Quân đội Israel tuyên bố, Chỉ huy Không quân của Hezbollah đã thiệt mạng

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, Chỉ huy Muhammad Hussein Sarour đã chỉ đạo và chỉ huy nhiều cuộc không kích nhằm vào Israel, bao gồm cả máy bay không người lái cảm tử và tên lửa hành trình.

Ngày 26 tháng 9, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, Chỉ huy lực lượng Không quân Hezbollah ông Muhammad Hussein Sarour đã thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon.

Trong những năm gần đây, ông Sarour đã chỉ đạo hoạt động sản xuất máy bay không người lái của Hezbollah và thành lập các địa điểm tại Lebanon để nhóm này chế tạo máy bay cảm tử, một trong số này nằm dưới các tòa nhà dân sự ở Beirut, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết thêm.

Israel tiếp tục không kích, 100 vị trí của Hezbollah bị tấn công, kho chứa tên lửa nổ tungĐỌC NGAY

Theo tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel, ông Sarour gia nhập Hezbollah vào những năm 1980 và giữ nhiều vị trí khác nhau, bao gồm cả chức vụ ở mảng phòng không, trong đơn vị Aziz thuộc Lực lượng Radwan và là tùy viên của Hezbollah tại Yemen, nơi ông tham gia vào lực lượng không quân của Houthis.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết: "Trong những giai đoạn xảy ra xung đột, ông ta đã chỉ đạo nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Israel".

Hai nguồn tin an ninh nói với hãng tin Reuters rằng ông Sarour thực sự đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào Beirut. Tuy nhiên, họ mô tả ông là chỉ huy của một trong nhiều đơn vị không quân của Hezbollah. Hiện tại, Nhóm Hezbollah vẫn chưa chính thức xác nhận cái chết của ông Sarour.

Bộ Y tế Lebanon cho biết, cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut đã cướp đi sinh mạng của hai người và khiến hơn 15 người khác bị thương.

Đây là lần thứ ba Lực lượng Phòng vệ Israel nhắm mục tiêu vào một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Beirut, một thành trì của nhóm này, trong vòng chưa đầy một tuần.

Lực lượng Phòng vệ Israel không kích vị trí của Nhóm Hezbollah ở Lebanon. (Nguồn:SF)

Trước đó, ngày 20 tháng 9, Israel cũng đã triển khai một cuộc không kích khiến thủ lĩnh quân sự hàng đầu của Hezbollah ông Ibrahim Aqil; chỉ huy đơn vị huấn luyện trung tâm ông Ahmed Wehbe và khoảng mười chỉ huy khác của Lực lượng tinh nhuệ Rudwan thiệt mạng. Sau đó, ngày 24 tháng 9, ông Ibrahim Kubisi, chỉ huy Lực lượng tên lửa của Hezbollah cũng thiệt mạng trong một cuộc không kích.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã chấp thuận "hoạt động tấn công liên tục của Lực lượng Phòng vệ Israel" nhằm vào Hezbollah ở Lebanon, theo tuyên bố được văn phòng của Bộ trưởng đưa ra.

Ông Gallant đã gặp Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel Trung tướng Herzi Halevi, Trưởng phòng tác chiến Thiếu tướng Oded Basiuk và Trưởng phòng tình báo Thiếu tướng Shlomi Binder để phê duyệt các kế hoạch. Bốn người cũng đã quan sát cuộc tấn công nhằm vào ông Sarour.

Sau cuộc không kích, ông Halevi cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel phải tiếp tục tấn công Hezbollah, các chỉ huy và vũ khí của lực lượng này trên khắp Lebanon.

"Chúng ta cần tiếp tục tấn công Hezbollah. Chúng ta đã chờ đợi cơ hội này trong nhiều năm," ông Halevi cho biết trong bài phát biểu do Lực lượng Phòng vệ Israel cung cấp.

Ông nói thêm: "Chúng tôi liên tục nỗ lực để đạt được thành tựu, loại bỏ nhiều quan chức cấp cao hơn, ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí, (phá hủy) khả năng hỏa lực của Hezbollah và tấn công lực lượng này trên toàn Lebanon".

Tham khảo thêm
Nga đẩy lùi nỗ lực phản công của lực lượng Ukraine ở ObukhovkaNga đẩy lùi nỗ lực phản công của lực lượng Ukraine ở Obukhovka
Tham khảo thêm
Hơn 13 mục tiêu bị phòng không Syria đánh chặn gần căn cứ Nga ở TartusHơn 13 mục tiêu bị phòng không Syria đánh chặn gần căn cứ Nga ở Tartus

Cuộc đối đầu giữa Israel và Lebanon nổ ra sau khi cuộc chiến ở Dải Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, khi Hezbollah và đồng minh tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày nhằm vào Lực lượng Phòng vệ Israel để ủng hộ Phong trào Hamas và các phe phái vũ trang khác tại vùng đất Palestine này.

Khoảnh khắc bom nhiệt áp ODAB-1500 của Nga tấn công chính xác điểm tập trung quân UkraineVũ khí "tí hon" Nga sở hữu sức mạnh “đáng gờm”, phá hủy xe bọc thép Ukraine chỉ bằng một đòn

Lực lượng Phòng vệ Israel tăng cường các cuộc không kích chống lại Lebanon vào đầu tuần này lên mức chưa từng thấy kể từ cuộc chiến năm 2006.

Đáp trả, Hezbollah mở rộng các cuộc tấn công sâu vào miền Bắc Israel, chủ yếu dựa vào rocket hạng nặng và máy bay không người lái cảm tử.

Các cuộc giao tranh khiến 26 thường dân và 22 binh sĩ của Israel thiệt mạng. Về phía Lebanon, gần 1.900 người đã thiệt mạng, trong đó có hơn 500 thành viên của Hezbollah.

Thế Hải (Theo Aljazeera, Jpost/Ảnh: REUTERS)


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/quan-doi-israel-tuyen-bo-chi-huy-khong-quan-cua-hezbollah-da-thiet-mang-a183782.html