Loại vũ khí giúp “phản đòn” tên lửa siêu vượt âm

Vẫn còn quá sớm để biết chương trình đánh chặn vũ khí siêu thanh (GPI) của Northrop Grumman có thể đạt được những gì, nhưng hiện tại, có vẻ như đây là hy vọng tốt nhất của Mỹ để giành được ưu thế trong công nghệ phòng thủ tên lửa.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) vừa quyết định tiến xa hơn với chương trình nghiên cứu và phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh gọi là Glide Phase Interceptor (GPI), phối hợp với gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Northrop Grumman.

Được khởi động từ năm 2021, GPI hứa hẹn là loại vũ khí đầu tiên thuộc loại này giúp "phản đòn" tên lửa siêu vượt âm được cho là khó có thể bị đánh chặn, cũng như chống lại các mối đe dọa từ các loại vũ khí siêu thanh.

Hợp tác với MDA trong 3 năm qua, Northrop cho biết họ đã tạo ra một thiết kế có khả năng đánh bại các mối đe dọa siêu thanh hiện có và mới nổi.

Loại vũ khí giúp “phản đòn” tên lửa siêu vượt âm- Ảnh 1.

Mô hình khái niệm về tên lửa đánh chặn siêu thanh thuộc chương trình GPI của Northrop Grumman. Ảnh Ảnh: Northrop Grumman

Loại vũ khí giúp “phản đòn” tên lửa siêu vượt âm- Ảnh 2.

GPI sẽ tấn công và phá hủy các tên lửa siêu thanh đang bay tới khi chúng lướt qua ranh giới giữa không gian và bầu khí quyển của Trái Đất. Ảnh: Northrop Grumman

Chương trình GPI hiện đang bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo và trong giai đoạn này, họ sẽ tập trung vào một số điểm chính để làm cho hệ thống của mình trở nên chính xác hơn và tương thích hơn với nhiều nền tảng phóng khác nhau.

Gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng này cũng đã hỗ trợ thỏa thuận phát triển hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản để xây dựng các năng lực nhằm chống lại tên lửa siêu thanh, tăng cường khả năng răn đe phòng thủ tên lửa nói chung.

Khi MDA quyết định tiến xa hơn với chương trình GPI của Northrop Grumman, giai đoạn phát triển tiếp theo sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính.

Đầu tiên và quan trọng nhất sẽ là những nỗ lực liên tục "để tinh chỉnh thiết kế sơ bộ của GPI, để nó có thể được khai hỏa từ các tàu khu trục phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis và Aegis Ashore của Hải quân Mỹ bằng Hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) tiêu chuẩn", Northrop cho biết trong một thông cáo báo chí.

Thứ hai, công ty cũng sẽ tập trung vào việc chứng minh hiệu suất của hệ thống trong môi trường siêu thanh trước khi tiến hành đánh giá thiết kế sơ bộ.

Loại vũ khí giúp “phản đòn” tên lửa siêu vượt âm- Ảnh 3.

Northrop Grumman đang nỗ lực tinh chỉnh thiết kế sơ bộ của GPI để nó có thể được khai hỏa từ các tàu khu trục. Ảnh: Military Aerospace

Lĩnh vực quan trọng thứ ba sẽ là Northrop Grumman sử dụng các hệ thống đã được chứng minh trong thực tế của chính mình để hoàn thành các thử nghiệm bay trước thời hạn.

Lĩnh vực quan trọng thứ tư và cuối cùng là sử dụng các hoạt động kỹ thuật số để kết nối chương trình GPI nhằm đẩy nhanh quá trình thiết kế và phát triển khả năng đánh chặn siêu thanh nhanh hơn và hiệu quả hơn.

"GPI bổ sung khả năng chiến đấu quan trọng cho các chiến binh trong các tình huống mà khoảng cách tạo ra lợi thế. Giải pháp mang tính cách mạng của Northrop Grumman được thiết kế để hoạt động trong bối cảnh mối đe dọa đang thay đổi", bà Wendy Williams, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc mảng hệ thống phòng thủ tên lửa và phóng tại Northrop Grumman, cho biết.

Công ty cũng tiết lộ rằng thiết kế của họ bao gồm công nghệ tiên tiến như một đầu dò để theo dõi mối đe dọa và độ chính xác bắn trúng-tiêu diệt, một động cơ tầng trên có thể tái kích hoạt được sử dụng để ngăn chặn mối đe dọa và chế độ giao tranh kép để giao tranh với các mối đe dọa ở nhiều độ cao khác nhau.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Anh đổi ý về loại vũ khí quan trọng trong việc hỗ trợ quân đội UkraineAnh đổi ý về loại vũ khí quan trọng trong việc hỗ trợ quân đội Ukraine
Tham khảo thêm
Khai hỏa tên lửa tàng hình AGM-158C LRASM từ tiêm kích F-35: “Cặp đôi hoàn hảo”Khai hỏa tên lửa tàng hình AGM-158C LRASM từ tiêm kích F-35: “Cặp đôi hoàn hảo”

Vũ khí siêu thanh dùng để chỉ bất kỳ phương tiện nào có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn Mach 5, hoặc gấp 5 lần tốc độ âm thanh, khi di chuyển trong bầu khí quyển. 

Trên thế giới, nhiều quốc gia đang đầu tư vào những vũ khí thế hệ tiếp theo này chủ yếu vì tốc độ, khả năng cơ động và đường bay khó đoán của chúng, khiến chúng khó bị đánh chặn.

Trung Quốc, Nga và một số quốc gia khác đã có tên lửa siêu thanh trong kho vũ khí của họ. Theo một báo cáo gần đây của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nếu kế hoạch bổ sung đầu đạn hạt nhân vào tên lửa siêu thanh thành công, điều này sẽ biến mối đe dọa hiện tại thành một khái niệm thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Khả năng đánh bại tên lửa siêu thanh trên không sẽ là một khả năng thay đổi cuộc chơi trong chiến tranh hiện đại. Vẫn còn quá sớm để biết GPI của Northrop sẽ có thể đạt được những gì, nhưng hiện tại, có vẻ như đây là hy vọng tốt nhất của Mỹ để chống lại các mối đe dọa và giành được ưu thế trong công nghệ phòng thủ tên lửa.

Minh Đức (Theo Interesting Engineering)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/loai-vu-khi-giup-phan-don-ten-lua-sieu-vuot-am-a183946.html