Động thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen

Một bến tàu nổi của Nga được nhìn thấy được các tàu của Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ kéo băng qua eo biển Bosphorus dài 30 km hướng về phía Biển Đen.

Trang Militarnyi của Ukraine hôm 19/9 dẫn nguồn blog Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quốc gia liên lục địa Á-Âu này đã bắt đầu vận chuyển một bến tàu nổi mới do Moscow đặt hàng qua Biển Đen để đến các cơ sở đóng tàu tại thành phố Murmansk ở phía Tây Bắc nước Nga.

Blogger người Thổ Nhĩ Kỳ Yörük Işık đã đăng một bức ảnh về những con tàu đi qua eo biển Bosphorus trên trang của mình.

Cụ thể, vào ngày 18/9, bến tàu nổi của Nga thuộc dự án FD05, được xây dựng tại một xưởng đóng tàu của Thổ Nhĩ Kỳ, đã băng qua eo biển Bosphorus dài 30 km hướng về phía Biển Đen. Những bức ảnh được công bố cho thấy nó được kéo bởi các tàu của Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ – lực lượng đảm bảo hàng hải trong khu vực này.

Động thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen- Ảnh 1.

Bến tàu nổi do Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng dành cho tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga. Ảnh: Barents Observer

Từ xưởng đóng tàu Kuzey Star ở Istanbul, bến tàu nổi của Nga đang hướng đến Murmansk, nơi có cơ sở hạ tầng của công ty đóng tàu Nga Atomflot thuộc Tập đoàn Rosatom. 

Bến tàu nổi này sẽ được đưa từ Biển Đen đến Sông Don, từ đó nó sẽ đi theo tuyến đường thủy Volga-Don đến Biển Baltic. Sau đó, nó sẽ phải đi qua Kênh đào Biển Trắng-Baltic để đến Biển Trắng và Biển Barents.

Công ty đóng tàu Nga Atomflot đã đặt hàng bến tàu nổi FD05 để phục vụ riêng cho đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Dự án 22220 của Rosatom, chủ yếu là công tác sửa chữa tàu. 

Hợp đồng xây dựng trị giá khoảng 68 triệu USD đã được ký vào ngày 7/6/2021. Bến tàu nổi được khởi công vào ngày 15/3/2022 và hạ thủy vào cuối tháng 9/2023.

Thiết kế của bến tàu nổi, thuộc loại NB 110, được Cục Kỹ thuật Hàng hải Nga phát triển. Theo Atomflot, bến tàu nổi có sức nâng 30.000 tấn, dài 220 m, rộng 48m, có sàn trượt dài ít nhất 200m, cao 6m, có thể chứa tối đa 30 người trong 7 ngày mà không cần lên bờ.

Để vận hành bình thường, bến tàu được trang bị một nhà máy điện gồm 4 máy phát điện diesel 840 kW và 1 máy phát điện diesel khẩn cấp 120 kW.

Động thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen- Ảnh 2.

Bến tàu nổi NB 110 do Kuzey Star xây dựng cho Rosatom. Ảnh: Kuzey Star Shipyard website

Việc bàn giao bến tàu nổi của Nga thuộc dự án FD05 diễn ra sau thời gian dự kiến ban đầu. Theo thỏa thuận giữa hai bên, việc xây dựng bến tàu, bao gồm cả việc giao hàng đến Murmansk, mất 29 tháng.

Nhưng việc hạ thủy một bến tàu nổi nặng 11.350 tấn là một kỷ lục đối với toàn bộ ngành công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận giữa Rosatom và Kuzey Star được thực hiện sau khi rõ ràng là không có xưởng đóng tàu nào của Nga có thể giao cầu tàu theo yêu cầu của gã khổng lồ năng lượng nguyên tử này, trang Barents Observer của Na Uy cho biết.

"Xưởng đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ có tất cả các năng lực cần thiết và đã tạo dựng được danh tiếng đáng nể trên thị trường đóng tàu", ồn Mustafa Kashka, khi đó là CEO của Atomflot, cho biết sau khi ký thỏa thuận.

Động thái mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen- Ảnh 3.

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Yakutia thuộc Dự án 22220 của Nga. Ảnh: Naval News

Atomflot hiện có 2 bến tàu nổi. Một trong số đó, PD-3, được neo đậu tại cảng Murmansk. Bến tàu này được sử dụng để neo đậu tàu phá băng hạt nhân 50 Let Pobedy và các tàu của bên thứ 3. 

Bến tàu còn lại, PD-0002, được neo đậu tại trụ sở của Atomflot và phục vụ các tàu phá băng hạt nhân Yamal, Taymyr và Vaygach, theo thông tin từ công ty.

Nếu không có bến tàu mới, các tàu phá băng Dự án 22220 chỉ có thể được sửa chữa tại St. Petersburg. Trong tương lai, Atomflot có thể cần thêm một bến tàu nổi nữa. Nếu Nga hoàn thành việc xây dựng Rossiya, tàu phá băng Dự án 10510 (Lider) đầu tiên, các bến tàu khác sẽ quá nhỏ để sửa chữa và bảo dưỡng lớp tàu này.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 YarsKhả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars

Minh Đức (Theo Militarnyi, Barents Observer)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dong-thai-moi-cua-tho-nhi-ky-o-bien-den-a182915.html