Đồng minh thân cận của Tổng thống Pháp Macron được đề cử vị trí Ủy viên EU

Ông Stéphane Séjourné, thành viên lâu năm của Đảng Phục hưng của Tổng thống Pháp Macron, được đề cử thay thế ông Thierry Breton, Ủy viên thị trường nội bộ EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp sắp mãn nhiệm Stéphane Séjourné vừa được đề cử làm ứng cử viên của Pháp cho chức Ủy viên Liên minh châu Âu (EU), thay thế ông Thierry Breton, Điện Élysée cho biết trong một tuyên bố hôm 16/9.

Ông Séjourné, người được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Pháp vào tháng 1, là đồng minh thân cận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và là thành viên lâu năm của Đảng Phục hưng (Renaissance) của Tổng thống.

Ông Séjourné, 39 tuổi, từng là người đứng đầu Khối Phục hưng châu Âu (Renew Europe) tại Nghị viện châu Âu (EP) trước khi được bổ nhiệm làm nhà ngoại giao hàng đầu của Pháp.

Trong tuyên bố của mình, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết rằng ông Séjourné đáp ứng "tất cả các tiêu chí bắt buộc" cho công việc này.

Trước đó, hôm 16/9, ông Breton đã gây chấn động ở cả Brussels và Paris với thông báo từ chức có hiệu lực ngay lập tức, trong đó ông cáo buộc Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vào phút chót đã tìm cách để loại ông khỏi đội ngũ của bà trong nhiệm kỳ mới.

Đồng minh thân cận của Tổng thống Pháp Macron được đề cử vị trí Ủy viên EU- Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và ông Stéphane Séjourné, năm 2022. Ảnh: Le Journal du Dimanche

Việc từ chức gây sốc của ông Breton với tư cách Ủy viên thị trường nội bộ của khối này diễn ra một ngày trước khi bà von der Leyen dự kiến công bố thành phần của EC khóa mới, theo sau cuộc bầu cử EU hồi tháng 6.

Tổng thống Macron đã đưa tên ông Breton vào danh sách ứng cử viên cho vị trí Ủy viên của Pháp trong nhóm điều hành EU, và việc bổ nhiệm vị chính trị gia 69 tuổi này vào một vai trò quan trọng – phản ánh sức nặng của quốc gia này trong khối 27 quốc gia – đã được coi là điều hiển nhiên.

Do đó, Pháp – một thành viên sáng lập của EU và là nền kinh tế lớn thứ hai của khối – được cho là không hài lòng với công việc được giao cho ông Breton lần này, các quan chức Pháp nói với Politico. Theo nguồn thạo tin của ấn phẩm này, các cuộc điện đàm giữa ông Macron và bà von der Leyen đã gia tăng vào tuần trước.

"Tổng thống muốn Pháp có được một vị trí Ủy viên EU quan trọng cho ứng cử viên của mình. Đây là ý nghĩa của các cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Ủy ban châu Âu kể từ khi bà ấy tái đắc cử", tuyên bố của Điện Élysée cho biết.

Đồng minh thân cận của Tổng thống Pháp Macron được đề cử vị trí Ủy viên EU- Ảnh 2.

Ông Stéphane Séjourné (trái) và ông Thierry Breton. Le Monde trước lễ tưởng niệm cấp quốc gia dành cho cố Bộ trưởng Pháp và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu Jacques Delors tại Khách sạn des Invalides ở Paris, vào ngày 5/1/2024. Ảnh: Le Monde

Ông Macron đã để mắt đến một Ủy ban lớn hơn và chức danh Phó Chủ tịch điều hành EU cho ông Breton. Theo các quan chức Pháp, Tổng thống Pháp cũng muốn ông Breton có một vị trí có thể giúp thúc đẩy quyền tự chủ chiến lược của châu Âu – bao gồm cả chính sách công nghiệp và quốc phòng.

Tuy nhiên mối quan hệ căng thẳng cố hữu giữa ông Breton và bà von der Leyen có khả năng là một yếu tố dẫn đến quyết định từ chức của vị chính trị gia Pháp. Việc ông Breton bất ngờ từ chức có thể làm chậm trễ thêm quá trình chuyển giao quyền lực sau bầu cử ở EU, vốn đã gặp khó khăn bởi chính trị quốc gia và nỗ lực của bà von der Leyen nhằm thành lập một Hội đồng Ủy viên cân bằng về giới tính.

Dưới áp lực của bà von der Leyen, cho đến nay, các quốc gia bao gồm Slovenia và Romania đã rút các ứng cử viên nam giới của mình lại và thay thế họ bằng các ứng cử viên nữ, Politico cho hay.

Về ông Séjourné – ứng cử viên mới của Pháp cho vị trí Ủy viên EU, việc một lần nữa ông Séjourné đến Brussels làm việc, tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier hiện phải tìm ứng cử viên khác để lấp đầy khoảng trống này trong chính phủ tiếp theo của mình.

Có thông tin cho rằng ông Séjourné nằm trong số các Bộ trưởng sắp mãn nhiệm có thể giữ được chức vụ của mình dưới thời Thủ tướng Barnier, nhưng một số chính trị gia cánh hữu – bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Pháp sắp mãn nhiệm Gérald Darmanin – được cho là đang tìm cách tiếp quản Bộ Ngoại giao Pháp.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Những “siêu thủy quái” nhanh nhất thế giới: Tàu ngầm Seawolf đứng đầu bảngNhững “siêu thủy quái” nhanh nhất thế giới: Tàu ngầm Seawolf đứng đầu bảng
Tham khảo thêm
“Rắn siêu độc” AH-1Z Viper: Trực thăng tấn công tiên tiến nhất thế giới“Rắn siêu độc” AH-1Z Viper: Trực thăng tấn công tiên tiến nhất thế giới

Minh Đức (Theo Politico EU, France24)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dong-minh-than-can-cua-tong-thong-phap-macron-duoc-de-cu-vi-tri-uy-vien-eu-a182267.html