Israel không kích Lebanon, Mỹ, Anh hối thúc các bên kiềm chế

Ngày thứ Năm, Israel đã tổ chức chiến dịch không kích tại miền Nam Lebanon với quy mô lớn nhất trong một năm trở lại đây khiến tình hình thêm căng thẳng.

Nhà Trắng đã đưa ra phát biểu khẳng định cần phải có giải pháp ngoại giao ngay lập tức, và chính phủ Anh kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hezbollah. Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trong một cuộc họp báo cho biết, chính phủ Mỹ "lo sợ và lo ngại về khả năng leo thang".

Loạt không kích trong ngày thứ Năm được triển khai sau một loạt các vụ tấn công khác trong tuần vừa qua mà Lebanon và Hezbollah đã nhận định là được thực hiện bởi Israel. Hàng ngàn máy nhắn tin đã phát nổ khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương tại Lebanon.

Trong chiến dịch cuối ngày thứ Năm, quân đội Israel cho biết trong vòng hai giờ đồng hồ, các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã tấn công hàng trăm bệ phóng tên lửa tại miền Nam Lebanon sau khi các bệ phóng này được chuẩn bị để phóng tên lửa nhằm vào Israel.

Cơ quan truyền thông quốc gia Lebanon NNA cho biết, chiến dịch đánh bom này bao gồm 52 vụ không kích khác nhau được thực hiện sau 18:00 GMT trên toàn miền Nam Lebanon. 3 nguồn tin an ninh Lebanon cho biết, đây là chiến dịch không kích quy mô lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 10/2023.

Hiện chưa có báo cáo về các thương vong.

Quân đội Israel cam kết sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah và cho biết loạt không kích trong ngày thứ Năm đã đánh trúng 100 bệ phóng tên lửa cùng với nhiều mục tiêu khác tại miền Nam Lebanon.

Trong một phát biểu trên truyền hình vào ngày thứ Năm, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết, các vụ nổ thiết bị nhắn tin trong ngày thứ Ba và thứ Tư đã "vượt qua mọi lằn ranh đỏ".

Ông cho biết, "kẻ thù đã bỏ qua mọi sự chuẩn mực kiểm soát, luật pháp và đạo đức", vụ tấn công "có thể bị coi là tội ác chiến tranh hoặc là hành động tuyên chiến".

Israel chưa trực tiếp bình luận về các vụ tấn công bằng máy nhắn tin và radio. Một số nguồn tin an ninh cho rằng các cuộc tấn công này đã được thực hiện bởi cơ quan tình báo Mossad của quốc gia này, một cơ quan từng thực hiện nhiều cuộc tấn công tinh vi tại các quốc gia khác trong lịch sử.

Trong một bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày thứ Năm, đại sứ Lebanon tại LHQ đã khẳng định Israel đứng đằng sau các vụ nổ thiết bị nhắn tin, kích nổ chúng bằng tin nhắn và thuốc nổ gài trong các thiết bị này trước khi chúng được chuyển tới Lebanon, khớp với những giả thuyết được lan truyền sau khi những vụ nổ xảy ra.

Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên đã lên kế hoạch tổ chức họp vào ngày thứ Sáu về các những vụ nổ này. Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa ra quan điểm cứng rắn để ngừng "hành vi gây hấn" và "cuộc chiến công nghệ" của Israel.

Israel cam kết Hezbollah sẽ phải trả "cái giá ngày càng đắt"

Trong khi bài phát biểu của ông Nasrallah được phát sóng, các sóng xung kích từ máy bay của Israel tiếp tục rung chuyển Beirut, những âm thanh đã là hiện tượng thường nhật trong những tháng vừa qua và trở thành một điều đáng chú ý hơn trong khi mối đe dọa về chiến tranh lan tràn đang tăng cao.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Israel Yoav Gallant trong cuối ngày thứ Năm đã cho biết Israel sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động quân sự nhằm vào Hezbollah.

