Gần 25.000 tỷ đồng của EVNFinance cho vay nhóm khách hàng cùng toà nhà làm việc

Trước hàng loạt khoản vay có những điểm chung bất thường, kiểm toán nhấn mạnh các yếu tố có thể dẫn đến tính không chắc chắn của lợi ích kinh tế thu được trong tương lai của EVNFinance.

Hàng loạt khoản vay "đặc biệt"

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance - HoSE: EVF) công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024. Một trong những nội dung đáng chú ý là khoản mục cho vay khách hàng, khi được thuyết minh chi tiết hơn so với báo cáo tự lập.

Cụ thể, tại thời điểm 30/6/2024, tổng dư nợ cho vay khách hàng của EVNFinance ghi nhận hơn 37.968 tỉ đồng, chiếm 75% tổng tài sản và tăng 13% so với cuối năm 2023.

Ở báo cáo tự lập, công ty chỉ thuyết minh cho các tổ chức kinh tế, cá nhân trong nước vay 34.663,8 tỷ đồng và cho vay bằng vốn tài trợ, ủy thác đầu tư 3.304,8 tỷ đồng.

Còn báo cáo tài chính soát xét đã làm rõ hơn về các khoản cho vay này. Trong đó, đáng chú ý là các khoản cho vay liên quan đến các dự án bất động sản chưa triển khai xây dựng tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính là 11.606,8 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng dư nợ cho vay khách hàng

Gần 25.000 tỷ đồng của EVNFinance cho vay nhóm khách hàng cùng toà nhà làm việc- Ảnh 1.

Thuyết minh mục cho vay khách hàng của EVNFinance tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024.

Bên cạnh đó, EVNFinance cũng cho các nhóm khách hàng cho vay hoặc có cùng người đại diện hoặc cùng tòa nhà làm việc vay tới 24.901,6 tỷ đồng.

EVNFinance còn có các khoản vay ngắn hạn hơn 11.369 tỉ đồng góp vốn vào các hợp đồng hợp tác kinh doanh để triển khai dự án bất động sản dài hạn với tài sản đảm bảo là quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai.

Các khoản cho vay được định giá độc lập bởi một công ty thẩm định giá trong nhiều năm cũng ghi nhận tới 29.747,9 tỷ đồng.

Trước diễn biến này, kiểm toán nhấn mạnh phần thuyết minh cho vay khách hàng và góp vốn, đầu tư dài hạn mô tả các yếu tố có thể dẫn đến tính không chắc chắn của lợi ích kinh tế thu được trong tương lai của các khoản mục cho vay và đầu tư dài hạn khác của công ty.

Về phần góp vốn, đầu tư dài hạn ghi nhận hơn 1.835 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 6/2024, gấp 1,8 lần so với hồi đầu năm. Trong đó, công ty đã trích lập dự phòng giảm giá đầu tư gần 48 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với 8,6 tỷ đồng vào đầu năm.

Tại thời điểm 30/6/2024, khoản đầu tư góp vốn 1.137,6 tỷ đồng vào các công ty từ ngày thành lập có khoản mục phải thu chiếm tỉ trọng lớn trong tổng tài sản và chưa phát sinh hoạt động kinh doanh đáng kể.

Khoản đầu tư góp vốn hơn 626 tỷ đồng vào các công ty là khách hàng vay của EVNFinance với tổng số dư nợ vay tại thời điểm cuối tháng 6/2024 là 7.696 tỷ đồng.

"Khám sức khoẻ" của EVNFinance trước thềm Đại hội đồng cổ đông

Ngoài ra, kết quả kinh doanh của EVNFinance không thay đổi so với báo cáo tự lập. Theo đó, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập lãi thuần của EVNFinance ghi nhận 760,7 tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ. Trừ đi các chi phí, doanh nghiệp lãi sau thuế 249 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ.

Sợi dây liên kết EVNFinance và Amber Capital

Dù báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 không nêu rõ khách hàng nào đang được EVNFinance cho vay, nhưng theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp đã thể hiện rõ nét hơn giao dịch giữa EVNFinance và các đơn vị có liên quan đến người nội bộ của công ty.

Cụ thể, EVNFinance có 3 giao dịch với CTCP Amya Holdings. Trong đó, cho vay khách hàng 356 tỷ đồng, phải thu lãi vay 27,6 tỷ đồng và thu nhập lãi cho vay 21 tỷ đồng.

Đồng thời, EVNFinance cũng phát sinh giao dịch chi phí lãi tiền gửi và giấy tờ có giá với CTCP Quản lý Quỹ Amber (Amber Capital) trị giá 22,9 tỷ đồng.

Về mối liên hệ, ông Lê Mạnh Linh - Thành viên HĐQT EVNFinance đồng thời là Chủ tịch HĐQT Amber Capital, ông Nguyễn Văn Hải - Thành viên HĐQT EVNFinance đồng thời là Giám đốc pháp chế Amber Capital, ông Nguyễn Trung Thành - Thành viên HĐQT EVNFinance cũng đồng thời là Thành viên HĐQT Amya Holdings.

Gần 25.000 tỷ đồng của EVNFinance cho vay nhóm khách hàng cùng toà nhà làm việc- Ảnh 2.

Giao dịch với các bên liên quan của EVNFinance tại báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2024.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐQT EVNFinance Phạm Trung Kiên là người đại diện theo pháp luật của Văn phòng đại diện CTCP QNK Bắc Giang tại Hà Nội. CTCP QNK Bắc Giang là chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng sân Golf, dịch vụ Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Dự án có tên thương mại Amber Hills Golf & Resort, là một trong những dự án của Amber Holdings (công ty mẹ của Amber Capital).

Ông Lê Long Giang - cựu Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Quang Anh, một pháp nhân có nhiều liên hệ với hệ sinh thái Amber Holdings cũng đang làm Trưởng ban kiểm soát của EVNFinance.

Theo số liệu đến cuối năm 2019, EVNFinance nắm giữ 4,9% vốn điều lệ của Amber Capital,và 4,98% vốn điều lệ Bất động sản Quang Anh.

Tuy nhiên, EVNFinance cho biết từ ngày 18/3/2024, ông Lê Mạnh Linh không còn đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT Amber Capital. Từ ngày 4/4/2024, ông Linh cũng không còn là người đại diện theo pháp luật của Amber Capital.

Dù ông Linh không còn làm lãnh đạo Amber Capital, nhưng có thể thấy mối liên hệ khăng khít giữa EVNFinance và Amber Holdings.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/gan-25000-ty-dong-cua-evnfinance-cho-vay-nhom-khach-hang-cung-toa-nha-lam-viec-a184329.html