Công bố “Giải thường hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024“

(PNTĐ) - Ngày 23/9, Báo Nhân Dân đã công bố Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize năm 2024. Giải thưởng năm nay với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” sẽ tiếp tục tìm kiếm, vinh danh tinh thần sẵn sàng cống hiến và sự dấn thân của những cá nhân, tổ chức trên khắp mọi miền đất nước.

Giải thưởng đặc biệt nhằm tôn vinh các dự án vì cộng đồng

Human Act Prize là giải thưởng cấp quốc gia được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, tạo ra tác động lâu dài và bền vững. Giải thưởng được chỉ đạo tổ chức bởi Báo Nhân Dân cùng đơn vị đồng hành là Công ty Cổ phần VCCorp.

Công bố “Giải thường hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024“ - ảnh 1
Các đại biểu tham dự chương trình công bố Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize năm 2024.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize năm 2023 - năm đầu tiên, với chủ đề “Dấu ấn tiên phong” đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng, truyền cảm hứng cho rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và gửi đi thông điệp: nếu cùng nhau kiến tạo, chúng ta đều có thể tạo ra những tác động to lớn và lâu dài cho xã hội. Sự thay đổi không chỉ đến từ các dự án lớn lao mà còn bắt nguồn từ những hành động bình dị mỗi ngày - đó cũng là tinh thần mà Human Act Prize năm nay mong muốn cổ vũ.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng cho biết, kể từ Gala trao giải tháng 11/2023 đến nay, Ban Tổ chức nhận thấy các dự án vì cộng đồng vẫn tiếp tục được triển khai và khởi tạo trên khắp mọi miền đất nước. Không chỉ có các doanh nghiệp lớn chủ động nhận trách nhiệm cống hiến về mình, mà còn xuất hiện rất nhiều nhóm thiện nguyện, dự án, tuy quy mô nhỏ nhưng với cách làm hay, sáng tạo nên đã và đang bắt đầu truyền cảm hứng cho xã hội, gợi ý cho nhiều tổ chức, cá nhân khác nhân rộng mô hình. Đây chính là tinh thần mà Human Act Prize mong muốn cổ vũ và khích lệ.

Công bố “Giải thường hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024“ - ảnh 2
Quang cảnh chương trình.

Giải thưởng Human Act Prize 2024 với chủ đề Cộng đồng kiến tạo” sẽ tiếp tục tìm kiếm và vinh danh tinh thần sẵn sàng cống hiến và sự dấn thân của những cá nhân, tổ chức trên khắp mọi miền đất nước. Họ là những con người, không phân biệt tuổi tác, địa vị hay vị trí địa lý, không ngần ngại đảm nhận sứ mệnh xây dựng một cộng đồng tốt đẹp và thịnh vượng hơn. Tinh thần Cộng đồng kiến tạo khích lệ mọi nỗ lực dù là nhỏ bé, từ bất kỳ ai, những người không ngại gian khó để tạo ra những thay đổi tích cực và lâu dài cho xã hội.

“Mạng lưới Cộng đồng kiến tạo càng lớn mạnh, thì an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân càng được cải thiện. Nếu những doanh nghiệp lớn, tổ chức lớn, nếu mạng lưới những người làm cộng đồng kết nối nhiều hơn, chung tay nhiều hơn và được tôn vinh, lan tỏa nhiều hơn, chắc chắn độ phủ và hiệu quả các dự án sẽ có bước tiến lớn. Cùng nhau, chúng ta sẽ góp phần biến những ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người trở thành hiện thực”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh. 

