Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85%

(Chinhphu.vn) – Ngày 27/9, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2024. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì buổi họp. Theo thống kê 8 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, các khoản thu trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước đạt 75,6% dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85%- Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: VGP/HT

Dự kiến sẽ đạt dự toán

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chia sẻ, năm 2024 việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hôi nói chung và tài chính – ngân sách nói riêng có nhiều thuận lợi hơn khó khăn.

Tuy nhiên, cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc đầu tháng 9 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện các mục tiêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu tài chính… 

Theo thống kê 8 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, các khoản thu trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước đạt 75,6% dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Trong số này, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) ước đạt 88,2% dự toán; thuế giá trị gia tăng ước đạt 69,9% dự toán; thuế tiêu thụ đặc biệt ước đạt 63,7% dự toán.

Về tình hình triển khai nhiệm vụ thời gian qua, với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành tài chính, cộng đồng DN và toàn xã hội, thu ngân sách nhà nước đến nay đã đạt xấp xỉ 85%. Ngân sách trung ương và địa phương đều tích cực, đạt ở mức khá.

"Dự báo, nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2024 sẽ đạt dự toán Quốc hội giao, đảm bảo nguồn lực cho các nhiệm vụ chi đã được quyết định, có được phần dự trữ để phục vụ các nhiệm vụ chi đột xuất của Nhà nước", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhận định, nhiệm vụ của ngành Tài chính trong quý cuối năm 2024 còn rất nhiều khó khăn. Ngành Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao là tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt số thu ở mức cao nhất. Nếu vượt thu sẽ dành khoản vượt để đáp ứng các nhu cầu chi đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng, các dự án công trình quan trọng.

Liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo hơn 10 đề án trình, trong đó có 2 luật xin ý kiến thông qua là dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và dự án 1 Luật sửa 7 Luật về lĩnh vực tài chính. Có 3 luật sẽ trình xin ý kiến là dự án Luật Thuế thu nhập DN (sửa đổi), dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Cùng với đó là các báo cáo về ngân sách nhà nước; dự toán ngân sách nhà nước năm 2025…

Chỉ cấm xuất cảnh để cưỡng chế thuế sau khi đã rà soát

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) thông tin thêm: Hiện nay thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được cơ quan thuế được thực hiện theo quy trình cơ quan thuế sau khi rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp với người nộp thuế lập danh sách cá nhân thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh và lập văn bản gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Đồng thời, gửi cho người nộp thuế biết để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85%- Ảnh 2.

Bộ Tài chính tổ chức trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp, thông tin tuyên truyền về lĩnh vực quản lý nhà nước - Ảnh: VGP/HT

Do đó, ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh đối tượng nợ thuế phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ thuế. Cơ quan thuế sẽ cân nhắc các giải pháp để tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo việc thu ngân sách cho Nhà nước. Với từng trường hợp cụ thể, cơ quan thuế sẽ căn cứ, cân nhắc các giải pháp sao cho phù hợp nhất.

Thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồngTỔNG THUẬT: Tọa đàm về 'Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử'Nâng hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Theo Tổng cục Thuế, năm 2023 đã đề xuất tạm hoãn xuất cảnh 2.411 trường hợp nợ thuế và tạm hoãn xuất cảnh với hơn 6.500 trường hợp kể từ đầu năm tới nay. Về sửa đổi Luật Quản lý thuế, trách nhiệm sàn TMĐT, giải pháp đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của sàn TMĐT. Ngành tài chính phối hợp ngành chức năng tăng cường hiệu quả quản lý thuế.

Về thể chế, Luật Quản lý thuế đưa ra giải pháp phối hợp thích hợp. Trách nhiệm cơ quan thuế được quy định. Trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, không chỉ với DN mà còn cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ cơ quan thuế khai thác thông tin hiệu quả.

Việc cung cấp thông tin của sàn TMĐT đã có quy định, đề xuất kê khai thay là giải pháp tăng cường hiệu quả của quản lý thuế.

Cũng trong ngày 27/9, Bộ Tài chính tổ chức trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp, thông tin tuyên truyền về lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

Anh Minh


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/thu-ngan-sach-nha-nuoc-da-dat-xap-xi-85-a183778.html