TPHCM đối thoại doanh nghiệp FDI, hướng đến tăng trưởng bền vững

(Chinhphu.vn) - Chương trình đối thoại chính sách năm 2024 với chủ đề “Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững: Tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng” của TPHCM nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

TPHCM đối thoại doanh nghiệp FDI, hướng đến tăng trưởng bền vững- Ảnh 1.

Đối thoại chính sách năm 2024 với chủ đề “Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững: Tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng” giữa các tỉnh, thành phía nam và các DN FDI. Ảnh: VGP/LA

Ngày 18/9, UBND TPHCM phối hợp với Liên minh diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức chương trình đối thoại chính sách năm 2024 với chủ đề “Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững: Tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng”.

Đây là lần đầu tiên UBND TPHCM phối hợp cùng VBF xây dựng một diễn đàn để các lãnh đạo ở các địa phương, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, và đề xuất những giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Sự kiện đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực vực phía nam với mong muốn cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi chọn Việt Nam làm điểm đến.

TPHCM sẵn sàng hợp tác, đồng hành cùng các doanh nghiệp

Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động sâu sắc và nhiều chiều đến các quốc gia. Đây cũng là cơ hội cho Thành phố cùng các tỉnh, thành nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhưng chính nó cũng đặt ra những thách thức trong giải quyết vấn đề việc làm, bất bình đẳng, phân hóa giàu nghèo.

Trong bối cảnh đó, TPHCM đã ban hành kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 - 2030 nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021 - 2030.

TPHCM đối thoại doanh nghiệp FDI, hướng đến tăng trưởng bền vững- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ, TPHCM hướng đến tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững. Ảnh: VGP/LA

Thành phố đã và đang xây dựng các định hướng và chính sách nhằm tạo động lực cho tăng trưởng bền vững, tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng. Trong đó, tập trung thúc đẩy các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ tài chính xanh và công nghiệp xanh; khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang các mô hình sản xuất tiên tiến, sạch và bền vững.

Tại diễn đàn, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh thành cho biết sẵn sàng hợp tác, đồng hành cùng các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI trong giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc liên quan đến chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp FDI nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, khuyến khích nhà đầu tư có sự cam kết đầu tư dài hạn, chiến lược tại Thành phố và vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu ứng dụng AI

Chia sẻ tại diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp FDI cho rằng, TPHCM và các tỉnh thành phía Nam đã có nhiều thiện chí, cải thiện những đề xuất mà cộng đồng DN FDI đã đưa ra. Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển mới hiện nay, còn nhiều vấn đề mà các tỉnh thành nói chung cần phải thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cũng như thu hút được dòng vốn mới từ các nhà đầu tư FDI.

Ông Colin Blackwell, Trưởng nhóm nguồn nhân lực VBF cho rằng, cần đảm bảo việc áp dụng nhất quán quy định pháp luật trên các tỉnh, thành phố. Hiện nay, tuy cùng một nội dung pháp luật nhưng các địa phương lại có thể có cách diễn giải khác nhau. Theo các doanh nghiệp FDI, các cơ quan địa phương thực hiện theo đúng khung pháp lý, đảm bảo rằng các quy được áp dụng thống nhất. Điều này sẽ tạo ra khả năng dự đoán tốt hơn cho các doanh nghiệp hoạt động tại nhiều địa phương khác nhau.

TPHCM đối thoại doanh nghiệp FDI, hướng đến tăng trưởng bền vững- Ảnh 3.

Ông Michael Vũ Nguyễn, Chủ tịch VBF phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: VGP/LA

Các doanh nghiệp FDI cũng kiến nghị các địa phương đơn giản hóa quy trình xét duyệt trước khi tuyển dụng người nước ngoài. Đồng thời, cho phép các trường hợp ưu tiên xử lý nhanh hồ sơ cấp giấy phép lao động đối với các dự án có tác động lớn, các dự án có khoản đầu tư lớn hoặc dự án có hồ sơ tuân thủ tốt...

Cũng tại diễn đàn, một vấn đề quan trọng được các doanh nghiệp FDI nêu ra đó là việc phát triển nguồn nhân lực cần để đáp ứng cho nhu cầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện AI phát triển trên toàn cầu, nó cũng làm tăng nhu cầu về phần cứng vận hành AI như chất bán dẫn, bộ vi xử lý và các thành phần robot. Việt Nam, với vai trò là một nhân tố chủ chốt trong ngành sản xuất công nghệ cao toàn cầu, đang ở vị thế tốt để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng này.

Thực tế này đòi hỏi Việt Nam cần tái định hướng cách phát triển lực lượng lao động. Theo đó, các kỹ năng chúng ta ưu tiên cần phải thay đổi. Không chỉ là chuyên môn kỹ thuật như lập trình hay kỹ thuật - mà là học cách sử dụng AI như một công cụ và phát triển các kỹ năng hướng đến con người, những kỹ năng sẽ rất quan trọng trong tương lai. 

Anh Lê

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tphcm-doi-thoai-doanh-nghiep-fdi-huong-den-tang-truong-ben-vung-a182545.html