Loài hoa tưởng tuyệt chủng 40 năm bất ngờ mọc trên đường

Một người quản lý bảo tồn đã có khám phá quan trọng trong đời khi anh chụp được bức ảnh về loài hoa mà anh cho là fynbos, một loài hoa thuộc chi Moraea.

Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận NWSMA, loài hoa này thực chất là Moraea minima, còn được gọi là hoa Mini Galaxy, được nhìn thấy lần cuối cách đây hơn 40 năm và được cho là đã tuyệt chủng.

Loài hoa tưởng tuyệt chủng 40 năm bất ngờ mọc trên đường- Ảnh 1.

Moraea minima, một loài thực vật được cho là đã tuyệt chủng, được phát hiện ở Nam Phi.

Theo Quỹ Động vật hoang dã thế giới, các loài đang tuyệt chủng ở thời hiện đại với tốc độ nhanh hơn từ 1.000 đến 10.000 lần so với tốc độ tự nhiên và con người là nguyên nhân chính. 

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê hơn 40.000 loài bị đe dọa với hơn 9.000 loài được coi là cực kỳ nguy cấp. Người ta lo ngại rằng hoa Mini Galaxy đã tuyệt chủng cho đến khi Eugéne Hahndiek, một nhà quản lý bảo tồn của NWSMA, tình cờ phát hiện ra loài hoa này mọc giữa một con đường ở Châu Phi.

Vào thời điểm đó, Hahndiek không biết mình đã tìm lại được một loài hoa mà các nhà khoa học đã tìm kiếm từ lâu. Anh đã đăng bức ảnh lên iNaturalist, một ứng dụng được các nhà khoa học sử dụng. Bức ảnh đã thu hút sự chú ý của nhà khoa học John Manning. 

Manning nhận ra loài hoa này là loài Mini Galaxy và đã thông báo cho Các nhân viên bảo tồn loài hoa dại quý hiếm và nguy cấp (CREW) về bức ảnh.

Vào tháng 7/2023, một đội ngũ CREW đã tìm kiếm bông hoa tại địa điểm này với hy vọng tìm thấy nó và tiến hành nghiên cứu. Thật không may, họ đã không thành công. Tuy nhiên, khi họ quay lại vào tháng 8/2023, họ đã tìm thấy bông hoa ở một địa điểm mới.

"Có vẻ như loài hoa đặc biệt này rất khó tìm vì nó khá khó tính. Những gì chúng tôi phát hiện ra là nó chỉ nở hoa vào mùa xuân trong vài giờ sau khi trời mưa. Sau đó, hoa biến mất, cho đến khi những cơn mưa tiếp theo đến. Thách thức khác là những cây này thường mọc ở những nơi hơi bấp bênh, chẳng hạn như bên lề đường hoặc giữa đường. Đó là lý do chúng tôi cần biết chúng ở đâu, để lên kế hoạch bảo vệ chúng", Hahneick nói.

Hahndiek nói với Newsweek rằng hoa nở vào tháng 8. Trong suốt thời gian còn lại của năm, hoa rất khó để nhận dạng. Bây giờ NWSMA đã biết vị trí của hoa, họ có kế hoạch đưa loài này vào các nỗ lực bảo tồn của mình bằng cách xóa sổ các loài xâm lấn và lập kế hoạch quản lý cháy rừng.

"Chúng tôi đã thông báo cho chủ đất về loài này và nơi chúng xuất hiện, để đảm bảo họ biết được chúng đặc biệt như thế nào", Hahndiek cho biết.

Cần thủ câu được con cá mú khổng lồ, nặng 160kg trên biểnCụ ông đào được chiếc hộp chứa đầy vàng bạc, đá quý trên cánh đồngĐào đất làm hàng rào, người đàn ông tìm thấy chiếc hộp chứa đầy vàng

Phát hiện này diễn ra sau khi Đạo luật về Các loài Nguy cấp chính thức loại bỏ 21 loài khỏi danh sách vì đã tuyệt chủng. Nhiều loài khác được cho là đã tuyệt chủng cũng vừa được phát hiện trở lại, bao gồm cây Ilex sapiiformis ở Brazil và loài cá hồi trắng ở Biển Bắc.

Kể từ khi bắt đầu tìm kiếm loài hoa Mini Galaxy, các nhóm CREW và NWSMA đã xác định được hai quần thể hoa này, được nhìn thấy chính thức lần cuối vào năm 1981.

Hải Vân (Theo Newsweek)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/loai-hoa-tuong-tuyet-chung-40-nam-bat-ngo-moc-tren-duong-a183993.html