Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị từ hoạt động sôi nổi của các Đại sứ quán

(PNTĐ) - Thời gian qua, hoạt động của các Đại sứ quán diễn ra sôi nổi, thiết thực, đạt những kết quả tích cực và nhận được đánh giá cao, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị ngày càng phát triển bền vững, sâu sắc cũng như góp phần lan toả, quảng bá vẻ đẹp và đất nước con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Nỗ lực trong chống biến đổi khí hậu

Mới đây, tại buổi tiếp đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Á Rập Thống nhất (UAE) Nguyễn Thanh Diệp, Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và môi trường, tiến sĩ Amna Abdullah Al Dahak nhấn mạnh UAE coi trọng quan hệ hữu nghị với Việt Nam; đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị từ hoạt động sôi nổi của các Đại sứ quán - ảnh 1
Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và môi trường UAE, tiến sĩ Amna Abdullah Al Dahak tiếp đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Nguyễn Thanh Diệp.

Việt Nam và UAE đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu; đề xuất hai bên tiếp tục cụ thể hóa nội dung MOU thành các hành động cụ thể, có kết quả thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì mục tiêu chung của thế giới; thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác như an ninh lương thực, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Đại sứ Nguyễn Thanh Diệp chúc mừng UAE đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2023 (COP28), khẳng định vai trò trung tâm của UAE trong thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững; nhấn mạnh biến đổi khí hậu hiện là một trong những thách thức an ninh phi truyền thống lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt, đòi hỏi cách tiếp cận toàn cầu và sự phối hợp, nỗ lực chung của các quốc gia.

Mặc dù là một quốc gia đang phát triển, còn nhiều khó khăn về nguồn lực, Việt Nam đã cam kết tham vọng đưa mức phát thải ròng về mức 0 vào năm 2050 tại COP26. Đại sứ đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu giữa hai nước trong thời gian tới.

Tăng cường công tác cộng đồng tại Anh

Tại Vương quốc Anh, vừa qua, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã trao bản sao Thư Ủy nhiệm tới bà Victoria Busby OBE, Vụ trưởng Vụ Lễ tân, Bộ Ngoại giao Anh và bắt đầu nhiệm kỳ công tác.

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị từ hoạt động sôi nổi của các Đại sứ quán - ảnh 2
Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Đỗ Minh Hùng (thứ hai từ trái) đã có nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng.

Trong 7 và 8/8/2024, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã có nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, bao gồm các chương trình làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương; Vụ trưởng Vụ khu vực, Bộ Ngoại giao Anh; Chủ tịch Tòa án Tối cao Anh; chào xã giao Đại sứ các nước có quan hệ gắn bó với Việt Nam, Trưởng đoàn ngoại giao tại London.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng cũng đã có các chương trình gặp gỡ cộng đồng và quan hệ thương mại - đầu tư hai nước, tiếp xúc các hội đoàn, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Anh, như: Hội người Việt Nam tại Anh, Hội Trí thức VIS, Hội Doanh nhân VBUK, Hội Sinh viên SVUK, Hội Phụ nữ và Trẻ em, Tổ chức Gia đình Việt VFP, Hội Chuyên gia VietPro...) và một số doanh nghiệp lớn của Anh đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam (BP, Standart Chartered, Jardine....

Quảng bá vẻ đẹp Việt Nam tại Hy Lạp

Ủy ban ASEAN tại Hy Lạp đã tổ chức hoạt động Ngày ASEAN với sự tham dự của Đại sứ, Phu nhân và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hy Lạp. Tham dự sự kiện còn có đại diện Bộ Ngoại giao Hy Lạp, chính quyền sở tại và Đại sứ, đại diện các nước Đối tác đối thoại của ASEAN tại Hy Lạp.

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị từ hoạt động sôi nổi của các Đại sứ quán - ảnh 3
Ủy ban ASEAN tại Hy Lạp đã tổ chức hoạt động Ngày ASEAN với sự tham dự của Đại sứ, Phu nhân và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hy Lạp.

Đại sứ Thái Lan Sathana Kashemsanta Na Ayudhya, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Hy Lạp (ACAT), đã điểm lại các thành tựu mà ASEAN đã đạt được trong thời gian qua, từ việc xây dựng cộng đồng ASEAN đến việc tạo dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều nước và tổ chức quan trọng trên thế giới, trong đó có tất cả các nước lớn cũng như sự hình thành, phát triển của Ủy ban ASEAN tại Hy Lạp (ACAT).

Trong phát biểu, Đại sứ Thái Lan nhấn mạnh những đóng góp của ACAT trong việc tăng cường quan hệ giữa các nước ASEAN với Chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Hy Lạp cũng như với các nước, tổ chức quốc tế, nhất là EU đặt tại Hy Lạp thông qua các hoạt động thường xuyên, định kỳ của Ủy ban cũng như các hoạt động kết nối doanh nghiệp thông qua các gian hàng ASEAN tại các Hội chợ thương mại quốc tế do Hy Lạp tổ chức; sự ủng hộ của ACAT cho việc thành lập Hội đồng kinh doanh Hy Lạp – ASEAN (HABC) hay các hoạt động từ thiện - Hội chợ Bazaar gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Hy Lạp….

Thứ trưởng Ngoại giao Bộ Ngoại giao Hy Lạp trong thông điệp nhân Ngày ASEAN đã bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà ASEAN đã đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua, từng bước khẳng định vai trò trung tâm trong phát triển kinh tế ở khu vực Đông Nam Á và trở thành nhân tố quan trọng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và những đóng góp quan trọng của ACAT cho sự thúc đẩy quan hệ Hy Lạp – ASEAN.

Các hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp nhân Ngày ASEAN năm 2024 đã góp phần lan toả, quảng bá vẻ đẹp và đất nước con người Việt Nam tới chính giới, người dân sở tại và cộng đồng các nước ASEAN tại Hy Lạp.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/thuc-day-moi-quan-he-huu-nghi-tu-hoat-dong-soi-noi-cua-cac-dai-su-quan-a177593.html