Đại án Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ trước lời khai của trợ thủ tài chính cho Trương Mỹ Lan

Các trợ thủ tài chính của Trương Mỹ Lan thừa nhận hành vi phạm tội. Trong đó, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho rằng, bản thân không được hưởng lợi và rất hối hận.

Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm hầu tòa trong 1 tháng.

Sáng 20/9, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, bắt đầu phần xét hỏi.

Phó TGĐ phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: "Bị cáo không oan nhưng không hưởng lợi"

Là người được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Hồ Bửu Phương – Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai, mình được giao phụ trách tổng thể về toàn bộ hoạt động tài chính của tập đoàn.

Bị cáo Phương có tham gia họp bàn về chủ trương phát hành trái phiếu và được giao làm đầu mối.

Đại án Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ trước lời khai của trợ thủ tài chính cho Trương Mỹ Lan- Ảnh 1.

Các bị cáo là trợ thủ tài chính cho Trương Mỹ Lan đều thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan trong việc phát hành trái phiếu, chiếm đoạt số tiền 27.969 tỷ đồng của 33.393 bị hại, bị cáo Phương nói mình không được hưởng lợi gì và rất hối hận.

Cũng theo Hồ Bửu Phương, trước khi phát hành trái phiếu của 3 công ty An Đông, Quang Thuận và Sunny World thì đều được Hội đồng quản trị của các Công ty này ra nghị quyết thông qua.

Các lô trái phiếu được phát hành đều được các Công ty trong hệ sinh thái vạn Thịnh Phát mua sơ cấp. Lý giải cho việc này, Hồ Bửu Phương nói theo các lô trái phiếu muốn phát hành thành công, đều phải qua bước có đơn vị mua sơ cấp.

"Nếu khi phát hành mà không có đơn vị nào mua sơ cấp thì lô trái phiếu đó cũng sẽ bị hủy. Do đó, để đảm bảo phát hành thành công thì các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát sẽ đứng ra mua", bị cáo Phương khai.

Bên cảnh đó, Hồ Bửu Phương còn khai bản thân không phụ trách việc phát hành trái phiếu để bán cho người dân.

"Bị cáo sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để đảm bảo phát hành thành công các lô trái phiếu. Bị cáo không ngờ số trái phiếu lại được người dân mua nhiều như thế", bị cáo Phương trình bày và khẳng định số tiền thu về từ trái phiếu và sử dụng vào mục đích gì thì bị cáo không biết, không được hưởng lợi.

Thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, nhưng Hồ Bửu Phương đề nghị HĐXX xem xét toàn diện, vì bị cáo nghĩ do được hưởng lương cao (230 triệu/tháng – PV) thì bị cáo phải làm việc.

Một cá nhân quản lý 600 công ty "ma" để vay vốn, tạo dòng tiền khống

Một bị cáo khác là Nguyễn Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, cũng thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Phương Anh bị cáo buộc đã giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành trái phiếu của 4 công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra, chiếm đoạt số tiền 30.081 tỷ đồng của 35.824 bị hại.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Phương Anh cho biết mình phụ trách nhóm các công ty thuộc Peninsula gồm có khoảng 600 công ty "ma". Việc thành lập và quản lý hàng trăm công ty này là do bị cáo nhận chỉ đạo từ Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Giám đốc SCB) và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng Giám đốc SCB).

Mục đích thành lập các công ty này, theo bị cáo Phương Anh là nhằm mục đích làm hồ sơ vay vốn, phục vụ cho quá trình giải quỹ, tạo dòng tiền khống để tạo lập các gói trái phiếu.

Khi thu được tiền từ việc bán trái phiếu, dòng tiền sẽ được chuyển qua lại giữa các công ty và cuối cùng đổ về Công ty Sài Gòn Peninsula. Từ đây, bị cáo Phương Anh phụ trách việc giải quỹ, chuyển tiền từ Peninsula cho các cá nhân khác sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Tương tự, bị cáo Bùi Đức Khoa - Phó Tổng Giám đốc Công ty Natural Land cũng khai là người thuê và quản lý khoảng 100 cá nhân, để phục vụ cho các hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bùi Đức Khoa cũng thừa nhận đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành 3 gói trái phiếu của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền 24.969 tỷ đồng của 30.738 bị hại.

Ngoài các bị cáo trên, hàng loạt "trợ thủ" khác của Trương Mỹ Lan như: Đặng Phương Hoài Tâm (Phó văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát); Phan Chí Luân (nhân viên Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cũng thừa nhận đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan trong chuỗi hoạt động khống của các công ty "ma", nhằm phục vụ của việc phát hành các lô trái phiếu khống của 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra.

Công Thư

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dai-an-van-thinh-phat-bat-ngo-truoc-loi-khai-cua-tro-thu-tai-chinh-cho-truong-my-lan-a182853.html