Bình Định: Người dân gặp khó khi lòng đường thành nơi dừng, đỗ xe

Nhiều nhà hàng, trung tâm tiệc cưới ở Tp.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã sử dụng lòng, lề đường thành nơi dừng, đỗ xe. Hành vi này không chỉ chiếm chỗ của người đi bộ mà còn gây cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm...

Biến vỉa hè, lòng đường thành nơi dừng, đỗ xe.

Biển cấm cứ cấm

Ghi nhận của Người Đưa Tin, chỉ cần dạo quanh các tuyến phố trung tâm nội thị Quy Nhơn vào các giờ cao điểm ăn nhậu, dễ thấy tình trạng xe máy để trên vỉa hè, ô tô đỗ tràn lòng đường diễn ra phổ biến.

Cảnh này xảy ra thường xuyên ở các tuyến phố như Phan Bội Châu, Nguyễn Huệ, Xuân Diệu, Nguyễn Thị Định, Võ Thị Yến, Lương Văn Của, đường Võ Nguyên Giáp... trên địa bàn Tp.Quy Nhơn.

Vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng thành nơi để xe khiến người đi bộ bị cản trở đi lại, người tham gia giao thông phải chịu cảnh lấn làn, xe thô sơ, xe máy chen vào làn xe ô tô…khiến giao thông...hỗn loạn.

Dòng xe ken kín lấn chiếm lòng đường  Võ Nguyễn Giáp  - đoạn trước nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grand Place, phường Đống Đa, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Sơn Tùng

Dòng xe ken kín đỗ tại lòng đường Võ Nguyễn Giáp, đoạn trước nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grand Place, phường Đống Đa, Tp.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Sơn Tùng

Thậm chí nhiều tuyến đường đã cắm biển cấm dừng đỗ xe vào khung giờ cao điểm sau 17h, nhưng tình trạng "cấm cũng như không" vô tư diễn ra. 

Trong nhiều ngày liên tục có mặt ở những "điểm nóng" này, PV Người Đưa Tin đã ghi lại được những hình ảnh thường xuyên có từ 30-50 xe ô tô các loại từ nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grandplace (ngã ba đường Võ Nguyên Giáp – Lê Thanh Nghị, đoạn qua hết cầu Hà Thanh 1, phường Đống Đa, Tp.Quy Nhơn), dừng, đỗ tràn ra lòng đường.

Tối 23/9, có mặt ở khu vực nhà hàng Sáu Cao Grandplace trong khoảng thời gian từ 18h đến gần 20h, dễ thấy hàng loạt xe ô tô đậu chiếm lòng đường; dòng xe này nối đuôi nhau từ biển cảnh báo cấm đậu đỗ ngay ngã 4 đường Võ Nguyên Giáp – Lê Thanh Nghị đến đầu cầu Hà Thanh 2.

Dòng xe đậu ken kín,lấn làn của người tham giao giao thông trước nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grand Place. Ảnh: Thu Dịu

Dòng xe đậu ken kín,lấn làn của người tham giao giao thông ở trước nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grand Place. Ảnh: Thu Dịu

Tối 26/9, PV tiếp tục có mặt ở khu vực này trong khu giờ từ 18h đến 20h20 và ghi nhận được tình trạng xe ô tô chiếm 2/3 lòng đường. Người đi đường không khỏi bức xúc trước vấn nạn 2 hàng xe nối đuôi nhau tràn ra đường, cản lưu thông, thậm chí vi phạm biển cấm dừng, đỗ.

"Mỗi lần tan tầm đi qua đoạn này (nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grandplace), tôi đều phải đi chậm và quan sát kỹ mới dám đi qua. Đường có nhiều xe, toàn là xe tải lớn, xe container di chuyển, nhưng vì làn đường cho xe máy bị các ô tô đậu chiếm chỗ, nên tôi phải lấn ra làn đường dành cho xe lớn, rất nguy hiểm. Trời nắng thì còn đỡ, chứ trời mưa di chuyển rất sợ. Thêm nữa đoạn này có một số vị trí bị sụt lún, mặt đường có những lằn nhô cao, thấp… khá nguy hiểm", chị Thu Quỳnh, một người tham gia giao thông trên tuyến này nói.

Để đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu lưu thông trên tuyến, cơ quan chức năng đã đặt biển cảnh báo cấm đậu, đỗ xe trong khung giờ 6h30 đến 8h và 16h30 đến 22h mỗi ngày.

Đáng nói, dù đã có biển cấm, tuy nhiên hầu hết vào khung giờ tan tầm từ 17h trở đi, người tham gia giao thông trên tuyến này thường xuyên phải đối mặt với tình trạng dòng xe ô tô từ nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grandplace tràn ra 2 làn đường khiến việc di chuyển vô cùng khó khăn.

