Tổng thống Mỹ sắp thăm Đức, hé lộ trọng tâm chương trình nghị sự

Sự kiện do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Đức vào tháng tới để đàm phán về quan hệ song phương và Ukraine, ông Steffen Hebestreit – người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz – cho biết khi xác nhận về chuyến thăm được coi là chuyến thăm tạm biệt của ông Biden trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

"Chính phủ Đức mong đợi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Đức từ ngày 10-12/10", ông Hebestreit cho biết tại một cuộc họp báo ở Berlin hôm 27/9. "Chuyến thăm này sẽ tạo cơ hội để nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ Đức-Mỹ nói chung và sự hợp tác chặt chẽ giữa hai chính phủ nói riêng".

Vị phát ngôn viên cũng hé lộ trọng tâm chính trong chương trình nghị sự: Hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Mỹ sắp thăm Đức, hé lộ trọng tâm chương trình nghị sự- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Getty Images

"Việc lập kế hoạch vẫn đang được tiến hành, nhưng tôi có thể nói với các vị rằng chuyến thăm sẽ phản ánh mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa hai nước, cũng như sự phối hợp chặt chẽ về các vấn đề quốc tế", ông Hebestreit nhấn mạnh.

"Tôi có thể xác nhận rằng, cùng với phía Mỹ, chúng tôi cũng đang có kế hoạch tổ chức một hội nghị cấp cao của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) vào ngày 12/10", ông nói, ám chỉ đến các cuộc họp thường kỳ của các đồng minh phương Tây tại Căn cứ không quân Ramstein ở bang Rhineland-Palatinate, Tây Nam nước Đức.

Ông Hebestreit không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về cuộc họp đã lên lịch. Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) do Mỹ đứng đầu tập hợp khoảng 50 quốc gia, bao gồm cả 32 thành viên NATO, họp tại Căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức.

Các cuộc họp trước đây của nhóm được tổ chức ở cấp Bộ trưởng Quốc phòng hoặc các quan chức quân sự cấp cao. Cuộc họp Ramstein gần đây nhất vào ngày 6/9 là cuộc họp thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4/2022.

Cuộc họp này có sự tham dự trực tiếp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã kêu gọi cung cấp thêm vũ khí cho đất nước ông để đẩy lùi bước tiến của các lực lượng Nga trên thực địa.

Tại đây, Ukraine đã nhận được cam kết viện trợ quân sự mới từ các đồng minh, bao gồm Mỹ, Anh, Đức và Canada. Kiev đã được hứa hẹn cung cấp ít nhất một hệ thống phòng không, cùng với tên lửa, xe tăng, xe bọc thép, pháo binh và các loại đạn dược khác. Các loại vũ khí tầm xa mà Ukraine muốn được nhận nhất như tên lửa ATACMS hoặc Storm Shadow không có trong danh sách, cũng như không có thay đổi nào đối với các hạn chế sử dụng chúng.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Anh đổi ý về loại vũ khí quan trọng trong việc hỗ trợ quân đội UkraineAnh đổi ý về loại vũ khí quan trọng trong việc hỗ trợ quân đội Ukraine
Tham khảo thêm
Phần lớn sự chú ý của thế giới không còn đặt vào UkrainePhần lớn sự chú ý của thế giới không còn đặt vào Ukraine

Ông Hebestreit không xác nhận liệu ông Zelensky có tham dự cuộc họp cấp cao vào tháng 10 tới hay không.

Cuộc họp do Tổng thống Biden chủ trì sẽ diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Ukraine: Nó diễn ra ngay trước cuộc bầu cử Mỹ, vốn có thể làm đảo lộn sự ủng hộ mà Kiev nhận được từ nhà tài trợ lớn nhất của mình. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump từ lâu đã chỉ trích việc Mỹ cung cấp hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Hebestreit cũng cho biết, ngoài các cuộc đàm phán với ông Scholz, chuyến đi của ông Biden cũng sẽ bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Minh Đức (Theo Anadolu, Barron’s, Kyiv Independent)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tong-thong-my-sap-tham-duc-he-lo-trong-tam-chuong-trinh-nghi-su-a183944.html