Làm bánh Trung thu từ ký ức quê nhà

(PNTĐ) - Những chiếc bánh Trung thu của Nguyễn Thị Thùy Dương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giống như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc. Hơn thế, còn mang một phần ký ức tuổi thơ của Thùy Dương, với những ngôi nhà của làng quê Bắc Bộ, cái chạn bát, nồi nấu cơm, cái giếng...

Làm bánh Trung thu từ ký ức quê nhà  - ảnh 1
Chiếc bánh Trung thu độc đáo, mang phong vị quê nhà do Thùy Dương làm.

Đến hẹn lại lên, cứ vào mùa trăng, Thùy Dương lại cho ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu không hề đụng hàng với bất cứ ai. Điểm khác biệt của Dương là thích đưa sự sáng tạo của mình vào mỗi chiếc bánh Trung thu thay vì làm ra những dòng sản phẩm đơn điệu, thông thường. Và nổi bật nhất là những sản phẩm mang chủ đề văn hóa dân gian.

Thùy Dương kể, cô sinh ra ở vùng làng quê Bắc Bộ. Những mái ngói, sân gạch, bờ tường rêu phong, cây cau trước nhà... đã trở thành hồi ức không bao giờ cô quên được. “Dù cho quá khứ có cơ cực thế nào, có thiếu thốn trăm bề ra sao, thì mình sẽ vẫn giữ mãi những kỷ niệm đó, và sẽ dùng đam mê làm bánh này để lưu giữ”.

Năm ngoái, Thùy Dương làm những chiếc bánh lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian như: Hình con rồng, con gà Đông Tảo, ngôi nhà ở làng quê, nồi nấu cơm bằng gang, chiếc ấm đun nước, cổng làng... Năm nay, Thùy Dương tiếp tục sử dụng nguyên liệu làm bánh Trung thu để tái hiện lại khung cảnh quê nhà thời thơ ấu của mình. “Thay vì sử dụng vỏ bánh nướng truyền thống như năm ngoái, lần này mình đã dùng nước đường trắng theo công thức vỏ bánh nướng hiện đại để có thể điều khiển màu sắc cho sinh động. Nhân bánh mình vẫn sử dụng nhân đậu xanh cho dễ tạo hình.

Tất cả các chi tiết mình đều nặn thủ công bằng tay nên vẫn còn nhiều hạn chế lắm. Bánh nướng xong nào gãy nào cong, nhiều khi cũng nản. Nhưng cứ hễ mở mấy hình mà mình sưu tầm về nhà cổ Bắc Bộ là mình lại lấy lại tinh thần liền”- Thùy Dương cho biết.

Bản thân cô đã làm bánh từ thời sinh viên đến lúc là nhân viên văn phòng, rồi nghỉ việc để làm bánh toàn thời gian, nên khi đã có đủ tiềm lực kinh tế như bây giờ, Dương xem làm bánh là một niềm đam mê. 

 

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/lam-banh-trung-thu-tu-ky-uc-que-nha-a182488.html