Công bố “Giải thường hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024“ - ảnh 3
Ông Lê Quốc Minh, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng phát biểu tại lễ công bố giải thưởng

Cũng theo ông Lê Quốc Minh, năm 2023, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize có 129 dự án tham dự. Ban tổ chức đã tìm ra 35 sáng kiến, dự án tốt nhất, bao quát tất cả các lĩnh vực vì cộng đồng, từ phát triển bền vững, Net Zero, sinh kế, xóa đói giảm nghèo, trợ giúp y tế, giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng cho đến bảo vệ môi trường, chống tác hại của thiên tai, bão lũ, khắc phục hậu quả của chiến tranh, giảm thiểu tác hại biến đổi khí hậu…

Việc tổ chức thành công một giải thưởng trong năm đầu tiên khi mục đích và tiêu chí của giải thưởng vẫn còn rất mới mẻ đối với công chúng, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và tâm huyết, nhưng chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ thiết thực, chung tay sát sao của các Bộ, ban, ngành, của các doanh nghiệp uy tín, các tổ chức lớn nhỏ cùng rất nhiều chuyên gia nổi tiếng và cả người mới bắt đầu làm dự án. Có những thành viên Ban Giám khảo của giải thưởng như ca sĩ Mỹ Tâm, từ sự xúc động sâu sắc trước sự dấn thân của người làm dự án, đã ủng hộ ngay 500 triệu đồng khi nghe thủ lĩnh cộng đồng trình bày tại vòng Chung kết.

Nhiều hoạt động lan toả cảm hứng và tri thức vì cộng đồng

Cổng thông tin Đề cử cho Giải thưởng Human Act Prize 2024 sẽ chính thức mở từ ngày 23/9/2024. Đây là cơ hội để tất cả mọi người cùng tìm kiếm và tôn vinh những sáng kiến xuất sắc, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Công bố “Giải thường hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024“ - ảnh 4
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng.

Để tiếp thêm niềm tin cho các dự án Hành động vì Cộng đồng và khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức hành động trong khả năng của mình, khuôn khổ giải thưởng năm nay sẽ có một số điểm nhấn mới: Đó là ra mắt ấn phẩm “Dấu ấn tiên phong – Đổi mới trong Tác động Xã hội tại Việt Nam” – một cuốn cẩm nang chất lượng dành cho những người làm cộng đồng. Cuốn sách sẽ đem đến cho những người trong "Cộng đồng kiến tạo" niềm cảm hứng, thôi thúc họ thay đổi tầm nhìn cùng những hiểu biết cần thiết để họ tự tin theo đuổi những hành động ý nghĩa cho xã hội.

Một điểm mới nữa của Giải thưởng năm nay đó là lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng nhằm nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, chất lượng tổ chức các diễn đàn, hội thảo, khóa học về dự án cộng đồng… Tất cả những hoạt động này nằm trong lộ trình phát triển của Human Act Prize nhằm thực hiện mục tiêu mà Ban tổ chức Giải thưởng đã cam kết từ năm đầu tiên đó là đảm bảo tất cả các sáng kiến liên quan tới Tác động Xã hội tại Việt Nam đều được phổ biến kịp thời, minh bạch, hiệu quả và nhân văn.

Anh Phạm Quốc Việt - Founder Captain FAS Angel - Dự án Truyền cảm hứng Human Act Prize 2023 cho biết: “Thông qua chương trình, Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel đã được gặp gỡ, học hỏi, được biết đến nhiều hơn, cũng như được kết nối với những tổ chức, cá nhân có trái tim thiện nguyện và nhiệt huyết để hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình. Hiệu quả kết nối rõ rệt nhất đó là sau chương trình, từ nguồn quyên góp của cộng đồng cũng như sự giúp đỡ to lớn của một số thành viên trong thành phần Ban giám khảo, chúng tôi đã có đủ kinh phí để mua chiếc xe sơ cứu đạt chuẩn số 04 Kindness ( Lòng Tốt ). Ngoài ra, giải thưởng đã tiếp thêm nguồn động lực để chúng tôi cố gắng cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội, góp phần xóa đi những nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần cho những người bị nạn. Thay mặt cho anh chị em đội cũng như người bị nạn. chúng tôi biết ơn tất cả những gì mà Giải thưởng đã mang lại cho chúng tôi”.

Công bố “Giải thường hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024“ - ảnh 5
Anh Phạm Quốc Việt - Founder Captain FAS Angel - Dự án Truyền cảm hứng Human Act Prize 2023 chia sẻ tại chương trình.
  

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/cong-bo-giai-thuong-hanh-dong-vi-cong-dong-human-act-prize-nam-2024-a183459.html