Bão Krathon "thần tốc", tăng cấp chóng mặt, tâm điểm độ bộ nước nào?

Theo dự báo bão mới nhất, bão Julian (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội và không loại trừ tăng cấp thành siêu bão. Trong 24 giờ tới, biển động mạnh với sóng cao lên đến 8m.

Bão Julian (Krathon) mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội ngày 29/9/2024. Ảnh: Windy.com.

Lao Động dẫn nguồn PAGASA cảnh báo gió mạnh cấp 8-9 (62-88 km/h) ở Luzon, phần đông bắc của đất liền Cagayan (Santa Ana) và phần phía đông của quần đảo Babuyan trong 24 giờ tới, gây ra mối đe dọa nhỏ đến trung bình đối với tính mạng và tài sản.

Luồng gió hướng về phía hoàn lưu của bão nhiệt đới dữ dội Julian cũng có thể mang theo gió giật mạnh đến cấp bão trên các khu vực ven biển và vùng cao tiếp xúc với gió.

Cảnh báo trong 24 giờ tới, biển động mạnh với sóng cao lên đến 8m trên bờ biển Batanes; 6m trên bờ biển Quần đảo Babuyan; 4m trên bờ biển phía bắc của đất liền Cagayan và bờ biển phía bắc của Ilocos Norte; 3,5 m trên và phần còn lại của bờ biển Cagayan và bờ biển Isabela; 3m trên bờ

Hình ảnh bão Jebi (phải) ngày 29/9/2024. Ảnh: PAGASA.

Ngoài ra, PAGASA cũng tiếp tục theo dõi bão nhiệt đới Jebi, hiện nằm ngoài khu vực dự báo của Philippines (PAR). Vào hồi 3h ngày 29/9, vị trí tâm bão Jebi ở vào khoảng 21,9 độ vĩ bắc, 114,9 độ kinh đông, cách Cực Bắc Luzon 2.075 km về phía đông.

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt 65 km/h, giật 80 km/h. Bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 25km.

PAGASA trước đó cho biết, Jebi dự kiến sẽ không đi vào PAR. Bão có khả năng mạnh lên thành bão cuồng phong và đe dọa Đài Loan (Trung Quốc) vào tuần tới.

Jebi là cơn bão nhiệt đới thứ 17 của mùa bão 2024 ở Tây Thái Bình Dương và là cơn bão thứ 7 trong tháng 9 - tháng có số lượng bão cao nhất.

Vì sao trên thế giới bão ngày càng nhiều và mạnh dữ dội?

Biến đổi khí hậu cũng có thể làm tăng lượng mưa do cơn bão mang lại. Nguyên nhân là do bầu khí quyển ấm hơn có thể giữ nhiều độ ẩm hơn nên hơi nước tích tụ cho đến khi mây tan, gây ra mưa lớn.

Đáng nói, thế giới đã ấm lên 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học tại Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) dự đoán khi nhiệt độ tăng thêm 2 độ C, tốc độ gió của bão có thể tăng đến 10%. NOAA cũng dự báo tỉ lệ bão đạt đến mức dữ dội nhất - cấp 4 hoặc 5 - có thể tăng khoảng 10% trong thế kỷ này. Cho đến nay, chưa đến 20% các cơn bão đã đạt đến cường độ này kể từ năm 1851.

Bão Helene Bão Helene "thần tốc bậc nhất lịch sử" vọt lên cấp 4 trong hôm nay (26/9), tâm điểm hướng về đâu?Tham khảo thêm
Miền Bắc vừa "chào tạm biệt" siêu bão Yagi, dự báo 5 cơn bão "nối đuôi" nhau đến cuối nămMiền Bắc vừa
Tham khảo thêm
Bão vừa đi, khả năng lại xuất hiện siêu bão hướng đi "lạ thường" đổ bộ vào đầu tuần tớiBão vừa đi, khả năng lại xuất hiện siêu bão hướng đi

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bao-krathon-than-toc-tang-cap-chong-mat-tam-diem-do-bo-nuoc-nao-a183966.html