Khánh Hòa ứng dụng công nghệ quản lý tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản

(Chinhphu.vn) - Để phục vụ công tác chống khai thác IUU, tỉnh Khánh Hòa triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý tàu cá và truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Khánh Hòa ứng dụng công nghệ quản lý tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản- Ảnh 1.

Kỹ thuật viên của Đài Thông tin duyên hải Nha Trang kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, cho biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư hệ thống giám sát tàu cá (trạm bờ) đặt tại Chi cục Thủy sản với hệ thống màn hình cỡ lớn, bố trí cán bộ trực ban theo dõi 24/24 giờ để giám sát hoạt động tàu cá trong quá trình khai thác trên biển.

Qua đó, kịp thời thông báo đối với tàu cá bị mất tín hiệu giám sát hành trình tàu cá (VMS), cảnh báo đối với các tàu cá hoạt động gần đường ranh giới được phép khai thác trên biển và công tác tìm kiếm, cứu nạn, cảnh báo thiên tai…

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa đã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) tại các cảng cá trên địa bàn.

Hệ thông được trang bị bốn máy tính bảng lắp tại các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá để kiểm soát tàu cá từ khi xuất bến đến khi cập bến trên hệ thống. Qua đó, đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác xuất khẩu.

TIN LIÊN QUANQuảng Ngãi: Nhiều chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUUCần xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá cố tình vi phạm IUUBà Rịa-Vũng Tàu thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống khai thác IUUViệt Nam và Indonesia phối hợp ngăn chặn, phòng ngừa khai thác IUUGỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơnGỡ 'thẻ vàng' IUU: Địa phương phải quyết liệt hơn

Tính đến đầu tháng 9/2024, Khánh Hòa có 3.266/3.266 tàu cá được đăng ký, đánh dấu theo đúng quy định; số liệu tàu cá được cập nhật đầy đủ trên phần mềm Vnfishbase.

644/647 tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; 1.085/1.363 tàu cá (từ 12 mét trở lên) được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật; 586/647 tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm…

Để triển khai các giải pháp chống khai thác IUU , Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương có biển tổ chức hơn 21 lớp tập huấn, tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; Chỉ thị của Ban Bí thư; các công điện, quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thông báo kết luận của Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về IUU... cho hơn 1.400 lượt người dân.

Tiến hành cấp chứng nhận sản phẩm thủy sản từ khai thác đi thị trường EU cho 182 lô hàng với tổng 2.534 tấn và đi các thị trường khác 5 lô hàng với tổng 12 tấn.

Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá đã kiểm tra kiểm soát 1.450 lượt tàu cập bến và 1.487 lượt tàu xuất bến; số lượng hải sản được kiểm tra, kiểm soát là 6.464 tấn.

Chi cục Thủy sản đã phối hợp với địa phương kiểm tra xác minh thông số kỹ thuật 264 tàu cá đủ điều kiện; cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 90 tàu cá; hiện còn 174 tàu cá đang hoàn thiện các thủ tục đăng ký theo quy định; thực hiện cấp phép giấy phép khai thác thủy sản cho 3.145/3.266 tàu (đạt 96%).

Đối với 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vi phạm về nguồn gốc thủy sản từ khai thác bốc dỡ tại cảng cá, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo, phối hợp với các địa phương có liên quan, cơ quan chức năng điều tra, xác minh và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của doanh nghiệp…

Minh Trang


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/khanh-hoa-ung-dung-cong-nghe-quan-ly-tau-ca-truy-xuat-nguon-goc-thuy-san-a184400.html