ. Báo Phụ nữ Thủ đô là một trong 3 tờ báo của tổ chức Hội Phụ nữ cả nước. Báo luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, tuyên truyền kịp thời đường lối của Đảng, nhiệm vụ chính trị của thành phố và công tác Hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án sắp xếp quy hoạch và quản lý báo chí toàn quốc, Báo Phụ nữ Thủ đô với sự không ngừng phấn đấu vượt lên những khó khăn, thách thức, trở thành 1 trong 5 tờ báo của thành phố Hà Nội được Bộ TTTT, Cục báo chí, Ban Tuyên giáo TƯ, Thành ủy, UBND TP Hà Nội giữ lại và tiếp tục kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

 

Video bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo, làm sao trong thời gian tới làm tốt công tác phát hành và sử dụng báo Hội trong các cấp Hội Phụ nữ.

Thông qua hội nghị này, Báo Phụ nữ Thủ đô tiếp thu tất cả ý kiến đóng góp của các đại biểu, để thời gian tới tiếp tục nỗ lực, vượt qua thách thức, khó khăn để cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu, yêu cầu ngày càng cao của giai đoạn hiện nay, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của các cấp Hội Phụ nữ và các thế hệ cán bộ, hội và hội viên phụ nữ Thủ đô cũng như bạn đọc trong và ngoài nước. Đặc biệt là phản ánh những mô hình, cách làm hay những gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, tấm gương cán bộ Hội cơ sở tích cực trên các ấn phẩm của báo, trong đó có báo in, báo điện tử Phụ nữ Thủ đô và 2 chuyên trang điện tử, phụ san Đời sống gia đình...

Báo Hội là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô - ảnh 9
Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội với các đại biểu tham dự Hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh phát hành và sử dụng Báo Hội chiều ngày 14/8.

Chủ tịch Lê Kim Anh nhấn mạnh: Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức triển khai phát triển nội dung theo hướng truyền thông đa phương tiện, có phòng trực tuyến, tạo diễn đàn trực tuyến cho cán bộ, hội viên phụ nữ trao đổi, chia sẻ các vấn đề được hội viên phụ nữ và bạn đọc quan tâm, trên báo điện tử Phụ nữ Thủ đô. Bên cạnh đó, Chủ tịch Lê Kim Anh đề nghị các cấp Hội Phụ nữ cần tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ để lan tỏa những thông điệp tích cực trên các ấn phẩm báo Phụ nữ Thủ đô, để tờ báo yêu quý của tổ chức Hội phát huy hơn nữa vai trò là diễn đàn, tiếng nói đại diện các tầng lớp phụ nữ, là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân, tiếng nói phản biện xã hội sắc bén, hiệu quả. 

Đáp từ và phát biểu kết luận hội nghị, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang cảm ơn và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hội Lê Kim Anh; trân trọng ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp hết sức quý báu, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, cộng tác viên phát hành báo từ cơ sở. Tổng biên tập Lê Quỳnh Trang khẳng định, trong thời gian tới, Báo sẽ tăng cường cải tiến chất lượng nội dung và hình thức để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc và sử dụng báo Hội của hội viên.

Từ những thuận lợi và hạn chế trong công tác phát hành báo Hội trên địa bàn, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô mong muốn đội ngũ cán bộ Hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như vị trí vai trò của báo Hội trong hệ thống Hội LHPN nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ đối với việc mua, đọc và làm theo Báo Hội; tiếp tục đưa việc mua, đọc và làm theo báo Hội vào tiêu chí thi đua khen thưởng cuối năm.

 

 

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bao-hoi-la-tieng-noi-tin-cay-dien-dan-cua-cac-tang-lop-phu-nu-thu-do-a177582.html