Diễn đàn được tổ chức với mong muốn tạo cơ hội để trao đổi về tầm nhìn, đánh giá những cơ hội, thách thức để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững, gắn với định hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của du lịch Việt Nam.
Với chủ đề "Việt Nam – Điểm đến của Du lịch MICE", Hiệp hội du lịch Việt Nam mong muốn các đại biểu tham dự Diễn đàn từ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Viện nghiên cứu, các chuyên gia du lịch MICE, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông…sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất và thảo luận về giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE ở Việt Nam, thông qua 3 nhóm chủ đề chính, gồm: Đánh giá vai trò của du lịch MICE; Phát triển điểm đến du lịch MICE và Phát triển các dịch vụ du lịch MICE.
Định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt NamPhát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, do những lợi ích kinh tế to lớn, vượt trội mà loại hình du lịch này mang lại, từ nhiều năm qua Du lịch MICE đã được coi là một loại hình du lịch, sàn phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Với nhiều tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng, Việt Nam là một điểm đến có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch MICE.
Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, mặc dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh, nhưng cho đến nay phát triển du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng, còn hạn chế về tính chuyên nghiệp, năng lực cạch tranh còn thua kém một số nước trong khu vực, do vậy chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển của du lịch Việt Nam như kỳ vọng của ngành Du lịch.
Theo ông Vũ Thế Bình, du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế (Inbound, Outbound) và thị trường du lịch nội địa; ở cả quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ. Cần định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc của du lịch MICE, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất.
Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Nguyễn Đức Anh – Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch MICE cho biết, để triển khai được du lịch MICE cần phải hiểu khách hàng, định vị khách hàng mới đi đến định vị được du lịch MICE ở Việt Nam, từ đó mới xác định được mục tiêu, định hướng, kế hoạch và giải pháp để phát triển du lịch MICE.
"Ba năm trở lại đây du lịch MICE phát triển do đó trở thành xu thế và "nhà nhà làm MICE, người người làm MICE". Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu được bản chất của du lịch MICE, cần định vị du lịch MICE của Việt Nam, muốn vậy chúng ta phải tối đa nguồn lực và hiểu khách hàng. Du lịch MICE không phải dễ làm, dễ bán mà là kết tinh của tất cả giá trị để làm ra sản phẩm", ông Nguyễn Đức Anh nói.
Ông Nguyễn Đức Anh cho rằng, phải làm ra giá trị, khẳng định bằng giá trị thay vì giá, chẳng hạn chúng ta tạo ra những sản phẩm du lịch kết tinh giá trị của du lịch MICE, rất trí tuệ nhưng rất rẻ trong khi đó vé máy bay đắt sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Vậy điều quan trọng nhất của du lịch MICE là giá trị thì mình lại không bán được. Đo đó phải định vị ngay du lịch MICE của Việt Nam.
Cần xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE bài bản, chuyên nghiệpTS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch cho rằng, MICE ở Việt Nam cho biết, du lịch MICE ở Việt Nam chi phí khá rẻ, dịch vụ ổn định. Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng gia tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lũy kế từ đầu năm đến tháng 8/2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, lượng khách du lịch MICE tăng trưởng mạnh. Quý I/2024, doanh thu và lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60 - 70% lượng khách hiện tại.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, hiện nay chúng ta còn thiếu chương trình phát triển du lịch MICE bài bản, chuyên nghiệp; xây dựng các sản phẩm đặc thù; liên kết các địa phương, các đơn vị du lịch; xúc tiến quốc tế… Thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện quy mô lớn.
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác quảng bá du lịch MICE của Việt Nam ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.
Vì vậy, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn cần xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch MICE; đầu tư phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE đa dạng, mang đặc trưng riêng vùng miền; nâng cao nhận thức đúng, có hiểu biết nhất định về loại hình du lịch MICE; tăng cường tập huấn về văn hoá ứng xử, cách hỗ trợ khách du lịch.
Diệp Anh
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/de-viet-nam-la-diem-den-cua-du-lich-mice-a184266.html