Kiên Giang ứng phó với bão Yagi

Chiều 5/9, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện, thành phố thuộc tỉnh triển khai thực hiện phương án phòng chống thiên tai năm 2024, chủ động ứng phó với cơn bão số 3 (bão Yagi) đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo diễn biến của cơn bão số 3, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Các địa phương triển khai thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và rà soát địa bàn, khu vực, vận động người dân thực hiện chẳng chống nhà cửa, kho tàng, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với sản xuất, nuôi trồng thủy sản của người dân trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi đi tham quan trên các đảo trong những ngày xảy ra mưa, bão.

Bên cạnh đó, các địa phương tập hợp lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có thiệt hại xảy ra, đặc biệt quan tâm thực hiện ứng phó kịp thời tình hình ngập úng tạm thời do mưa lớn đối với lúa vụ Hè Thu, Thu Đông 2024 và cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Mặt khác, tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang chủ động vận hành hệ thống cống thủy lợi trên địa bàn để tiêu thoát nước, chống ngập úng, nhất là tại những khu vực trũng thấp.

Tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về bão; chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tại nơi neo đậu.

Cùng với đó, các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh. Đài Khí tượng Thủy văn Kiên Giang tăng cường các bản tin dự báo, cảnh báo, cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời truyền tải đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó.

Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống ảnh hưởng bão xảy ra để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, hiện nay, tỉnh không bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3, tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên nhiều nơi trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa dông, gió mạnh và sóng lớn trên biển, kèm theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang cho biết, từ ngày 31/8/2024 đến nay, một số địa phương trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của mưa lớn, dông lốc, gió mạnh, sóng lớn đã gây thiệt hại về tài sản của người dân.

Cụ thể là mưa lớn kèm theo dông lốc đã làm đổ sập 1 căn nhà ở huyện Gò Quao và tốc mái 3 căn nhà ở huyện Vĩnh Thuận; sóng to, gió lớn làm chìm sà lan chở vật liệu xây dựng ra đảo Phú Quốc, có 3 thuyền viên trên phương tiện trôi dạt gần khu vực biển giữa Rạch Giá - Hòn Tre (Kiên Hải) được cứu hộ, sơ cứu và đưa vào bờ an toàn; dông lốc làm đổ sập cổng chào trên tuyến Quốc lộ N1 thuộc địa bàn xã Phú Mỹ, huyện biên giới Giang Thành.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Chìm sà lan, 3 thuyền viên được cứu sau nhiều giờ trôi dạt trên biểnKiên Giang: Chìm sà lan, 3 thuyền viên được cứu sau nhiều giờ trôi dạt trên biển
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Bắt thêm 7 đối tượng bao chiếm mặt nước, cưỡng đoạt tài sản của ngư dânKiên Giang: Bắt thêm 7 đối tượng bao chiếm mặt nước, cưỡng đoạt tài sản của ngư dân

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/kien-giang-ung-pho-voi-bao-yagi-a180448.html