Chị nông dân nuôi con "hiền như cục đất" cho thứ ngọt ngào, nhẹ nhàng lãi 5 tỷ/năm

Không cam chịu nghèo khó, chị nông dân Tạ Thị Năm chăm chỉ làm việc và không ngại đầu tư chăn nuôi, doanh thu hàng năm lên đến gần 7,5 tỷ sau khi trừ các chi phí "bỏ túi" 5 tỷ rất nhẹ nhàng.

Tại trang trại bò sữa của chị Năm rộng hơn 1.200m2, chia làm 3 dãy chuồng, nền lát xi măng sạch sẽ, xung quanh thông thoáng, rộng rãi. Ảnh: Báo Dân Việt.

Chia sẻ bí quyết có "1-0-2" trong chăn nuôi chị Năm cho hay, trong một ngày sẽ có 2 khung giờ quan trọng để tiến hành vắt sữa, đó là khoảng 4h30 sáng và 16h chiều. 

Công đoạn đầu tiên và cũng là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình thu hoạch sữa đó là vệ sinh chuồng trại. Đàn bò sữa sẽ được tắm rửa sạch sẽ, lau khô bầu vú. Sau đó gắn máy vào bầu vú vắt sữa.

Chỉ tay vào con bò sữa có sản lượng sữa cao nhất, chị Năm phấn khởi khoe: "Bình quân mỗi con bò sữa cho sản lượng từ 25-35kg/ngày nhưng "nàng" này khéo lắm, cho vắt được 42kg sữa mỗi ngày".

Chị "Năm bò sữa", không ai là không biết. Nổi tiếng như vậy bởi chị Năm là người đầu tiên ở xã Vân Hòa khởi xướng mô hình nuôi bò sữa và hiện tại chị Năm đang có đàn bò sữa lớn nhất xã với tổng số 62 con bò sữa.

Tại trang trạng nuôi bò sữa rộng lớn của gia đình, trong chuồng những con bò sữa béo mẫm có đôi mắt hiền như mắt nai, tai con nào cũng gắn biển số màu vàng đánh số thứ tự để tiện theo dõi thường xuyên. 

Trước cửa mỗi dãy chuồng bò, chị Năm đều cho rất nhiều thức ăn ủ chua trộn cám, ngô, đường đỏ, muối, rỉ mật dậy mùi lên thơm phức. Khi chúng tôi đến dãy chuồng hậu bị, các "nàng" bò sữa đang thò đầu ra ngoài chắn song nhai thức ăn một cách ngon lành.

Không ngại đầu tư cho chăn nuôi

Nói thêm về cái duyên với chăn nuôi bò sữa, chị Năm cho hay, chị vốn quê ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, lấy chồng xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội. Khi mới lấy nhau, anh chị cũng gặp nhiều khó khăn khi cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào vài sào ruộng.

Khi về nhà chồng "chân ướt chân ráo" nhưng chị Năm không cam chịu nghèo khó, chị nhận thấy quê ngoại Vĩnh Tường phát triển nghề nuôi bò sữa nên chị bàn với chồng tìm hiểu, đầu tư mô hình nuôi bò sữa.

Nghĩ là làm vợ chồng chị Năm đã thế chấp sổ đỏ nhà đi vay ngân hàng được 20 triệu đồng. Thuở ban đầu khởi nghiệp vào năm 2003, với số tiền vay 20 triệu khá lớn so với nông dân. Tuy nhiên với ý chí làm giàu chị quyết tâm thực hiện bằng được.

Với quyết tâm vươn lên làm giàu trên chính đồng đất quê hương từ mô hình bò sữa, trong quá trình sản xuất gia đình chị Năm tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng.

Sau hơn 20 năm gắn bó với chăn nuôi bò sữa, chị Năm mạnh dạn đầu tư dàn phun nước chống nóng cho đàn bò và các thiết bị tự động trị giá hơn 3 tỷ đồng để phục vụ chăn nuôi bò sữa như: máy vắt sữa, máy cắt phay cỏ công suất lớn, máy phát điện, hệ thống chống sét. Bên cạnh đó, gia đình chị Năm còn xây dựng hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Vừa đầu tư trang trại vừa đúc rút kinh nghiệm chăn nuôi, càng ngày đàn bò sữa của chị Năm phát triển tốt, cho sản lượng sữa cao, chất lượng sữa bò tốt. Đến nay, mô hình của gia đình chị Năm có tổng đàn bò sữa 62 con, trong đó có 50 con đang khai thác sữa, năng suất trung bình đạt 1 tấn sữa/ngày.

Theo chị Năm trong quá trình nuôi bò sữa, người nuôi phải chú trọng chăm sóc, bảo đảm tỷ lệ thức ăn thô và tinh, cho uống đủ nước. 

Đặc biệt, phải bảo đảm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô thoáng, nhất là trước khi vắt sữa vào buổi sáng và buổi chiều. Bên cạnh đó, người nuôi cần tiêm phòng bệnh định kỳ cho đàn bò sữa.

