Hungary, Ukraine tìm cách cải thiện quan hệ láng giềng

Đối với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, Hungary nhấn mạnh rằng “giải pháp ngoại giao là cách duy nhất để chấm dứt đau khổ của hàng triệu người”.

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Péter Szijjártó đã tiếp đón tân Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha tại Budapest hôm 30/9.

Trong cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên, hai bên đều bày tỏ quan tâm đến việc củng cố mối quan hệ láng giềng, đồng thời thảo luận về việc thực hiện các dự án chung, bao gồm bảo vệ quyền của các nhóm dân tộc thiểu số, cũng như việc Ukraine gia nhập EU và NATO cùng nhiều chủ đề khác.

Trong suốt 31 tháng qua kể từ khi xung đột quân sự bùng phát ở Ukraine, Budapest đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và EU, chặn các lệnh trừng phạt đối với Nga, làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine và duy trì mối quan hệ thân thiện với Moscow.

Hungary, Ukraine tìm cách cải thiện quan hệ láng giềng- Ảnh 1.

Ngoại trưởng Ukraine Andrii Shybiha (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Péter Szijjártó tại Budapest, ngày 30/9/2024. Ảnh: Hungarian Conservative

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm hôm 30/9, ông Szijjártó nhắc lại lập trường ủng hộ hòa bình của Hungary đối với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, nhấn mạnh rằng "giải pháp ngoại giao là cách duy nhất để chấm dứt đau khổ của hàng triệu người".

"Hungary ủng hộ mọi sáng kiến nhằm đạt được hòa bình càng sớm càng tốt", ông nói và cho biết thêm rằng Hungary tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo, đã chào đón hơn 1,4 triệu người tị nạn từ Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Ngoại trưởng Hungary cũng nói về sự tham gia của Budapest vào công cuộc tái thiết thời hậu chiến của Kiev, tuyên bố rằng đất nước ông sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong các nỗ lực tái thiết. "Chúng tôi không chỉ nói suông; chúng tôi đã tham gia khôi phục các tổ chức giáo dục, chăm sóc sức khỏe và hành chính", ông nói.

Ông Szijjártó nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hungary trong việc hỗ trợ an ninh năng lượng của Ukraine. Hungary đã cung cấp hơn 3 tỷ m3 khí đốt cho Ukraine và hiện là nguồn nhập khẩu điện lớn nhất của nước láng giềng. "Trong mùa hè, 45% lượng điện nhập khẩu của Ukraine đến từ hoặc thông qua Hungary", ông Szijjártó cho biết.

Ngoại trưởng Hungary đã yêu cầu người đồng cấp của mình đảm bảo rằng, giống như Hungary đảm bảo toàn bộ năng lực cung cấp năng lượng cho Ukraine, Kiev nên kiềm chế các bước đi đơn phương, đột ngột trong tương lai, có thể gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của Hungary. "Tôi cũng yêu cầu Bộ trưởng đảm bảo rằng không có sự phân biệt đối xử tiêu cực nào đối với các công ty Hungary đang hoạt động tại Ukraine", ông Szijjártó nói.

Hồi tháng 6, Kiev đã áp đặt các lệnh trừng phạt ngăn chặn Lukoil, một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất ở Nga, vận chuyển dầu thô qua đường ống Druzhba chạy qua lãnh thổ Ukraine, ảnh hưởng đến nguồn cung cho Hungary. Động thái này nhằm cắt đứt một trong những nguồn thu của Điện Kremlin được sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Loại vũ khí giúp “phản đòn” tên lửa siêu vượt âmLoại vũ khí giúp “phản đòn” tên lửa siêu vượt âm

Về phần mình, ông Sybiha, người được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Ukraine thay thế người tiền nhiệm Dmytro Kuleba từ hồi tháng 8, nói về tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ của Ukraine với các nước láng giềng phương Tây, đặc biệt là Hungary.

Ông trình bày trọng tâm của Ukraine là đảm bảo hòa bình và thúc đẩy các mục tiêu gia nhập EU và NATO của Kiev, lưu ý rằng các cuộc thảo luận với ông Szijjártó được tổ chức theo tinh thần tôn trọng lẫn nhau và tập trung vào các lợi ích quốc gia quan trọng.

Minh Đức (Theo Kyiv Independent, Hungarian Conservative, Xinhua)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/hungary-ukraine-tim-cach-cai-thien-quan-he-lang-gieng-a184225.html