Miền Bắc vừa "chào tạm biệt" bão số 3 Yagi, dự báo mùa bão khốc liệt lại cận kề

Theo Cơ quan khí tượng nhận định khả năng số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trong vòng một tháng tới ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Dự báo thời tiết mưa to lại tiếp diễn nhiều nơi.

Chuyên gia dự báo xu thế mưa bão 6 tháng tới

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo diễn biến ENSO trong 6 tháng tới (từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025).

Đặc biệt, về hiện tượng ENSO, dự báo thời kỳ từ tháng 9 - tháng 11/2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60 - 70%.

Từ tháng 12/2024 đến tháng 2/2025, dự báo hiện tượng ENSO duy trì ở trạng thái La Nina với xác suất khoảng 65 - 75%.

Miền Bắc vừa "chào tạm biệt" bão số 3 Yagi, dự báo mùa bão khốc liệt lại cận kề- Ảnh 1.

Những ngày gần đây,

Toàn cảnh bão số 2 ngày 23/7/2024. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, về tình hình hải văn, từ nửa cuối tháng 8 đến tháng 9, do ảnh hưởng của hoạt động gió mùa tây nam, Bão số 3 Yagi vừa tan, Biển Đông lại xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới Bão số 3 Yagi vừa tan, Biển Đông lại xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới "dị thường"ĐỌC NGAY

Cảnh báo ngày và đêm 16/9, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Nam của khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, riêng khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao 2,0-4,0m. 

Khu vực từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có gió tây nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 1,0-2,5m.

Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Dự báo tác động toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

352 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ kỷ lục

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến 17h ngày 14/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 352 người chết, mất tích (276 người chết, 76 người mất tích). Số người chết tăng thêm 14 người so với thống kê lúc 8 giờ cùng ngày.

Hiện tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ thời tiết đang dần tốt lên; mưa đã giảm cả về lượng và tần suất, một số địa phương đã có nắng. Công tác khắc phục hậu quả mưa bão tiếp tục được chính quyền các cấp triển khai khẩn trương.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/mien-bac-vua-chao-tam-biet-bao-so-3-yagi-du-bao-mua-bao-khoc-liet-lai-can-ke-a182102.html