Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực vùng núi Bắc Bộ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, từ 1-2/10, đỉnh lũ trên các sông nhỏ ở Lào Cai và Yên Bái có thể đạt mức báo động 2 đến báo động 3.

Thông tin mới cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, lũ trên sông Thao (Hồng) tại Lào Cai đã đạt đỉnh và đang giảm. Đỉnh lũ tại trạm Lào Cai đạt 81,01m, thấp hơn báo động 2 khoảng 0,99m.

Trong khi đó, lũ trên sông Thao tại Yên Bái đang lên nhanh. Vào lúc 13h ngày 1/10, mực nước tại trạm Yên Bái là 28,82m, thấp hơn báo động 1 khoảng 1,18m.

Dự báo, từ nay đến ngày 2/10, lũ trên sông Thao sẽ tiếp tục lên nhanh. Đỉnh lũ trên các sông nhỏ ở Lào Cai và Yên Bái có thể đạt mức báo động 2 đến báo động 3. Đặc biệt, mực nước tại Yên Bái có khả năng vượt báo động 3 do dự kiến xả lũ từ thủy điện Đồng Sung trên suối Ngòi Thia, một phụ lưu của sông Thao, với lưu lượng 2.500 m³/s.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực vùng núi Bắc Bộ- Ảnh 1.

Danh sách các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá.

Trung tâm cũng đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 2, với nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, khu đô thị ở Lào Cai, Yên Bái, cũng như lũ quét và sạt lở đất ở các sườn dốc vùng núi Bắc Bộ. Các khu vực như Mường Tè, Phong Thổ, Sa Pa, Mù Cang Chải, Tp. Lào Cai (Lào Cai), cùng các huyện vùng núi của Hà Giang và Yên Bái, được xem là vùng nguy hiểm cao.

Ngoài ra, Thanh Hóa và Nghệ An cũng được cảnh báo về nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Các địa phương như Bá Thước, Lang Chánh (Thanh Hóa), Kỳ Sơn và Quỳ Châu (Nghệ An) cần chuẩn bị ứng phó với tình hình thời tiết nguy hiểm trong những giờ tới.

Thủ tướng yêu cầu dùng flycam quét các điểm nguy cơ sạt lở đất ở Hà Giang

Lũ trên các sông, suối đang gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp, ảnh hưởng đến giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, và đời sống dân sinh.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, từ đêm 28-29/9, địa phương này đã xảy ra mưa to đến rất to tại một số nơi, với lượng mưa đo được tại Đồng Tâm (Bắc Quang) là 350mm, Tân Lập 2 (Bắc Quang) 258mm, Trung Thành (Vị Xuyên) 40mm, và Quảng Nguyên (Xín Mần) 34mm.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực vùng núi Bắc Bộ- Ảnh 2.

Mưa lớn đã khiến 2 người thiệt mạng, 3 người mất tích do lũ cuốn và sạt lở đất, cùng 6 người bị thương tại Hà Giang.

Mưa lớn đã khiến 2 người thiệt mạng, 3 người mất tích do lũ cuốn và sạt lở đất, cùng 6 người bị thương. Về thiệt hại tài sản, có 9 nhà sập hoàn toàn, 30 nhà khác bị hư hỏng, 24,05 ha lúa bị hư hỏng, 128 con gia súc, gia cầm bị chết, và 4,15 ha thủy sản bị thiệt hại.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình bị nạn, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, và hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng, đảm bảo đời sống cho người dân.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/canh-bao-nguy-co-lu-quet-sat-lo-dat-tai-mot-so-khu-vuc-vung-nui-bac-bo-a184234.html