Án Tây-Luật Ta: Kinh hoàng vụ chồng rủ 80 người lạ cưỡng hiếp vợ

Lionel R (44 tuổi, người Pháp), 1 trong 50 người đàn ông bị buộc tội cưỡng hiếp bà Gisèle Pelicot, thừa nhận tội lỗi và bày tỏ sự hối hận về hành động của mình.

Án Tây:

Lời khai rùng mình của những kẻ "yêu râu xanh"

Lionel R (44 tuổi), nhân viên siêu thị và là cha của 3 đứa trẻ, là một trong số hàng chục người đàn ông bị buộc tội tham gia vào vụ hiếp dâm bà Gisèle Pelicot trong một thập kỷ gây chấn động nước Pháp.

Chồng của Gisèle Pelicot, Dominique Pelicot, thừa nhận đã chuốc thuốc khiến bà rơi vào trạng thái "hôn mê sâu" và mời những người lạ quen trên mạng đến cưỡng hiếp bà, theo The Guardian.

Lionel R thừa nhận tại tòa rằng mình thực sự đã cưỡng hiếp bà Gisèle Pelicot vào ngày 2/12/2018, dù nói rằng không cố ý làm vậy.

"Vì tôi chưa bao giờ nhận được sự đồng ý của bà Gisèle, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận sự thật", Lionel nói tại tòa.

Lionel nói với bà Gisèle Pelicot: "Tôi xin lỗi, tôi có thể tưởng tượng được cơn ác mộng mà bà đã trải qua, và tôi là một phần của cơn ác mộng này. Tôi biết lời xin lỗi của tôi sẽ không thay đổi được những gì đã xảy ra, nhưng tôi muốn nói với bà điều đó".

"Nếu tôi biết bà ấy không biết điều gì sẽ xảy ra, tôi đã không đến đó. Đáng lẽ tôi nên kiểm tra xem bà ấy có đồng ý không. Tôi đã không nói chuyện với bà ấy, nên không có được sự đồng ý của bà. Tôi cảm thấy tội lỗi vì những gì đã làm", người đàn ông nói với tòa.

"Tôi chưa bao giờ tự nhủ: 'Tôi sẽ cưỡng hiếp người phụ nữ đó'", Lionel tiếp tục. Tuy nhiên, người này thừa nhận: "Tôi đã phạm tội cưỡng hiếp". Lionel nói thêm rằng đáng lẽ bản thân nên rời đi khi thấy nạn nhân bất tỉnh và thật hèn nhát khi đã không nói gì cả.

Lionel R cũng cố đổ một phần lỗi cho Dominique Pelicot, nói rằng mình chỉ làm những thứ Dominique bảo và tin rằng mình chỉ đang tham gia vào một trò chơi.

"Có đề cập đến chuyện thuốc men. Có lúc bà Gisèle tự uống, có lúc người chồng cho bà ấy uống. Tôi đã không tự hỏi mình quá nhiều. Tôi chưa bao giờ nghĩ về khả năng bà ấy không phải một phần của trò chơi. Đó là sai lầm lớn đầu tiên của tôi".

Dominique Pelicot đã thừa nhận các cáo buộc, nói bản thân là "kẻ hiếp dâm". Dominique cũng khai rằng những người đàn ông mình rủ rê qua mạng đều biết bản thân sẽ đến để hiếp dâm người vợ bất tỉnh và bị chuốc thuốc của hắn.

Tổng cộng 50 người đàn ông trong độ tuổi từ 26 đến 74 bị cáo buộc cưỡng hiếp bà Gisèle Pelicot trong phòng ngủ của bà từ năm 2011 đến năm 2020 sau khi được chồng bà mời đến. Những người bị cáo buộc có cả cảnh sát cứu hỏa, quản giáo nhà tù, y tá...

