Đà Nẵng đã có trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

(Chinhphu.vn) - Bộ Công Thương, USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh. Sau Hà Nội và TPHCM thì đây là trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên tại TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng đã có trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên
- Ảnh 1.

Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh - Ảnh: VGP

Trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh tại địa chỉ số 121-123 Lê Đại Hành, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ vừa được Công ty Selex Motors khánh thành là trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng, mở đầu cho một chuỗi hệ thống các trạm hoán đổi pin tiếp theo sẽ được lắp đặt trong thời gian tới.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II" (V-LEEP II) của Bộ Công Thương do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Nguyễn Thị Lâm Giang cho biết, việc khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên tại Đà Nẵng sẽ tạo cơ sở ban đầu tốt, là nền tảng để Selex Motors tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng hỗ trợ cho phát triển xe điện hai bánh, nhanh chóng phổ biến việc sử dụng xe điện nói chung, xe điện hai bánh nói riêng tại Đà Nẵng cũng như các địa phương khác của Việt Nam. 

"Chương trình VNEEP3 đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 2 thành phố điển hình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công Thương hy vọng TP Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên trở thành thành phố sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả", bà Lâm Giang nhấn mạnh.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam khẳng định: "USAID và Bộ Công Thương, thành phố Đà Nẵng đã có những hợp tác cụ thể trong phát triển năng lượng sạch, tăng trưởng xanh. Theo đó, Dự án V-LEEP II đã hỗ trợ cho Selex thực hiện trạm hoán đổi pin cho phương tiện xe điện hai bánh góp phần giảm phát thải khí nhà kính, tăng hiệu suất sử dụng năng lượng, giúp Việt Nam đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050".

Đà Nẵng đã có trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên
- Ảnh 2.

Trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh tại địa chỉ số 121-123 Lê Đại Hành, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ - Ảnh: VGP

Là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện hai bánh tại Việt Nam và đã có được thị phần quan trọng tại Hà Nội và TPHCM trong thời gian qua, Selex Motors đã tiếp tục mở rộng thị trường, phát triển hệ sinh thái xe điện tại thành phố Đà Nẵng nhằm giới thiệu, cung cấp thêm cho người dân một loại phương tiện, dịch vụ xanh, sạch, không phát thải khói bụi và tiếng ồn ra môi trường... góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng xanh, sạch, sử dụng năng lượng hiệu quả và phát triển carbon thấp.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng giám đốc Selex Motors chia sẻ, đây là mô hình hợp tác công-tư rất hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Chuyển đổi xe điện là sự chuyển dịch năng lượng quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam. Giải pháp này sẽ giúp Việt Nam phát triển hạ tầng năng lượng xanh, hình thành hệ sinh thái xe điện, giải pháp cũng giúp người dùng tiện hơn sử dụng xe xăng với chi phí năng lượng rẻ hơn xăng.

Việc thúc đẩy phát triển hạ tầng hỗ trợ cho phát triển xe điện hai bánh như hệ thống trạm hoán đổi pin này sẽ góp phần nhanh chóng phổ biến việc sử dụng xe điện nói chung, xe điện hai bánh nói riêng tại Đà Nẵng, từ đó sẽ có những đóng góp cụ thể cho việc sớm đạt các mục tiêu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực giao thông và phát triển đô thị của Chương trình VNEEP3.

Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (Chương trình VNEEP3) có mục tiêu tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc cho giai đoạn 2019-2025 và từ 8 - 10% cho giai đoạn 2019 - 2030, trong đó giảm 5% lượng tiêu thụ xăng, dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành và xây dựng được một mô hình đô thị sử dụng hiệu quả năng lượng vào năm 2025.

Triển khai các nhiệm vụ của Chương trình VNEEP3, Bộ Công Thương đã phối hợp với Dự án V-LEEP II và lựa chọn thành phố Đà Nẵng để triển khai nhiều giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các lĩnh vực có tiềm năng, trong đó có lĩnh vực phát triển xe điện, hướng đến xây dựng Đà Nẵng thành mô hình đô thị sử dụng hiệu quả năng lượng đầu tiên của Việt Nam.

Phan Trang

Tham khảo thêm
Phát động cuộc thi 'Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024'Phát động cuộc thi 'Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024'
Tham khảo thêm
Tích cực gỡ khó, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án năng lượng trọng điểmTích cực gỡ khó, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án năng lượng trọng điểm
Tham khảo thêm
Thúc đẩy các dự án năng lượng sạch trong khuôn khổ Sáng kiến AZECThúc đẩy các dự án năng lượng sạch trong khuôn khổ Sáng kiến AZEC

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/da-nang-da-co-tram-hoan-doi-pin-xe-dien-hai-banh-dau-tien-a182608.html