Không chỉ hai vợ chồng chị Năm chăm trang trại bò sữa, mỗi năm chị nông dân này còn tạo công ăn việc làm cho 17 lao động thời vụ. Mỗi lao động có mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/người/tháng.

Chăm chỉ hàng ngày mô hình nuôi bò sữa, gia đình chị Tạ Thị Năm có tổng doanh thu đạt 7,5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí đạt 5 tỷ đồng/năm.

Quyết tâm làm giàu và mở rộng thêm kinh doanh, khi có trong tay số tiền lãi thu được từ đàn bò sữa, chị Năm lại đầu tư mở rộng quy mô nuôi và mua thêm đất. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, chị Năm đã trồng 3,5 ha cỏ.

Những năm qua chị Năm không "giấu nghề" mà luôn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho bà con nhân dân xung quanh; vận động hội viên nông dân hăng hái tham gia phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Nuôi bò sữa không phải mô hình mới, thời gian qua đã có nhiều nông dân thành công thu lãi cao.

Chị nông dân nuôi con "hiền như cục đất" cho thứ ngọt ngào, nhẹ nhàng lãi 5 tỷ/năm- Ảnh 2.

Anh nông dân thu lãi trên 300 triệu đồng/năm từ nuôi bò sữa. Ảnh: Báo Hưng Yên.

Tương tự chị Năm, anh Lê Trần Quyết ở Hưng Yên đã làm nhiều nghề, nhiều việc, song cuộc sống của gia đình anh vẫn khó khăn. Năm 2010, từ buổi tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức, anh đã được biết đến mô hình nuôi bò sữa. 

Sau buổi tập huấn, anh tìm hiểu, nghiên cứu thêm về mô hình nuôi bò sữa và quyết định chọn nuôi bò sữa là hướng làm giàu của gia đình. Năm 2012, anh Quyết mạnh dạn dồn toàn bộ vốn liếng đầu tư gần 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 4 con bò sữa giống về nuôi.

Nuôi con vật Nuôi con vật "hiền như cục đất" lại mê ăn chuối, ông nông dân thu 5 tỷ đồng/nămĐỌC NGAY

Khi bắt tay vào khởi nghiệp anh tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do ngành nông nghiệp tổ chức, đọc thêm sách báo, tài liệu, học hỏi từ những mô hình nuôi bò sữa thành công. 

Với số vốn xoay vòng từ bán sữa, anh Quyết tiếp tục đầu tư để phát triển đàn bò. Đến nay, gia đình anh duy trì nuôi 20 con, trong đó, có 15 con đang cho khai thác sữa. 

Theo báo Hưng Yên để cung cấp thức ăn cho bò, ngoài tận dụng thêm phụ phẩm nông nghiệp như thân cây ngô, chuối làm thức ăn cho bò, anh thuê, thầu thêm diện tích đất để trồng cỏ voi. 

Ngoài ra, anh còn mua máy vắt sữa, máy cắt cỏ, xây hầm chứa chất thải chăn nuôi để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc, mỗi năm anh xuất bán 50-70 tấn sữa, với giá ở thời điểm hiện tại, Công ty cổ phần sữa Việt Nam -Vinamilk thu mua là 15.000 đồng/kg sữa bò loại 1 và 14.000 đồng/kg sữa bò loại 2, cho doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi trên 300 triệu đồng.

Gợi ý bà con nông dân kỹ thuật chăn nuôi bò sữa hiệu quả

Những năm gần đây chăn nuôi bò sữa phát triển. Để bò sữa phát triển một cách tốt nhất cần chú trọng đến thức ăn của nó. Thông thường một bò sữa bình thường cần một lượng thức ăn vừa đủ để duy trì mọi hoạt động, vừa để tiết sữa.

- Bò cho lít sữa thứ 6 mới tính thức ăn tinh, cứ 1 kg sữa thì cần 0,4 kg thức ăn tinh. Thức ăn tinh cho 01 con bò sữa khoảng 6 - 8kg/ngày.

- Lượng thức ăn xanh tương đương với 10% trọng lượng cơ thể. Cỏ tươi cho 01 con bò sữa khoảng 30 – 40 kg/ngày.

- Bò sữa cần có đủ nước uống trong 1 ngày từ 40-60 lít. Với bò sữa có sản lượng cao thì lượng nước phải nhiều hơn. Nếu thiếu nước uống 1 ngày, ngày hôm sau lượng sữa tụt ngay và 10 ngày sau lượng sữa vẫn chưa hồi phục được như mức cũ. Do đó máng uống phải luôn có nước sạch, mát để bò uống tự do.

- Đặc biệt vào mùa khô cần phải bổ sung thêm năng lượng (rỉ mật) và đạm (Urea 60 – 80g/con/ngày chia làm 3 lần trong ngày).

- Thời gian khai thác sữa kéo dài khoảng 270-300 ngày. Tuy nhiên một số con có năng suất sữa cao chậm lên giống nên có thể khai thác trên 300 ngày.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/chi-nong-dan-nuoi-con-hien-nhu-cuc-dat-cho-thu-ngot-ngao-nhe-nhang-lai-5-tynam-a182276.html