EU tìm cách thu hẹp khoảng cách về mặt này với Mỹ, Trung Quốc

EU đang thành lập một “câu lạc bộ” các nhà đầu tư công nghệ “đáng tin cậy” có thể giúp khối này thúc đẩy tài trợ cho nhiều dự án công nghệ rủi ro cao hơn.

Kể từ năm 2021, Ủy ban châu Âu – cơ quan điều hành EU – đã vào cuộc với tư cách là nhà đầu tư mạo hiểm để lấp đầy khoảng cách tài trợ công nghệ quan trọng của khối, vốn rất lớn so với các đối thủ khác, chẳng hạn như Mỹ và Trung Quốc, trang Politico đưa tin hôm 17/9.

Hồi tháng 7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Ursula von der Leyen tuyên bố sẽ mở rộng chương trình hơn nữa trong những năm tới. Hiện tại, EC đặt mục tiêu đưa các nhà đầu tư mạo hiểm công nghệ tư nhân khác tham gia "câu lạc bộ" để chia sẻ gánh nặng đầu tư.

Dự kiến một mạng lưới "các nhà đầu tư đáng tin cậy" sẽ được ra mắt vào ngày 21/10 tại Athens (Hy Lạp), 3 quan chức của EC nói với Politico. 

Những nhà đầu tư đó có thể được khuyến khích tham gia với quỹ riêng của EU.

EU tìm cách thu hẹp khoảng cách về mặt này với Mỹ, Trung Quốc- Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Ursula von der Leyen. Ảnh: Deutschland.de

Theo một bài thuyết trình không ghi ngày tháng về chương trình mà Politico được tiếp cận, hơn 40 nhà đầu tư đã xác nhận tham gia sự kiện. Ủy viên EU về đổi mới sáng tạo sắp mãn nhiệm Iliana Ivanova cũng sẽ tham dự buổi ra mắt mạng lưới trên.

Cựu Thủ tướng Italy Mario Draghi đã chỉ ra khoảng cách tài trợ công nghệ của EU là một trong những mối quan tâm chính trong báo cáo của ông về khả năng cạnh tranh của khối 27 quốc gia.

"Các công ty kỹ thuật số sáng tạo thường không mở rộng quy mô ở châu Âu và thu hút được tài chính, thể hiện qua khoảng cách lớn trong tài trợ giai đoạn sau (cấp vốn cho các công ty đã chứng minh được sự thành công nhưng chưa IPO) giữa EU và Mỹ", ông Draghi cho biết.

Trong báo cáo này, ông Draghi – người cũng từng giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) – chỉ ra rằng các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) có trụ sở tại Mỹ đã thu hút được 61% nguồn tài trợ toàn cầu, trong khi con số của các công ty có trụ sở tại EU chỉ là 6%.

Báo cáo của ông Draghi đã vấp phải sự phản đối từ một số các CEO công nghệ châu Âu, những người chỉ trích những nỗ lực kém cỏi của EU trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Đồng minh thân cận của Tổng thống Pháp Macron được đề cử vị trí Ủy viên EUĐồng minh thân cận của Tổng thống Pháp Macron được đề cử vị trí Ủy viên EU

"EU là một phần của vấn đề. Cho đến nay, họ chủ yếu mang chỉ cảnh báo về AI", ông Jitse Groen, CEO của nền tảng giao đồ ăn Hà Lan Just Eat Takeaway, cho biết hôm 12/9. Ông Groen đang đề cập đến việc EU tăng cường quản lý trong một số lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như bảo vệ dữ liệu và trí AI.

Nếu khối này không giải quyết các vấn đề như rào cản quản lý và khoảng cách tài trợ, "EU có thể tụt xuống cuối bảng xếp hạng đổi mới toàn cầu", ông Niklas Östberg, CEO của nền tảng giao đồ ăn Delivery Hero của Đức, cảnh báo.

EC không có ý định trở thành nhà đầu tư tài trợ cho các ứng dụng phần mềm thông thường hoặc các công nghệ tập trung vào người tiêu dùng khác. 

Trọng tâm là "công nghệ sâu", một thuật ngữ bao hàm tất cả các công nghệ nghiên cứu sâu và thâm dụng vốn – như máy tính lượng tử, vi mạch và an ninh mạng.

Điều đó khiến tiêu chuẩn để các nhà đầu tư tham gia sáng kiến của EU trở nên nâng cao hơn. Các nhà đầu tư mạo hiểm công nghệ thường tìm kiếm một lối thoát thành công – có lãi – sau một vài năm, trong khi những công nghệ tiên tiến hơn có thể mất nhiều thời gian hơn để thương mại hóa và tạo ra kết quả.

Minh Đức (Theo Politico EU)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/eu-tim-cach-thu-hep-khoang-cach-ve-mat-nay-voi-my-trung-quoc-a182430.html