Công nghệ là lời giải cho nhiều bài toán khó của thị trường bất động sản

(Chinhphu.vn) - Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) cho rằng, sản phẩm công nghệ muốn có chỗ đứng trong thị trường thì phải giải quyết được những vấn đề khách hàng gặp phải, những “bài toán” khó của thị trường.

photo-1727766376999

Tiên phong chuyển đổi số BĐS, Meey Group thời gian qua đã liên tiếp giành được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Giải thưởng không phải mục tiêu, chỉ là khởi đầu

- Meey Group vừa được vinh danh ở 2 giải thưởng uy tín là Dot Property Vietnam Awards (hạng mục Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất) và Top công nghiệp 4.0 Việt Nam (hạng mục Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0; Doanh nghiệp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo). Xin ông chia sẻ cảm xúc của mình lúc này?

Ông Hoàng Mai Chung: Các giải thưởng không chỉ là niềm tự hào của riêng cá nhân tôi, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ Meey Group. Đây cũng là sự ghi nhận của xã hội dành cho những đóng góp Meey Group, đặc biệt giai đoạn vừa qua, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Trong 5 năm hình thành và hoạt động, Meey Group đã đạt nhiều giải thưởng, như: Chuyển đổi số Việt Nam, Top 10 nhà cung ứng dịch vụ bất động sản (BĐS) tốt nhất năm, Sao Khuê... và mới nhất là Dot Property Vietnam Awards và Top công nghiệp 4.0 Việt Nam.

Những giải thưởng này không phải mục tiêu, mà chỉ điểm khởi đầu để chúng tôi tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

- Có thể thấy các sản phẩm của Meey Group thể hiện tính đổi mới sáng tạo khá rõ. Vậy theo ông, đổi mới sáng tạo có tầm quan trọng thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung hiện nay?

Ông Hoàng Mai Chung: Tại Việt Nam, năng suất lao động nhìn chung còn thấp. Cùng một nguồn lực tài nguyên, chúng ta chỉ tạo ra lượng của cải bằng một phần những quốc gia tiên tiến. Trong khi đó, những lợi thế từ tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ… không thể giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng đột phá. Chỉ có đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ mới giúp chúng ta tiến đến nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị.

Còn với doanh nghiệp, việc đổi mới sáng tạo giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, thích nghi trước các xu hướng mới, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh.

Giống như để giải bài toán khó cho thị trường BĐS, Meey Group đã có hẳn một hệ sinh thái sản phẩm công nghệ số thông minh và mỗi ứng dụng sẽ tập trung giải quyết một hoặc một vài "nút thắt" nào đó của thị trường. Và điểm nổi bật là các sản phẩm đó luôn kết nối, bổ trợ cho nhau.

Ví dụ, sản phẩm Meey Value (Công cụ định giá bất động sản ứng dụng công nghệ AI) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data), cho phép người dùng sử dụng bản đồ từ trên cao, hoặc "zoom-in" từng ô đất cụ thể. Qua đó cung cấp cho người dùng xu hướng giá đất tại các khu vực của 63 tỉnh, thành phố. Khi đó, người mua nắm được thông tin, diễn biến, lịch sử giá cả của từng lô đất, sẽ rất có ý nghĩa trong việc ra quyết định mua bán.

Ngoài ra, Meey Value khi kết hợp với bản đồ Meey Atlas - bản đồ số thông minh cho người Việt, người dùng hoàn toàn có thể đóng góp và chỉnh sửa giá trị BĐS nếu họ cho rằng thông tin hiện tại chưa hợp lý. Tính năng này không chỉ giúp cải thiện độ chính xác của dữ liệu, mà còn để cộng đồng cùng nhau đóng góp, tạo ra cơ sở dữ liệu đáng tin cậy cho thị trường.

Hay với Meey Map - nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch mới nhất, người mua có thể kiểm tra tình trạng quy hoạch của thửa đất, tiết kiệm được thời gian, chi phí đến cơ quan chức năng. Ngoài ra, với tính kết nối của các ứng dụng, người dùng còn có thể tìm kiếm tin đăng BĐS, quảng cáo tin đăng, tra cứu pháp lý…

Tựu trung lại, trước đây việc tiếp cận thông tin về BĐS thường gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc vào các bên trung gian. Nhưng với công nghệ, dữ liệu về giá cả, quy hoạch, tình trạng pháp lý của các dự án BĐS đang dần được công khai, qua đó thị trường dần trở nên minh bạch hơn.

Tôi cho rằng việc ứng dụng công nghệ trong BĐS sẽ nhanh chóng trở thành thói quen của người dân khi họ nhận ra những lợi ích to lớn của công nghệ, dù ban đầu có thể hơi lạ lẫm.

- Vậy, để khách hàng tin dùng thì sản phẩm công nghệ phải chất lượng?

Ông Hoàng Mai Chung: Đúng vậy! Sản phẩm muốn có chỗ đứng trong lòng khách hàng thì phải giải quyết được những vấn đề mà khách hàng gặp phải. Chỉ khi đó khách hàng mới "chi tiền" cho sản phẩm và doanh nghiệp mới có doanh thu tốt, phát triển lớn mạnh.

