Phát hành báo Hội: “Cánh tay nối dài” gắn kết hội viên với tổ chức Hội

(PNTĐ) - Xuất bản số đầu tiên cách đây 38 năm (19/8/1986-19/8/2024), trải qua nhiều giai đoạn, báo Phụ nữ Thủ đô đang tiếp tục phát triển, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội. Có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của lớp lớp nhà báo, phóng viên qua nhiều thế hệ, còn có vai trò rất quan trọng của cán bộ, hội viên phụ nữ, độc giả gần xa và cộng tác viên phát hành thân thiết của Báo Hội.

Báo Phụ nữ Thủ đô 38 tuổi cũng là từng đó năm các thế hệ trong gia đình bà Trần Thị Thanh Tâm, Chi hội phó Chi hội phụ nữ số 4 phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm gắn bó với báo Hội. Bà Tâm nhớ lại, tình yêu với tờ báo Hội bắt nguồn từ mẹ chồng bà cũng là một cán bộ phụ nữ. Nhà bà Tâm ngày đó còn nhiều khó khăn, nhưng mẹ chồng bà có thể bớt các khoản chi tiêu khác chứ không bao giờ bỏ mua báo Hội. Sau khi mẹ chồng qua đời, bà Tâm lại tiếp nối mẹ đặt mua báo Hội. Đến nay, các con cháu của bà đều rất quen với hình ảnh trong nhà luôn thường trực có tờ báo Hội.

Phát hành báo Hội: “Cánh tay nối dài” gắn kết hội viên với tổ chức Hội - ảnh 1
Bà Trần Thị Thanh Tâm đưa báo Phụ nữ Thủ đô tới nhà cụ Lê Thu Cúc, sinh năm 1931

Yêu báo nên cách đây 6 năm, bà Tâm đã trở thành cộng tác viên (CTV) phát hành báo Hội. Khi còn khỏe, mỗi chiều thứ 3, bà lại đạp xe đạp đến địa điểm phát hành của Báo tại phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm để nhận báo. Nay đã ở tuổi gần 70, sức khỏe yếu dần, bà chuyển sang đi phát hành bằng... xe buýt. Xác định CTV phát hành là công việc quan trọng, phải đưa báo cho hội viên kịp thời và đều đặn, 6 năm qua, bà Tâm chưa bỏ một buổi phát hành nào.

Phát hành báo Hội: “Cánh tay nối dài” gắn kết hội viên với tổ chức Hội - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1958 phấn khởi nhận báo Phụ nữ Thủ đô vào mỗi chiều thứ 3 hàng tuần

Bà nhớ trong thời gian dịch Covid-19 xảy ra, có lần, bà là F2 phải cách ly ở nhà 14 ngày. Hết thời gian cách ly, bà lại đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ để tiếp tục công tác phát hành chứ quyết không để hội viên bị “đứt” báo. Những hôm trời hè đổ nắng 40 độ, hay mới đây cơn bão số 2 đổ về Hà Nội, bà vẫn ra đường đi phát hành báo. Bà mang theo nhiều túi ni lon để che chắn, đảm bảo không giọt nước nào có thể làm hư, hỏng báo Hội. Sau khi nhận báo về, bà lại tận tay đưa báo đến tận nhà từng hội viên cao tuổi như cụ Cúc (90 tuổi), cụ Ngột, cụ Ly (hơn 80 tuổi)...

Phát hành báo Hội: “Cánh tay nối dài” gắn kết hội viên với tổ chức Hội - ảnh 3
Thêm một độc giả thân thiết của Báo Phụ nữ Thủ đô -bà Dương Anh Đào, sinh năm 1943

Bà Hà Thị Kim Anh, gần 70 tuổi, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm cũng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với việc phát hành báo Hội. Mỗi tuần, bà lại đi bộ từ nhà ra điểm nhận báo là UBND phường để lấy báo về rồi lại tiếp tục chia ra từng tổ, đi phát tận tay từng nhà hội viên. Chứng kiến tình cảm thân thương của hội viên với báo Hội càng khiến bà có thêm động lực để làm tốt hơn nữa công tác phát hành báo.

Tại huyện Gia Lâm, theo bà Vũ Lan Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, trong những năm qua công tác phát hành và sử dụng báo Hội luôn được Huyện Hội quan tâm. Theo đó, tất cả 24 cơ sở Hội (gồm 22 xã,thị trấn và 2 đơn vị trực thuộc là Hội Phụ nữ Công an và Quân đội) đều phát hành và sử dụng báo Hội thường xuyên. 100% cán bộ Hội là Chi Hội trưởng phụ nữ đều có báo Hội để đọc.