Đoạn đường trước nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grand Place thường xuyên có xe ô tô đậu tràn ra lòng đường. Ảnh: Sơn Tùng

Đoạn đường trước nhà hàng tiệc cưới Sáu Cao Grand Place thường xuyên có xe ô tô dừng, đỗ tràn ra lòng đường. Ảnh: Sơn Tùng

Làn đường dành cho xe máy (làn đầu tiên, tính từ vỉa hè ra) bị biến thành nơi giữ xe cho nhà hàng tiệc cưới này. Đỉnh điểm có lúc, nhà hàng còn vô tư cho khách đậu xe chiếm trọn cả 2/3 đường, chỉ còn 1 làn đường để cho xe lưu thông, gây ra cảnh ách tắc. Trong khi đó, khu vực này thường xuyên có hàng loạt xe lớn như container lưu thông, nguy cơ tai nạn rất cao.

Trao đổi với PV, đại diện Phòng CSGT – Công an tỉnh Bình Định khẳng định tại ngã tư đường Võ Nguyên Giáp – Lê Thanh Nghị, cơ quan chức năng đã đặt biệt cấm dừng, đỗ xe trong khoảng cách 200m tính từ biển cấm; khung thời gian cấm từ 6h30 đến 8h và 16h30 đến 22h mỗi ngày. Cho nên, việc nhà hàng  thường xuyên cho xe ô tô dừng, đậu ở lòng đường tại khu vực này là sai.

Cơ sở kinh doanh vô tư chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đậu, đỗ xe

Là trung tâm "ăn uống" của Quy Nhơn về chiều, đường Xuân Diệu (Tp. Quy Nhơn) dù đã được quy hoạch các điểm đậu, đỗ xe nhưng tình trạng xe cộ tràn lan ở lòng đường này vẫn thường xuyên diễn ra và không có dấu hiệu thay đổi.

Một khu vực có biển cấm đậu xe ở đường An Dương Vương. Ảnh: Thu Dịu

Một khu vực có biển cấm đậu xe ở đường An Dương Vương. Ảnh: Thu Dịu

Ghi nhận trên đường Xuân Diệu từ khu phố ẩm thực tới khu vực Mũi Tấn, dù đã có những khu vực quy hoạch làm bãi đậu xe có thu phí của Tp.Quy Nhơn, tuy nhiên các cơ sở kinh doanh ở đây vẫn chiếm vỉa hè và lòng đường để giữ xe cho khách. Nhiều cửa hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè để kê bàn ghế bày bán như quán Mixue, các quán hải sản.

Bình Định: Người dân gặp khó khi lòng đường thành nơi dừng, đỗ xe- Ảnh 5.

Quán chiếm vỉa hè thành nơi kinh doanh trên đường Xuân Diệu, Tp.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Thu Dịu

Hay như trên đường Nguyễn Huệ, dù có biển cấm dừng, đỗ xe trong giờ quy định, song nhiều người vẫn vô tư đô xe để vào phố ẩm thực Ngô Văn Sở trong khung giờ cấm từ 16h30-18h30. Đặc biệt là đoạn đường trước tòa nhà TMS, hàng chục xe ô tô đậu kín cả hai làn đường…

Bình Định: Người dân gặp khó khi lòng đường thành nơi dừng, đỗ xe- Ảnh 6.

Tp.Quy Nhơn là đô thị loại 1, được vinh danh là thành phố du lịch sạch ASEAN. Tuy nhiên, do việc quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, thiếu các vị trí đậu, đỗ xe, thêm vào đó nhiều cơ sở kinh doanh khi xây dựng không tính toán tới việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe phù hợp, dẫn tới tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè tràn lan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Về công tác trật tự đô thị, theo UBND Tp. Quy Nhơn, trong tháng 8/2024, ngành chức năng tổ chức 362 đợt kiểm tra (thành phố 78 đợt, UBND phường, xã 284 đợt), thu giữ 60 tang vật. Xử lý 7 trường hợp xe máy để dưới lòng đường, thu phạt 2,4 triệu đồng; xử lý 32 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, thu phạt với số tiền hơn 7,3 triệu đồng.
Bình Định: Lạ lùng càng xử lý, vấn nạn lấn chiếm, xây dựng trái phép dọc QL1D càng gia tăng?Bình Định: Lạ lùng càng xử lý, vấn nạn lấn chiếm, xây dựng trái phép dọc QL1D càng gia tăng?

Sau cao điểm chỉ đạo xử lý triệt để các vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép tại "điểm nóng" Quốc lộ 1D dọc tuyến Quy Nhơn- Sông Cầu, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, vấn nạn này dường như không giảm mà còn diễn biến phức tạp, thậm chí mọc lên cả cơ sở kinh doanh trái phép...

Sơn Tùng - Thu Dịu

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/binh-dinh-nguoi-dan-gap-kho-khi-long-duong-thanh-noi-dung-do-xe-a184135.html