Làm sản phẩm công nghệ rất tốn kém. Đôi khi sản phẩm đáp ứng được một nhu cầu hiện tại nhưng không đáp ứng được việc mở rộng sản phẩm trong tương lai, không giải quyết tốt những bài toán lớn, thì phải điều chỉnh lại. Trong khi, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ kinh phí để "đập đi xây lại".

Do đó, tư duy về sản phẩm, về thị trường của doanh nghiệp phải chuẩn và phải có kinh nghiệm cả trong lĩnh vực BĐS lẫn công nghệ. Nếu nhân sự chỉ chuyên về công nghệ thì họ nhìn nhận vấn đề của BĐS như người ngoài cuộc và sẽ không nắm được những phức tạp, biến động của lĩnh vực này như "dân trong nghề". Khi đó, sản phẩm không "đánh trúng" những vấn đề cần giải quyết của thị trường.

Ví dụ, hiện nay chưa có một nền tảng tài chính số chuyên biệt cho lĩnh vực BĐS thực sự hoàn thiện, thủ tục tiếp cận tín dụng từ ngân hàng còn phức tạp. Vì lẽ đó, chúng tôi xây dựng Meey Finance - nền tảng tài chính số chuyên biệt cho bất động sản để đem tới giải pháp thẩm định toàn diện, an toàn cùng nhiều tiện ích cho giao dịch BĐS từ đặt cọc, thanh toán, đầu tư,…

Hiểu nôm na, đây là mô hình kết nối giữa những người có tiền muốn cho vay và người có nhu cầu vay, tương tự mô hình của Grab. Nền tảng này sẽ thẩm định tài sản để giúp 2 bên an toàn hơn trong giao dịch.

photo-1727766379323

Theo ông Hoàng Mai Chung, với công nghệ, dữ liệu về giá cả, quy hoạch, tình trạng pháp lý của các dự án BĐS đang dần được công khai, qua đó thị trường dần trở nên minh bạch hơn.

Doanh nghiệp luôn phải có tư duy đổi mới

- Sau giai đoạn khủng hoảng, thị trường BĐS Việt Nam đang xuất hiện những tín hiệu phục hồi. Vậy theo ông, đâu là cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp proptech?

Ông Hoàng Mai Chung: Về cơ hội, BĐS có dư địa phát triển rộng mở. Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (năm 2021), quy mô thị trường BĐS Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030. Hơn nữa, việc kinh tế tăng trưởng nhanh, đầu tư hạ tầng được đẩy mạnh và nền lãi suất thấp cũng… góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển, qua đó kéo theo nhu cầu về proptech tăng cao.

Tuy vậy, thách thức không nhỏ là hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa đủ mạnh, cơ sở dữ liệu còn hạn chế; khung pháp lý về công nghệ blockchain, fintech hoặc khái niệm về "hệ sinh thái"… cũng chưa được quy định rõ ràng.

Việc xuất hiện một mô hình hoàn toàn mới đôi khi cũng gây tâm lý dè chừng. Tuy nhiên, nếu áp dụng quy định cũ để quản lý một thứ hoàn toàn mới thì doanh nghiệp rất khó tuân thủ, còn tuân thủ theo cái cũ thì đâu còn là đổi mới sáng tạo!

Do đó, Nhà nước cần phải hỗ trợ, tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp. Nếu ngay từ trong nước mà gặp nhiều rào cản thì doanh nghiệp không thể tiến xa hơn được.

- Vậy theo ông, làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng được cơ hội này? Với Meey Group, định hướng của tập đoàn trong giai đoạn tới thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Mai Chung: Với doanh nghiệp, chuyển đổi số vừa là cơ hội, vừa là thách thức, đồng thời là xu hướng không thể đảo ngược. Để tận dụng được cơ hội này, theo tôi, ngoài sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước thì lãnh đạo doanh nghiệp cần có tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới, nhạy bén với chuyển biến thị trường, đồng thời xây dựng đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao.

Hợp tác giữa doanh nghiệp công nghệ số Meey Land và bất động sản Phù ĐổngHệ sinh thái Meey Land tạo nên sự khác biệt để nhận 'Top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023'Hệ sinh thái Meey Land có những giải pháp đột phá gì để hấp dẫn quỹ đầu tư ngoại?

Với Meey Group, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) cũng là định hướng quan trọng. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hiện thực hoá mục tiêu này bằng việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ-tài chính BĐS đa dạng, chất lượng cao; hợp tác với các tổ chức lớn trên thế giới để hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo chuẩn quốc tế.

Meey Group là doanh nghiệp proptech đầu tiên được Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) cấp chứng nhận đồng thời 2 tiêu chuẩn: ISO 9001:2015 - tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng (có giá trị trên toàn cầu) và ISO/IEC 27001:2013 - tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về hệ thống quản lý an toàn thông tin.

Ngoài việc hợp tác với quỹ đầu tư lớn của Singapore là Alamat Capital, Meey Group hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư lớn, như: Vision Fund (SoftBank), Vertex (Temasek), Navis Capital, Fifth Wall, Lamudi, Insignia Ventures…

Tôi quan niệm rằng, tổ chức hay cá nhân cũng phải tạo ra giá trị cho xã hội. Đây cũng là hướng đi xuyên suốt của Meey Group.

Xin cảm ơn ông!


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/cong-nghe-la-loi-giai-cho-nhieu-bai-toan-kho-cua-thi-truong-bat-dong-san-a184224.html