Khắc họa chân thực hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác

(PNTĐ) - Với rất nhiều tâm huyết, sự công phu và bền bỉ trong nhiều năm qua, GS.TS - nhà văn Trình Quang Phú (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông) đã hoàn thành và cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Theo dấu chân Người” viết về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài.

Khắc họa chân thực hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác - ảnh 1
Nhà văn Trình Quang Phú và tác phẩm “Theo dấu chân Người”.

Nhà Xuất bản Hội Nhà văn - đơn vị phát hành vừa tổ chức tọa đàm giới thiệu cuốn sách “Theo dấu chân Người” của nhà văn Trình Quang Phú tại Hà Nội. Cuốn sách dày gần 600 trang kể về hành trình 30 năm, từ chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng (ngày 5/6/1911) bôn ba khắp 5 châu 4 bể, tìm hiểu phong trào đấu tranh, con đường cách mạng ở nhiều nước như Pháp, Mỹ, Anh, Liên Xô, Trung Quốc, Hồng Kông... rồi về Pắc Bó (Cao Bằng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/1/1941).

Thông qua các bài viết trong cuốn sách, như “Ngọn lửa đỏ giữa trời Tây tuyết trắng”, “Bác Hồ trên quê hương Xô Viết”, “Bên dòng Châu Giang”, “Giữa rừng hoa Dương Tử Kinh”, “Mùa xuân Bác về Tổ quốc”…, độc giả biết được chi tiết về những nơi Bác đã đặt chân đến, những người Bác gặp gỡ hay Bác đã làm nghề gì, kết thân với ai, gắn bó với lý tưởng nào, xa lánh với suy nghĩ nào… Qua đó, tính cách, phẩm chất, tâm hồn cao đẹp của Người được khắc họa một cách giản dị, gần gũi. Ngoài ra, cuốn sách còn có phần phụ lục với nhiều tư liệu quý giá như “Thư gửi Nguyễn Ái Quốc của Phan Châu Trinh”, “Bức thư của Phan Bội Châu gửi Lý Thụy (Nguyễn Ái Quốc)”… giúp người đọc thêm sáng rõ về hành trình của Người.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định, những năm gần đây đã có nhiều nhà văn viết về những nhân vật lịch sử đặc biệt, nhà văn Trình Quang Phú là một trong số đó. Với nghệ thuật kể chuyện chân thật, giản dị, bằng tình yêu và lòng kính trọng với Bác Hồ, nhà văn Trình Quang Phú đã vượt qua những rào cản khi một nhà văn cầm bút viết về một nhân vật lịch sử vĩ đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một cuốn truyện ký tư liệu hòa vào chất văn chương, kể chuyện đầy chân thực mà gần gũi. Chính vì vậy, khi đọc cuốn sách này chúng ta như được sống trong thời đại đó, được sống cạnh vĩ nhân đó và đây chính là phép màu của văn học. Những người đang sống hôm nay và cả thế hệ mai sau sẽ biết ơn các nhà văn đã viết về những nhân vật lịch sử của dân tộc, trong đó có nhân vật đặc biệt như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Hữu Thỉnh cho rằng, thành công quan trọng nhất của cuốn sách “Theo dấu chân Người” là đã dựng lên chân dung của Bác Hồ từ một nhà yêu nước trở thành một chiến sĩ cộng sản và lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam.

 Cuốn sách cũng là lời hứa của tác giả với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, từ lúc nhận lời cố Thủ tướng đến lúc lên ý tưởng cuốn sách, GS.TS Trình Quang Phú phải mất 28 năm. Tác giả đi đến những nơi Bác Hồ từng đến rồi thể hiện bằng ký và truyện ký là thế mạnh của mình. Các thông tin, dữ liệu được hệ thống đầy đủ, nhuần nhuyễn khiến bạn đọc không phân biệt được đâu là truyện, đâu là báo chí. Thông qua cuốn sách “Theo dấu chân Người” của GS.TS Trình Quang Phú, bạn đọc sẽ hiểu biết về Bác Hồ có chiều sâu, chiều rộng, có thêm chi tiết mới thay vì những thông tin đã biết trên sách báo. 

Cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú do Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản là truyện ký với những tư liệu chính xác, có thật trong cuộc đời, sự nghiệp, tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tác phẩm đã đem đến cho bạn đọc hôm nay một tình cảm lớn hơn, sâu sắc hơn, một cách nhìn rộng mở, khoa học, nhân văn và đầy tư tưởng về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/khac-hoa-chan-thuc-hanh-trinh-30-nam-tim-duong-cuu-nuoc-cua-bac-a182684.html