Không gia hạn thỏa thuận với Nga, Ukraine tự mình tăng cường sản xuất khí đốt

Các luồng khí đốt Nga quá cảnh qua Ukraine ở phía Đông đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nguồn cung tại địa phương, cân bằng tải trên toàn bộ mạng lưới đường ống của đất nước.

Nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối khí đốt thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Naftogaz vừa thông báo mức gia tăng về sản lượng khí đốt trong nước nhằm tăng dự trữ để chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt đang cận kề, đặc biệt là trong bối cảnh thỏa thuận trung chuyển khí đốt với Nga cũng sắp hết hạn.

Naftogaz cho biết trong một tuyên bố hôm 20/9 rằng các công ty con của họ đã sản xuất 9,8 tỷ m3 khí đốt tự nhiên thương mại trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng này là nhờ việc 52 giếng mới được phát triển trên khắp Ukraine, trong đó 17 giếng đang được khai thác với tốc độ 100.000 m3/ngày, gã khổng lồ năng lượng của quốc gia Đông Âu thông tin.

Các công ty con của Naftogaz chủ yếu vận hành các giếng đã qua thời kỳ sản xuất đỉnh cao sau nhiều thập kỷ khai thác và đang suy giảm. Gần đây họ cũng đã bắt đầu khoan các giếng vào các tầng sâu chưa được khai thác trước đây nơi tích tụ "khí chặt" trong các bể chứa có độ thấm thấp.

Theo công ty con sản xuất chính của Naftogaz là UkrGasVydobuvannya, tổng trữ lượng còn lại có thể khai thác của 3 mỏ khí đốt lớn nhất cả nước – Shebelynske, West Hrestyschenke và Yefremivske – ước tính là 127 tỷ m3, so với 1.200 tỷ m3 vào đầu những năm 1960.

Không gia hạn thỏa thuận với Nga, Ukraine tự mình tăng cường sản xuất khí đốt- Ảnh 1.

Naftogaz cho biết 52 giếng khí đốt mới được phát triển trên khắp Ukraine, trong đó 17 giếng đang được khai thác với tốc độ 100.000 m3/ngày. Ảnh: New Voice of Ukraine

Sau khi chính phủ ở Kiev cấm xuất khẩu khí đốt sản xuất trong nước từ tháng 2/2022 khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Naftogaz đã lưu trữ phần sản lượng khí đốt gia tăng chủ yếu vào các cơ sở lưu trữ ngầm rộng lớn.

Ukraine có mục tiêu tích lũy 13,1 tỷ m3 khí đốt trong kho đến ngày 1/11, để đáp ứng nhu cầu trong nước tăng đột biến vào mùa đông.

Mặc dù mức lưu trữ được cải thiện có thể giúp Naftogaz bớt "đau đầu" hơn, nhưng việc hết hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt được coi là một thách thức bổ sung trong việc duy trì nguồn cung khí đốt ổn định cho các khu vực phía Bắc và phía Đông của đất nước.

Các luồng khí đốt Nga quá cảnh qua Ukraine ở phía Đông đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nguồn cung tại địa phương, cân bằng tải trên toàn bộ mạng lưới đường ống của đất nước.

Mạng lưới đường ống chính thời Liên Xô của Ukraine được thiết kế để vận chuyển khí đốt theo hướng Đông-Tây, vận chuyển hàng trăm tỷ m3 khí đốt Tây Siberia mỗi năm từ biên giới với Nga về phía Tây đến Ba Lan, Slovakia, Hungary và Romania, nơi cũng có các cơ sở lưu trữ lớn.

Naftogaz đã được tiếp cận để yêu cầu bình luận.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
EU kích hoạt “thủ tục đặc biệt” để thu tiền nộp phạt từ HungaryEU kích hoạt “thủ tục đặc biệt” để thu tiền nộp phạt từ Hungary

Trong khi đó, một cơ quan truyền thông địa phương của Ukraine hôm 19/9 đã rút lại báo cáo ban đầu rằng Ukraine sẽ cho phép khí đốt của Azerbaijan quá cảnh nước này đến châu Âu khi hợp đồng trung chuyển với Nga chấm dứt từ tháng 1/2025, mặc dù khí đốt Nga vẫn được tính vào.

Trích dẫn một nguồn tin chính phủ giấu tên, cơ quan tin tức hàng đầu Ukrainska Pravda đưa tin rằng Ukraine đã đồng ý chuyển khí đốt của Azerbaijan đến châu Âu như một biện pháp tạm thời sau khi thỏa thuận trung chuyển hiện tại giữa Nga và Ukraine hết hạn.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không ngăn chặn được dòng khí đốt của Nga đến châu Âu, vì Azerbaijan sẽ phải đồng ý một thỏa thuận hoán đổi với gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga.

"Chúng tôi hiểu rằng Liên minh châu Âu cần thời gian để từ bỏ hoàn toàn khí đốt Nga. Chúng tôi đang thực hiện bước đi này để giúp quá trình chuyển đổi này dễ dàng hơn cho EU", hãng tin ban đầu trích dẫn nguồn tin cho biết.

Vài giờ sau, Ukrainska Pravda đưa tin nhằm "nói rõ" rằng nguồn tin của họ nhấn mạnh rằng hiện tại không có thỏa thuận vận chuyển khí đốt nào được ký kết giữa Ukraine và Azerbaijan cũng như không có bất kỳ cuộc đàm phán liên quan nào, Reuters đưa tin.

Tuyên bố này trái ngược hoàn toàn với các tuyên bố trước đó của Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức chính phủ khác, những người đã nhiều lần viện dẫn hàng tỷ USD mà Nga kiếm được từ xuất khẩu khí đốt để giúp tài trợ cho cuộc chiến với Ukraine làm lý do để không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt.

Vào đêm trước thềm chuyến thăm Kiev, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết hôm 18/9 rằng Ukraine sẽ quyết định xem họ muốn làm gì với hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga sau khi hợp đồng hết hạn.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho biết tuần trước rằng các quốc gia châu Âu vẫn nhận khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraine đã có "thừa đủ thời gian" để chuẩn bị cho việc dừng hoàn toàn nguồn cung.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 YarsKhả năng cơ động đáng sợ của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars

Minh Đức (Theo Upstream Online)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/khong-gia-han-thoa-thuan-voi-nga-ukraine-tu-minh-tang-cuong-san-xuat-khi-dot-a182948.html