Hải Phòng: Khẩn trương xử lý các điểm sạt lở ở Đồ Sơn

Cùng với di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, hiện chính quyền quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, phối hợp tìm ra cách xử lý tối ưu các điểm sạt lở trên địa bàn 3 phường Ngọc Xuyên, Hải Sơn và Vạn Hương.

17 điểm sạt lở đe dọa các khu dân cư ở quận Đồ Sơn

Trưa 30/9, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Viết Đông - Trưởng Phòng Kinh tế quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, cho biết, do đặc điểm địa hình với nhiều đồi núi, trên địa bàn quận Đồ Sơn xảy ra nhiều vụ sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Trong đó, sau bão số 3 năm 2022, có 5 điểm sạt lở lớn trên địa bàn quận Đồ Sơn ảnh hưởng tới các cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Sau đó, địa phương đã vào cuộc xử lý không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Hải Phòng: Khẩn trương xử lý các điểm sạt lở ở Đồ Sơn- Ảnh 1.

Ngôi nhà trên địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, bị sập do bão (Ảnh: Thái Phan).

Theo ông Ngô Viết Đông, bão số 3, nhất là mưa lớn sau bão vừa qua, đã khiến nhiều khu vực ven đồi, núi trên địa bàn quận Đồ Sơn bị sạt lở. Trong đó, có tổng cộng 17 điểm sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Tập trung nhiều nhất tại phường Vạn Hương (10 điểm), tiếp đó là các phường Hải Sơn (6 điểm) và Ngọc Xuyên (1 điểm).

Trước khi bão số 3 đổ bộ và mưa lớn sau bão, qua rà soát của các phường trên địa bàn, quận Đồ Sơn đã di chuyển 50 hộ tới nơi tránh trú an toàn. Trong đó, có 4 hộ có nhà bị sập, đổ, vùi lấp không có nơi cư trú trên địa bàn phường Vạn Hương.

Trong số 46 hộ còn lại chưa bị mất nhà ở nhưng có nguy cơ bị sạt lở, sập đổ, vùi lấp không thể tiếp tục sinh sống, phường Vạn Hương có 42 hộ, phường Bàng La có 1 hộ và phường Hải Sơn có 1 hộ.

Hải Phòng: Khẩn trương xử lý các điểm sạt lở ở Đồ Sơn- Ảnh 2.

Điểm sạt lở trên địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

"Trước bão, qua rà soát, đánh giá các điểm có nguy cơ sạt lở, UBND quận Đồ Sơn và UBND các phường trên địa bàn kịp thời di chuyển các hộ sinh sống tại khu vực nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn. Nhờ vậy, mặc dù xảy ra sạt lở ở nhiều nơi, nhiều ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn và bị hỏng một phần, nhưng không xảy ra thiệt hại về người", ông Ngô Viết Đông thông tin.

Khẩn trương xử lý các điểm sạt lở

Theo thông tin từ UBND quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, hiện các hộ dân sinh sống tại 17 điểm sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn đã được di chuyển tới nơi tạm cư. Vấn đề đặt ra xử lý các điểm sạt lở này làm sao để người dân quay trở lại sinh sống an toàn.

"Ngày 28/9, nhận lời mời của lãnh đạo quận Đồ Sơn, Đoàn chuyên gia của Trường đại học Mỏ - Địa chất do GS.TS Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng nhà trường, làm trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát tại 17 điểm sạt lở trên địa bàn 3 phường Ngọc Xuyên, Vạn Hương, Hải Sơn.

Thời gian tới, đoàn sẽ có những tư vấn, giải pháp để chính quyền quận có cách khắc phục bảo đảm ổn định lâu dài, an toàn cho người dân", ông Ngô Viết Đông - Trưởng Phòng Kinh tế quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, cho biết.

Hải Phòng: Khẩn trương xử lý các điểm sạt lở ở Đồ Sơn- Ảnh 3.

Đoàn chuyên gia của Trường đại học Mỏ - Địa chất khảo sát các điểm sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn quận Đồ Sơn (Ảnh: CTV).

Bên cạnh đó, để bảo đảm cuộc sống của người dân sinh sống trong khu vực sạt lở đã được di chuyển tới nơi ở mới, UBND quận Đồ Sơn đề xuất UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt chính sách hỗ trợ các hộ này trong thời gian tạm lánh.

Đồng thời, qua nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp.Hải Phòng, quận Đồ Sơn đã trao hỗ trợ xây nhà mới cho 12 hộ (có 4 nhà bị sập do sạt lở), mỗi hộ 100 triệu đồng. Ngoài ra, có 33 hộ nhận 20 triệu đồng/hộ hỗ trợ sửa nhà.

Đi biển sau bão, ngư dân Đồ Sơn bán hải sản đắt gấp đôi

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện chính quyền các phường trên địa bàn quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, tiến hành căng dây tại các khu vực nguy hiểm, vận động và tuyên truyền người dân sinh sống tại các khu vực nguy hiểm đã được di chuyển không trở về nhà để bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình để đề xuất chính quyền quận Đồ Sơn và Tp.Hải Phòng có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp để bảo đảm sinh hoạt, cuộc sống trong thời gian tới.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/hai-phong-khan-truong-xu-ly-cac-diem-sat-lo-o-do-son-a184099.html