Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa

Những con hẻm không cống thoát nước, phải hứng trọn “rác” và nước tù đọng, rong rêu là nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân sống ở khu phố 13, phường Phú Thuỷ (Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Người dân sống chung với ngập nước

Nhiều năm qua, người dân ở tổ 8, khu phố 13 (phường Phú Thuỷ, Tp.Phan Thiết) cứ đến mùa mưa lại rơi vào cảnh khổ sở vì nước mưa gây ngập cả xóm.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 1.

Ngập nước trước nhà ông Trương Văn Gà.

Ông Trương Văn Gà đã sống ở con hẻm ngập nước ở tổ 8, khu phố 13, phường Phú Thủy hàng chục năm qua. Ông Gà cho hay, đây là điểm ngập nước thường xuyên và hứng trọn "rác" sau mỗi cơn mưa. Một phần là do hẻm bị thấp, nằm dưới mặt đường, phần còn lại cũng do nước lên cao, mưa xuống kèm theo rác chảy vào nhà.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 2.

Mưa tràn vào nhà ông Trương Văn Gà.

Ngày 14,15/9 vừa qua, do lượng mưa lớn nên gia đình ông phải dùng máy bơm nước trong nhà ra ngoài vì ngập cả nhà.

"Gia đình tôi vô cùng khổ sở nhưng không biết làm cách nào để khắc phục triệt để tình trạng nước ngập vào nhà. Cả đêm không ngủ được vì phải bơm nước ra ngoài. Tôi sợ bị sốt xuất huyết vì lượng nước ứ đọng nhiều ngày sinh ra nhiều muỗi", ông Gà chia sẻ.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 3.

Ông Trần Hữu Đức, Ban công tác Mặt trận khu phố 13, phường Phú Thủy chỉ tay về "dòng sông" trên con hẻm 425, khu phố 13, phường Phú Thuỷ.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin vào ngày 16/9, ông Trần Hữu Đức, Ban công tác Mặt trận khu phố 13, phường Phú Thủy, cho biết: Vào khoảng năm 2016, con hẻm 425 đường Thủ Khoa Huân là đường đất, người dân tự bỏ tiền ra để làm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do mưa lớn và nhiều nhà dân mọc lên hai bên đường nên nước không có lối thoát. Mưa khoảng 30 phút thì sẽ ngập, người dân đi lại rất khó khăn, học sinh phải lội nước để đi học.

Người dân dùng máy bơm nước để bơm ra ngoài. (Video: Đắc Phú).

"Mong muốn của người dân là chính quyền nên quan tâm để thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt cho bà con nhân dân. Bao nhiêu lần tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị nhưng vẫn không giải quyết được", ông Đức nói.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 4.

Người dân lội nước mưu sinh tại con hẻm ngập nước.

Gần nhà ông Gà, PV ghi nhận tại số nhà 425/57/12 đường Thủ Khoa Huân, chị Nương Thị Bưởi đang phải bơm nước trong nhà ra ngoài. Khi mưa lớn, đầu hẻm cao, không có lối thoát nước, cuối hẻm thì ngập. Do nước tù đọng dẫn đến tình trạng ô nhiễm. Cùng với đó có khả năng hình thành ổ muỗi, người dân lo sợ sốt xuất huyết tấn công.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 5.

Chị Bưởi đang dọn rác theo nguồn nước vào trong nhà.

Theo chị Bưởi, nhà chị bị nước làm hư hỏng: tủ, bàn ghế, vật dụng trong gia đình. Chị rất mong các ngành chức năng giúp đỡ cho người dân làm con đường và triển khai cống thoát nước sớm.

"Năm nào cũng vậy, cứ hễ mưa là ngập nước vào nhà, bàn ghế phải đội cao lên chứ không là hư hại hết", chị Bưởi buồn bã chia sẻ.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 6.

Chị Nương Thị Bưởi trao đổi với PV Người Đưa Tin.

"Nhà tôi bị nước làm hư hỏng: tủ, bàn ghế, vật dụng trong gia đình. Tôi rất mong các ngành chức năng giúp đỡ cho người dân làm con đường và triển khai cống thoát nước thì sẽ rất đỡ cho các hộ dân nơi đây", ông Văn Đình Hạnh, Tổ 8, khu phố 13, phường Phú Thủy kiến nghị.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 7.

Ông Văn Đình Hạnh, Tổ 8, khu phố 13, phường Phú Thủy trao đổi với PV Người Đưa Tin.

