Bão Krathon chưa tan, Biển Đông lại có khả năng đón 2 cơn bão "nối đuôi" trong tháng 10

Trong tháng 10, khả năng có 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó có 1 cơn có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Ngày 1/10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia ban hành bản tin dự báo thời tiết, khí hậu trên cả nước trong tháng 10.

Theo đó, dự báo tháng 10 này, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 0,5 - 1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình các năm.

Bão Krathon chưa tan, Biển Đông lại có khả năng đón 2 cơn bão "nối đuôi" trong tháng 10- Ảnh 1.

Bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh khiến nhiều cột điện gãy đổ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH/Tuổi Trẻ

Về bão và áp thấp nhiệt đới, trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm ở Biển Đông có 2 cơn, đổ bộ vào đất liền 0,8 cơn).

Ở khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng. Ngoài ra, mưa dông trên phạm vi cả nước có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Với dự báo mưa lớn, tổng lượng mưa ở Trung Bộ phổ biến cao hơn 10 - 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Các khu vực khác trên cả nước tổng lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất và cường độ.

"Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Mưa lớn, dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh" - cơ quan khí tượng cảnh báo.

Sự thay đổi "đáng sợ" của bão Krathon khủng khiếp thế nào mà trở thành siêu bão thứ 2?

Dự báo từ nay đến hết năm 2024, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm.

Trong đó, số bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ, khu vực phía Nam. Đồng thời cần đề phòng khả năng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.

Cùng với đó, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sự tác động cao điểm của các cơn bão năm nay đến Việt Nam lại gần trùng với cao điểm của mùa mưa ở khu vực Trung Bộ.

Cụ thể, từ tháng 9-11, tổng lượng mưa ở khu vực Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-30%.

Như vậy, mưa lớn sẽ dồn dập về cuối năm, đặc biệt là khu vực Trung Bộ, làm gia tăng nguy cơ ngập úng kéo dài, lũ lụt trên diện rộng, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực này.

Bão lũ đã làm 334 người thiệt mạng, mất tích

Tháng 9 vừa qua, trên Biển Đông có bão số 3 (Yagi) và bão số 4 hoạt động, đều đổ bộ vào đất liền nước ta.

Trong đó bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng với gió mạnh cấp 13-14, giật cấp 17 và hoàn lưu mưa lũ lớn lịch sử, sạt lở đất sau bão gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Bắc.

Tính đến ngày 27/9, bão lũ đã làm 334 người chết, mất tích (318 người chết, 26 người mất tích), 1.976 người bị thương. Có khoảng 282.000 căn nhà, 3.755 trường học, điểm trường bị hư hỏng, tốc mái, bị ngập, vùi lấp do sạt lở đất. Nông nghiệp thiệt hại khoảng 285.000ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, hư hại; 189.982ha rừng; 11.832 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; khoảng 5,6 triệu con gia súc, gia cầm bị chết....

Thiên tai còn gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân và Nhà nước tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính sơ bộ chưa đầy đủ trên 81.000 tỷ đồng (tương đương gần 3,3 tỷ USD).

Minh Hoa (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Tuổi Trẻ)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/bao-krathon-chua-tan-bien-dong-lai-co-kha-nang-don-2-con-bao-noi-duoi-trong-thang-10-a184281.html