“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tối 30/8, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử đã diễn ra chương trình nghệ thuật chính luận “Lời Người để lại”. Chương trình đã để lại nhiều dư âm xúc động, những cảm xúc lắng đọng, cũng như trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ tiếp bước cha anh, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Tin liên quan

Ký ức không thể quên về những lần được gặp Bác Hồ

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Hàng nghìn người vào viếng Lăng Bác Hồ trong ngày nghỉ Lễ 30/4

Tham dự chương trình có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Tham dự còn có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Duy Ngọc, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng dự còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương, địa phương, bạn bè quốc tế.

“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh  - ảnh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự chương trình cùng các đại biểu. (Ảnh: TTXVN)

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân bản Di chúc thiêng liêng cũng là bút tích cuối cùng Người gửi trọn tâm nguyện, ý chí, niềm tin, trách nhiệm để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta. Bản Di chúc là kết tinh những giá trị đạo đức, văn hóa và tình cảm cao đẹp, là dấu ấn của một trí tuệ lỗi lạc, một trái tim nhiệt huyết của một nhà yêu nước, một vị lãnh tụ vĩ đại, đồng thời là người chiến sỹ Cộng sản kiệt xuất.

55 năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trên dưới một lòng kiên định và trung thành với lý tưởng cách mạng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người.

“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh  - ảnh 2
Hình ảnh những bản di chúc viết tay của Bác Hồ được Bác chỉnh lý nhiều lần qua mỗi năm được công bố trong chương trình. (Ảnh: CTCC)

Chương trình nghệ thuật chính luận “Lời Người để lại” là hành trình cảm xúc, đưa người xem trở về những thời khắc năm 1965 lịch sử, khi Bác Hồ kính yêu bắt đầu những dòng đầu tiên của  tài liệu "tuyệt đối bí mật".

55 năm Bác đã đi xa song tư tưởng, đạo đức và bản Di chúc thiêng liêng của Người luôn đồng hành, soi rọi, dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta một lòng kiên định và kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến; quyết tâm mang lá cờ bách chiến, bách thắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới đích thắng lợi cuối cùng.

“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh  - ảnh 3
Các tiết mục trong chương trình được đầu tư công phu, với sự tham gia của các giọng ca nổi tiếng và lực lượng nghệ sĩ múa, quần chúng hùng hậu. (Ảnh TTXVN) 

Di chúc Bác Hồ với những tầm vóc giá trị vượt thời đại, không chỉ ảnh hưởng đến lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay mà mãi sẽ là nguồn cảm hứng cho lớp lớp các thế hệ thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh.

55 năm thực hiện di chúc của Người và sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, nhân dân ta đã xây dựng đất nước ta "ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong muốn của Người.

“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh  - ảnh 4
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện diện trở thành một phần quan trọng của chương trình đã đem đến không khí thiêng liêng, tạo nên những cảm xúc vô cùng đặc biệt. (Ảnh: TTXVN) 

Diễn ra trong 90 phút, chương trình nghệ thuật chính luận “Lời Người để lại” thông qua nghệ thuật cùng các phóng sự đã nhắc nhớ lịch sử đồng thời khẳng định giá trị cốt lõi và những đóng góp quan trọng của Di chúc Bác Hồ trong thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.

Các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu đặc sắc đã đưa khán giả đến với những cảm xúc xúc động khi những ca khúc “Trông cây lại nhớ đến người”, “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”… vang lên giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, khiến mỗi người đều dâng lên trong lồng ngực lòng biết ơn, kính yêu với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Ngay sau đó, chương trình đưa khán giả đến với màn tái hiện những giây phút cả nước bàng hoàng khi biết tin Bác Hồ qua đời, tình cảm người dân Việt Nam và thế giới hướng về Bác, tôn kính và tiếc thương vô hạn. Giữa Ba Đình hôm nay, các tầng lớp nhân dân cũng đã dành những phút tưởng nhớ đến Người, trong lời ca da diết của “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “Lời ca dâng Bác”…  

“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh  - ảnh 5
Rừng cờ đỏ sao vàng tung bay giữa quảng trường Ba Đình lịch sử trong chương trình khiến mỗi người đều xúc động, tự hào. (Ảnh: TTXVN)

Các phóng sự hòa quyện với nghệ thuật trong chương trình thành một mạch kể liên hoàn, đầy cảm xúc đã cho thấy Di chúc của Người dù chỉ vỏn vẹn 1000 từ, nhưng chứa đựng nội dung của một đại tổng kết lý luận và thực tiễn về sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, về Đảng, về dân, về nước, về quốc tế, về việc riêng của Người.

Đồng thời, là một thiết kế lý luận về đổi mới và phát triển, định hướng cho bước đường phát triển của cách mạng Việt Nam trong tương lai, mà mục tiêu cao nhất là hướng tới quyền làm chủ và hạnh phúc của nhân dân.

Bản di chúc được Bác cẩn thận đánh máy và viết tay chỉnh sửa nhiều lần là bút tích cuối cùng Người để lại cho dân tộc, cho đất nước, gửi trọn tình yêu thương, lời huấn thị cuối cùng.

Mặc dù Người khiêm nhường viết: "Tôi để lại mấy lời này cho đồng bào, đồng chí", nhưng Di chúc là văn kiện lịch sử đặc biệt. Tư tưởng chủ đạo bao trùm trong Di chúc là: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", hòa bình, thống nhất, dân chủ và dân giàu, nước mạnh; tất cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người, vì hạnh phúc của con người.

“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh  - ảnh 6
Chương trình đã mang đến những âm hưởng tự hào, truyền cảm hứng đặc biệt cho giới trẻ. (Ảnh: TTXVN)

Và ngay sau đó, chương trình đã thông qua nghệ thuật khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên định trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội như lời dặn trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội XIV của Đảng là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa định hướng tương lai; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc; phấn đấu mục tiêu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Nước ta sẽ là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Các ca khúc cùng phóng sự trong chương trình đã thể hiện đậm nét thông điệp này, cho thấy một Việt Nam dù phải vượt qua bao gian lao, nhưng vẫn vươn lên phát triển mạnh mẽ không ngừng, sánh vai các cường quốc năm châu.

Khán giả bồi hồi xúc động, tự hào khi cả Quảng trường Ba Đình rực đỏ màu cờ tổ quốc hòa trong những ca khúc bừng bừng khí thế, tinh thần vươn lên của Việt Nam như: Đường chúng ta đi, Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, Người là niềm tin tất thắng, Thênh thang đường mới...

“Lời Người để lại” khẳng định giá trị vượt thời đại của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh  - ảnh 7
Các nghệ sĩ tham gia chương trình: NSND Phương Thảo, NSƯT Lan Anh, NSƯT Phúc Tiệp, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Ngọc Anh, Tạ Quang Thắng... đã đem đến những phần biểu diễn ấn tượng. (Ảnh: TTXVN)

Chương trình nghệ thuật chính luận "Lời Người để lại" đã thông qua nghệ thuật một lần nữa khẳng định Bác Hồ với tình yêu bao la, luôn sống mãi với non sông đất nước, với nhân dân Việt Nam và bè bạn quốc tế. Di chúc của Người toả sáng giá trị dân tộc và thời đại, thấm đậm văn hoá và nhân văn Hồ Chí Minh, mãi mãi là ngọn cờ quy tụ khối đoàn kết toàn dân tộc, tiếp thêm sức mạnh, nguồn cổ vũ lớn lao cho Đảng ta, nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/loi-nguoi-de-lai-khang-dinh-gia-tri-vuot-thoi-dai-cua-di-chuc-chu-tich-ho-chi-minh-a179968.html