Ông Trần Hữu Đức, Ban công tác Mặt trận khu phố 13, phường Phú Thuỷ, Tp.Phan Thiết cho hay, con hẻm này chỉ dài khoảng 100m, mưa lớn gây gập ảnh hưởng khoảng 20 hộ dân. Người dân sinh hoạt rất khó khăn. Mặc dù đã kiến nghị nhiều lần, chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết. Thế nên, nước mưa, nước thải, và cả nỗi khổ của người dân vẫn cứ đọng lại suốt chục năm trời.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 8.

Nhà chị Bưởi phải sử dụng gạch để nâng bộ bàn ghế trong nhà để tránh nước ngập.

Theo ghi nhận của PV, ngoài những con hẻm ngập quanh năm suốt tháng vì không có ống cống nêu trên, tại Tp.Phan Thiết còn một số con hẻm trên đường Lưu Hữu Phước, khu phố 13 cũng bị ngập, đọng nước sau khi trời mưa. 

Đưa tuyến đường vào danh sách hỗ trợ đầu tư chống ngập

Nói về việc ngập nước tại tổ 8, khu phố 13, phường Phú Thuỷ, Tp.Phan Thiết, trao đổi với PV vào ngày 16/9, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thủy cho rằng: Nguyên nhân ngập nước là do lượng mưa lớn và ở vị trí này không có cống thoát nước.

Điểm ngập nước tổ 8, khu phố 13, phường Phú Thuỷ, phường cùng khu phố đã khảo sát tình hình ngập nước. UBND phường đã yêu cầu khu phố họp dân và vận động nhân dân đóng tiền để địa phương hỗ trợ làm đường bê tông những đường hẻm bị ngập nước.

Từ khi làm xong con đường Hùng Vương thì khu vực tổ 8, khu phố 13 bị trũng và xảy ra ngập nước.

Nỗi ám ảnh ở hẻm không cống thoát nước: Dân hứng trọn rác thải sau mỗi trận mưa- Ảnh 9.

Người dân vất vả di chuyển qua con hẻm này.

Ông Tâm cho hay: "Làm cống thoát nước thì nhân dân phải đóng góp và UBND phường sẽ hỗ trợ để làm. Hiện tại trong tổ 8, khu phố 13 có một số vị trí đang nằm trong diện quy hoạch khu dân cư Hùng Vương giai đoạn 2a nên nhà nước không đầu tư làm đường và cống thoát nước".

Theo ông Tâm, mới đây, UBND Tp.Phan Thiết đã có văn bản chỉ đạo UBND phường Phú Thủy rà soát tất cả các tuyến đường chưa được bê tông hóa hay chưa có cống thoát nước, hoặc những đường đã được bê tông rồi mà bị xuống cấp. UBND phường đã rà soát và đưa tuyến hẻm 425, khu phố 13 vào danh sách đề nghị Thành phố hỗ trợ, sớm đầu tư cho người dân.

Khu vực ngập nước ở khu phố 13, phường Phú Thuỷ, Tp.Phan Thiết.

TIN LIÊN QUANBình Thuận: Thông tin về thiệt hại do ngập lụt ở các xãBình Thuận: Thông tin về thiệt hại do ngập lụt ở các xã

Trước đó, ngày 12/6, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết đã có Văn bản số 3806 /UBND-QHĐT về việc lập hồ sơ đầu tư tuyến hẻm xuống cấp, hư hỏng, chưa được đầu tư hoặc xuống cấp, tuyến hẻm chưa có hệ thống thoát nước trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố chủ trì, phối hợp với UBND các phường, xã thực hiện khảo sát, đánh giá tính bức xúc, sắp xếp thứ tự ưu tiên để phân kỳ đầu tư.

Trên cơ sở đó, Ban lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp các tuyến hẻm xuống cấp, hư hỏng, chưa được đầu tư, tuyến hẻm chưa có hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Phòng Quản lý đô thị để đảm bảo việc đi lại của người dân, vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị.

Cảnh ngập nước ở khu phố 13, phường Phú Thury, Tp.Phan Thiết.

Bên cạnh đó, UBND Tp.Phan Thiết giao Phòng Tài chính – Kế hoạch rà soát, tham mưu UBND Thành phố bố trí kinh phí để Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Tp.Phan Thiết triển khai thực hiện theo quy định.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/noi-am-anh-o-hem-khong-cong-thoat-nuoc-dan-hung-tron-rac-thai-sau-moi-tran-mua-a182334.html