Israel không kích Lebanon, Mỹ, Anh hối thúc các bên kiềm chế- Ảnh 1.

Ảnh: IDF/qua Reuters.

Trong một bài phát biểu, Yoav Gallant cho biết: "Trong giai đoạn mới của cuộc chiến, Israel sẽ có những cơ hội cũng như rủi ro mới. Hezbollah cảm thấy đang bị trừng phạt và các hoạt động quân sự sẽ còn tiếp diễn".

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo cộng đồng miền Bắc Israel được trở về quê hương an toàn. Hezbollah sẽ phải trả cái giá ngày càng đắt".

Kênh truyền hình Channel 13 News của Israel cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các để tham vấn.

Quân đội Israel thông tin, 2 quân nhân Israel đã thiệt mạng khi chiến đấu tại miền Bắc Israel trong ngày thứ Năm.

"Cú đòn đau"

Hezbollah đã phóng tên lửa nhằm vào Israel một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công ngày 7/10 do tổ chức Hamas thực hiện.

Kể từ thời điểm đó tới nay, các vụ trao đổi hỏa lực giữa hai phe đã liên tục diễn ra. Mặc dù cả hai phe đều đã không để cho những vụ va chạm này leo thang thành chiến tranh toàn diện, những vụ tấn công này đã dẫn tới hàng chục ngàn người tại cả hai phía khu vực biên giới phải sơ tán.

Ông Nasrallah cho biết, Hezbollah mong rằng binh lính Israel sẽ tràn vào miền Nam Lebanon vì điều này sẽ mang lại cho tổ chức được Iran hậu thuẫn này một "cơ hội mang tính lịch sử".

Ông khẳng định không một hành động leo thang quân sự, tàn sát, ám sát hay tuyên bố chiến tranh toàn diện nào có thể cho phép thường dân Israel trở lại khu vực biên giới.

Theo truyền thông quốc gia Lebanon, trong ngày thứ Năm, Chỉ huy Đoàn Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami  khẳng định, Israel sẽ phải đối mặt với "một sự phản hồi mạnh mẽ từ trục kháng chiến". Trục kháng chiến ám chỉ một liên hiệp các tổ chức dân quân thân Iran bao gồm Hezbollah, Houthi của Yemen, Hamas và nhiều tổ chức vũ trang tại Iraq, Syria.

Phát biểu tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hối thúc các bên kiềm chế, khẳng định không muốn chứng kiến hành động leo thang có thể khiến thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza khó đạt được từ bất kỳ phe nào.

Vụ tấn công nhằm vào thiết bị liên lạc của Hezbollah đã dẫn tới lo sợ lan tràn tại Lebanon, nhiều người vứt bỏ thiết bị điện tử vì lo sợ có thể đang mang theo bom trong túi.

Ông Nasrallah cho biết hàng ngàn thiết bị nhắn tin đã được kích nổ cùng lúc, với một số vụ nổ xảy ra trong bệnh viện, nhà thuốc, chợ, cửa hàng và đường phố đông thường dân, phụ nữ và trẻ em.

Israel cho biết cuộc xung đột của quốc gia này với Hezbollah, tương tự như cuộc chiến với Hamas tại Gaza, là một phần trong những đối đầu diện rộng trên toàn khu vực với Iran, quốc gia bảo trợ cho cả hai tổ chức này cũng như trang bị vũ khí cho các phong trào tại Syria, Yemen và Iraq.

Israel đã bị cáo buộc là thủ phạm đằng sau một số vụ ám sát bao gồm một vụ nổ tại Tehran khiến lãnh đạo Hamas thiệt mạng và một vụ nổ khác tại ngoại ô Beirut sát hại một chỉ huy cấp cao Hezbollah chỉ cách nhau vài giờ trong tháng 7 vừa rồi.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/israel-khong-kich-lebanon-my-anh-hoi-thuc-cac-ben-kiem-che-a182815.html