Một số người đàn ông bị cáo buộc thừa nhận được Dominique thông báo rằng đang chuốc thuốc vợ, một số khác tin rằng họ chỉ tham gia vào một màn kịch của vợ chồng nhà Pélicot.

Dominique khai với tòa rằng ông thường xuyên chuốc thuốc vợ và liên lạc với những người đàn ông qua mạng. Phiên tòa sẽ được tiếp tục cho đến tháng 12.

Án Tây-Luật Ta:
Kinh hoàng vụ chồng rủ 80 người lạ cưỡng hiếp vợ- Ảnh 1.

Bà Gisèle Pelicot rời phiên tòa cùng luật sư. Ảnh: Alain Robert/Sipa/Rex.

Luật Ta:

Phạm tội Hiếp dâm với vai trò chủ mưu

Theo quy định của pháp luật, quan hệ vợ chồng dựa trên sự bình đẳng, yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau để tiến tới mưu cầu hạnh phúc. Do đó, việc quan hệ tình dục cũng phải dựa trên cơ sở sự tự nguyên của cả hai bên. Việc Dominique Pelicot đã chuốc thuốc vợ rồi mời những người đàn ông khác đến cưỡng hiếp vợ mình có dấu hiệu của tội Hiếp dâm, được quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hành vi hiếp dâm đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của nạn nhân, ngoài ra còn có thể xâm phạm đến sức khỏe gồm sức khỏe về thể chất và sức khỏe về tinh thần hoặc gián tiếp xâm phạm đến tính mạng của nạn nhân (làm nạn nhân chết hoặc tự sát).

Ở đây, người chồng tuy không có hành vi dùng vũ lực nhưng lại cố ý chuốc thuốc mê khiến vợ lâm vào tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân (hôn mê sâu) rồi mời những người đàn ông lạ đến thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn người vợ.

Rõ ràng người chồng nhận thức được hành vi trái pháp luật và hậu quả của nó xảy ra nhưng vẫn cố tình thực hiện. Những người đàn ông được người chồng mời đến đều biết rõ tình trạng "không thể tự vệ" của nạn nhân nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi đồi bại.

Hiện nay, tình trạng chồng ép buộc vợ quan hệ tình dục (hiếp vợ) với mình tồn tại khá nhiều tuy nhiên rất ít trường hợp bị xử lý theo pháp luật bởi người vợ không trình báo và tố cáo hành vi này.

Theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Bộ luật Tố tụng hình sự), tội Hiếp dâm là 1 trong 9 trường hợp chỉ được khởi tố vụ án hình sự nếu có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

Do đó, trong vụ án nêu trên, hành vi hiếp vợ (hoặc mời người khác đến hiếp vợ) chỉ được xử lý hình sự khi có yêu cầu của người vợ hoặc người đại diện của người vợ nếu người này có nhược điểm về tâm thần hoặc đã chết.

Nếu người vợ tố cáo chồng, mặc dù không trực tiếp cưỡng hiếp vợ nhưng trong tình huống này, người chồng vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 với vai trò chủ mưu (Người chủ mưu là người chủ động về mặt tinh thần gây ra tội phạm, gợi ra những âm mưu, phương hướng hoạt động của nhóm phạm tội), còn những người đàn ông khác là đồng phạm với vai trò thực hành.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 141 quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Trong vụ án trên, các nghi phạm có nhiều tình tiết tăng nặng định khung như: Phạm tội có tổ chức; phạm tội đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc (vợ); nhiều người hiếp một người…

Chỉ cần bị cáo buộc 1 trong những tình tiết trên thì chiếu theo khoản 2 Điều 141, người phạm tội có thể bị phạt từ 07 năm đến 15 năm tù.

Nếu hành vi hiếp dâm mà gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên hoặc làm nạn nhân chết hoặc tự sát, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ánh Dương (T/h)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/an-tay-luat-ta-kinh-hoang-vu-chong-ru-80-nguoi-la-cuong-hiep-vo-a183947.html