Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(PNTĐ) - Phong trào sáng kiến trong công nhân viên chức lao động Thủ đô ngày càng phát triển mạnh mẽ, đưa Hà Nội trở thành điểm sáng trong cả nước về sự sáng tạo và đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân viên chức lao động.

Tin liên quan

Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 1 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động Thủ đô bị ảnh hưởng bởi bão lũ

LĐLĐ Thành phố ủng hộ 200 triệu đồng và tiếp tục vận động ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Trong không khí trang trọng và hào hùng của những ngày Hà Nội kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), sáng 2/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Hội nghị Biểu dương sáng kiến trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Thủ đô và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 1
Các đại biểu dự hội nghị

Dự Hội nghị, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam. Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Đinh Văn Khóa - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội; Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Lê Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Bình -Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố; Trần Thanh Tâm - Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội; Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội; Nguyễn Anh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội.

Biểu dương sáng kiến trong công nhân viên chức lao động Thủ đô 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết: Trong những năm qua, từ phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 1996, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã triển khai cụ thể bằng phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”.

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 2
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng phát biểu khai mạc.

Gần 3 thập kỷ qua, phong trào tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực, có tính lan tỏa rộng lớn trong các khu vực, nhất là khu vực sản xuất, kinh doanh. Cho đến nay, phong trào vẫn khẳng định vị thế là phong trào trọng tâm trong CNVCLĐ Thủ đô, được các cấp chính quyền, Công đoàn, chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động hưởng ứng tích cực.

Những sáng kiến không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, nâng cao năng suất lao động, mà còn tạo ra nhiều giá trị mới, mang lại sự phát triển lâu dài, nhiều sáng kiến đã giúp tiết kiệm nguyên vật liệu, cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường, có ý nghĩa tích cực về mặt an sinh xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn Thủ đô.

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 3
Các doanh nghiệp tiêu biểu được Liên đoàn lao động Thành phố vinh danh.

Năm 2024, đã có 95.523 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Từ 801 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ cấp trên cơ sở, hội đồng thi đua Liên đoàn Lao động Thành phố đã xét chọn và công nhận 100 CNLĐ đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024 và quyết định tặng bằng khen của BCH Liên đoàn Lao động Thành phố cho 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động sáng tạo” năm 2024. 

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 4
Các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động được tôn vinh 

Trong tổng số 801 sáng kiến gửi về LĐLĐ Thành phố có 736 sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền với số tiền là hơn 563 tỷ đồng. Những sáng kiến cải tiến từ người lao động đã và đang đóng góp tích cực vào việc tăng cường sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, giúp họ vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Những sáng kiến từ CNVCLĐ không chỉ nằm ở việc cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất mà còn ở các sáng kiến liên quan đến tổ chức lao động, quản lý sản xuất, bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn lao động. 

"Điều đáng quan trọng là, phong trào sáng kiến không chỉ phát triển mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp chủ lực như sản xuất, xây dựng mà còn lan toả đến các lĩnh vực như: Giáo dục, y tế, văn hoá và dịch vụ. Các sáng kiến trong lĩnh vực dịch vụ và quản lý nhà nước cũng đã giúp nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô"- ông Lê Đình Hùng nhấn mạnh.

Tuyên dương, tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước, là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp với khoảng 250.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 2,7 triệu người lao động. Trong đó, có trên 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại 9 khu công nghiệp với khoảng 160.000 lao động.

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 5
Công nhân viên chức lao động tiêu biểu được vinh danh.

LĐLĐ thành phố Hà Nội hiện đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp hoạt động 45 Công đoàn với tổng số 9.360 Công đoàn cơ sở và 700.401 đoàn viên; trong đó khu vực sản xuất kinh doanh có 5.918 Công đoàn với 506.709 đoàn viên công đoàn.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cải thiện đời sống cho người lao động trở thành nhiệm vụ cấp bách hơn bao giờ hết. Công đoàn Thủ đô luôn đồng hành, hết lòng ủng hộ và trân trọng những doanh nghiệp đang bền bỉ ngày đêm, luôn coi lợi ích của người lao động chính là lợi ích của doanh nghiệp, cùng với tổ chức Công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ người lao động.

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 6
Công nhân viên chức lao động được tôn vinh tại hội nghị.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), LĐLĐ thành phố Hà Nội trân trọng tuyên dương, tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động.

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 7
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương phát biểu.

Ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích của LĐLĐ Thành phố, của các doanh nghiệp và các đồng chí cán bộ, CNVCLĐ được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp, đặc biệt là những tấm gương cán bộ, CNVCLĐ tiếp tục phấn đấu đạt thành tích tốt, xứng đáng với danh hiệu đạt được; từ đó lan tỏa và nhân rộng hơn nữa những sáng kiến, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Okutani Masahiro - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, tính đến tháng 9/2024, Công ty có tổng số 4.100 lao động, thu nhập trung bình đạt 11 triệu đồng/người/tháng.

Tôn vinh 100 gương sáng kiến, sáng tạo và 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - ảnh 8
Okutani Masahiro - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam tham luận tại hội nghị.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn đồng hành cùng người lao động để nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần của người lao động. “Chúng tôi luôn ý thức rõ là cần tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng trong Công ty. Một môi trường làm việc lý tưởng là nơi đảm bảo sự hài hòa giữa “cho đi” và “nhận lại” từ cả Công ty và người lao động”, ông Okutani Masahiro chia sẻ.

Để nâng cao môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động, Công ty đã thực hiện nhiều chính sách ưu việt như: Luân chuyển công việc, làm việc tại nhà, chính sách D.E.I.B đảm bảo một môi trường làm việc thực sự đa dạng - công bằng - hòa nhập - thuộc về người lao động. Để đa dạng lực lượng lao động, Công ty có chính sách tuyển dụng người khuyết tật vào làm việc tại Công ty.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ton-vinh-100-guong-sang-kien-sang-tao-va-10-doanh-nghiep-tieu-bieu-vi-nguoi-lao-dong-a184427.html