Phát hành báo Hội: “Cánh tay nối dài” gắn kết hội viên với tổ chức Hội - ảnh 4
Các cấp Hội LHPN huyện Gia Lâm với sáng kiến tặng báo Phụ nữ Thủ đô cho chị em phụ nữ tiểu thương tại các chợ

Hội Phụ nữ đã duy trì và nhân rộng mô hình CLB “Đọc và làm theo báo Hội”. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn huyện với 164 thôn, tổ dân phố đã có nhà văn hóa được trang bị tủ sách pháp luật, các cấp Hội đã đặt thêm các ngăn báo Báo Hội (gồm Tuần báo và Phụ san đời sống gia đình) tại các tủ sách này. Nhờ đó, không chỉ hội viên phụ nữ mà toàn thể nhân dân khi đến nhà văn hóa đều có thể đọc báo Hội. Hội Phụ nữ các đơn vị còn tặng báo Phụ nữ Thủ đô cho chị em phụ nữ tiểu thương tại các chợ trên địa bàn; phối hợp với Liên đoàn lao động Huyện tặng báo cho nữ công nhân lao động trong các nhà máy xí nghiệp vào những dịp kỷ niệm các sự kiện, ngày lễ lớn...

Phát hành báo Hội: “Cánh tay nối dài” gắn kết hội viên với tổ chức Hội - ảnh 5

Hội LHPN huyện Gia Lâm tặng báo cho công nhân, người lao động trên địa bàn

Còn tại quận Long Biên, Hội LHPN phường Ngọc Thụy cũng luôn định hướng các chi hội đa dạng hóa hình thức học và làm theo Báo Hội, đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, hội viên, nhân dân quan tâm khai thác nội dung của Báo. Năm 2016, Hội LHPN phường đã xây dựng mô hình “Câu lạc bộ đọc làm theo báo Hội” với việc ra mắt 1 CLB gồm 25 thành viên. Đến nay, trên địa bàn phường đã nhân rộng nhiều mô hình CLB với hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt. Đặc biệt, CLB của Chi hội số 18 sinh hoạt đều đặn 1 buổi/tuần. Tại CLB này còn có hơn 10 thành viên nam tham gia. Các nội dung thiết thực, cốt lõi trong báo Hội đã được các thành viên trong CLB sôi nổi đọc, nhiệt tình trao đổi, chia sẻ và cùng vận dụng vào hoạt động Hội và cuộc sống.

Phát hành báo Hội: “Cánh tay nối dài” gắn kết hội viên với tổ chức Hội - ảnh 6
Hiện trên địa bàn phường Ngọc Thụy đã nhân rộng nhiều mô hình CLB Đọc và làm theo báo Hội với hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt.

Và còn rất nhiều đơn vị làm tốt công tác phát hành và sử dụng báo Hội như Hội LHPN quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm với số lượng phát hành dẫn đầu Thành phố với hàng ngàn số báo mỗi kỳ; các phường Yên Hòa, phường Quan Hoa, Trung Hòa, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), Tương Mai, Tân Mai (quận Hoàng Mai), phường Láng Hạ, phường Thành Công (quận Đống Đa), phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), phường Thành Công, Liễu Giai (quận Ba Đình), phường Ngọc Thụy, (quận Long Biên) phường Khương Trung (quận Thanh Xuân)… cũng làm tốt công tác phát hành báo và phụ san. Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Phú Xuyên, Hội LHPN huyện Đông Anh, Thanh Trì, Hà Đông… cũng quan tâm chỉ đạo công tác phát hành Báo Hội.

Xuất bản số báo đầu tiên cách đây 38 năm, trải qua nhiều giai đoạn, báo Phụ nữ Thủ đô hôm nay vẫn đang tiếp tục phát triển, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội và người bạn thân thiết của giới nữ. Có được kết quả đó, cùng với tầm sức của lớp lớp các nhà báo, phóng viên qua nhiều thế hệ, còn có vai trò rất quan trọng của cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, độc giả gần xa nói chung và các CTV phát hành thân thiết của Báo Hội.

Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng cho biết: Tình cảm của cán bộ, hội viên phụ nữ, độc giả, CTV phát hành chính là “tài sản” vô giá của báo Phụ nữ Thủ đô. Và cũng từ sự trân trọng, biết ơn ấy, mà trong suốt hành trình 38 năm xây dựng, trưởng thành, Báo Phụ nữ Thủ đô luôn lấy “độc giả là trung tâm”, từ đó xây dựng nội dung, hình thức, quy trình sản xuất, xây dựng văn hóa hoạt động của tòa soạn, triển khai các hoạt động cộng đồng, nhân đạo, từ thiện...

Cùng với ấn phẩm báo giấy là Phụ nữ Thủ đô ra và phụ san Đời sống gia đình xuất bản hàng tuần, từ tháng 10/2020, Báo Phụ nữ Thủ đô đã được cấp phép hoạt động Báo điện tử. Năm 2022, Báo tiếp tục ra mắt thêm 2 chuyên trang điện tử mang  “đặc trưng” của giới nữ là Đời sống gia đình và Phụ nữ số. Nhờ đó, các độc giả có thể dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện tiếp cận các ấn phẩm điện tử của Báo Phụ nữ Thủ đô chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh.

Trong thời gian tới, Báo sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng các ấn phẩm cả về nội dung và hình thức để có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu và xứng đáng với tình cảm của các cán bộ, hội viên phụ nữ, độc giả dành cho Báo.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/phat-hanh-bao-hoi-canh-tay-noi-dai-gan-ket-hoi-vien-voi-to-chuc-hoi-a178286.html