Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt

Phát ra một luồng năng lượng điện từ cực cao và ngắn, vũ khí vi sóng công suất cao (HPM) có khả năng bắn hạ cả UAV Nhóm 1 và UAV Nhóm 2 chỉ trong chớp mắt.

Khi nói đến khả năng chống máy bay không người lái (C-UAS), bên cạnh các biện pháp tác chiến điện tử (EW) hay các loại vũ khí sử dụng tia laser, thì vũ khí vi sóng công suất cao (HPM) cũng đáng sợ không kém đối với các bầy đàn UAV/drone.

Phát ra một luồng năng lượng điện từ cực cao và ngắn, vũ khí HPM có khả năng phá vỡ mục tiêu chỉ trong chớp mắt.

Tiêu biểu cho dòng vũ khí này là hệ thống có tên gọi Leonidas Expeditionary do hãng Epirus, một công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại California, phát triển cho quân đội Mỹ, hợp tác với Văn phòng Nghiên cứu Hải quân (ONR), Văn phòng Chống UAS Nhỏ hỗn hợp (JCO) và Phòng Thí nghiệm Chiến tranh của Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt- Ảnh 1.

Vũ khí vi sóng công suất cao (HPM) Leonidas có thể vô hiệu hóa một mục tiêu duy nhất ở những nơi đông đúc và nhiều mục tiêu trên một khu vực rộng lớn như căn cứ quân sự, biên giới hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng. Ảnh: TechEBlog

Hệ thống HPM xung dài Leonidas Expeditionary – với tên chương trình là Expeditionary Directed Energy Counter-Swarm (ExDECS) – nằm trong hợp đồng trị giá 5,5 triệu USD được ONR trao cho Epirus.

Epirus sẽ chuyển giao hệ thống HPM ExDECS hoàn chỉnh cho Phòng thí nghiệm Chiến tranh của Thủy quân Lục chiến Mỹ vào cuối năm 2024 theo một phần của hợp đồng.

"Một kỷ nguyên xung đột mới đã chứng kiến các đối thủ khai thác điểm yếu của chúng ta bằng các chiến thuật bất đối xứng. Khi các chiến thuật này phát triển, tương lai của chúng ta phụ thuộc vào việc xây dựng các giải pháp tốt hơn, nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn", hãng Epirus cho biết trên trang web của mình khi giới thiệu về các loại vũ khí năng lượng định hướng, bao gồm HPM.

Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt- Ảnh 2.

Ưu điểm của hệ thống HPM Leonidas của Epirus là nhỏ gọn, dễ triển khai hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ảnh: Defense Daily

Một phát ngôn viên của Epirus nói với trang Interesting Engineering hôm 30/9 rằng Leonidas Expeditionary có khả năng đánh bại bất kỳ số lượng UAV Nhóm 1 và UAV Nhóm 2 nào xâm nhập vào phạm vi bảo vệ của vũ khí. Hệ thống HPM ExDECS Leonidas cũng có thể tấn công liên tục nhiều nhóm mục tiêu.

UAV Nhóm 1 bao gồm các drone cỡ nhỏ có thể mang theo trong ba lô và được sử dụng cho mục đích tình báo, giám sát và trinh sát (ISR). UAV Nhóm 2 thường hoạt động ở độ cao dưới 3.500 feet (1.000 m) so với mặt đất và ở tốc độ dưới 250 hải lý (463 km/h).

"Nói một cách đơn giản hơn, chúng tôi có thể đánh bại nhiều máy bay không người lái cùng một lúc – và nhiều đàn drone trong cùng một khoảng thời gian giao tranh", vị phát ngôn viên cho biết.

Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt- Ảnh 3.
Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt- Ảnh 4.
Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt- Ảnh 5.
Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt- Ảnh 6.

Vũ khí vi sóng công suất cao (HPM) Leonidas chuyên dùng để tiêu diệt bầy đàn UAV. Ảnh: Army Technology

Điểm nổi bật của Leonidas là kích thước nhỏ gọn, dễ điều khiển, cấu trúc dạng module cho phép cải tiến trong tương lai nhằm triển khai nhanh chóng mà không cần phải bổ sung phần cứng mới, có thể được lắp trên rơ moóc Xe chiến thuật hạng nhẹ hỗn hợp (JLTV) và bổ sung cho Phòng không tầm thấp trong các hoạt động viễn chinh.

Leonidas có thể được sử dụng để đồng thời xác định và vô hiệu hóa các bầy đàn drone. Nó cũng có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác cao. Hệ thống được trang bị ăng-ten dạng chùm kỹ thuật số, giúp tối ưu hóa lượng điện năng sử dụng để "làm tan chảy" mục tiêu được chỉ định trong khi vẫn đủ an toàn để bảo vệ "quân mình".

Với Leonidas, người dùng cũng có thể lập một "vùng cấm bay", trong đó các UAV của "quân mình" có thể hoạt động an toàn trong khi UAS của "quân địch" sẽ bị bắn hạ.

Thiết kế cho phép nâng cấp liên tục và tối ưu hóa dạng sóng điện từ của hệ thống để "diệt gọn" các mục tiêu ở tầm xa hơn. Bộ khuếch đại công suất giúp chùm sóng bắn ra lâu hơn với tốc độ nhanh hơn và tác động gần như ngay tức thì lên mục tiêu mà không lo bị quá nhiệt.

Trong tương lai, chương trình ExDECS sẽ mở rộng để bao gồm tích hợp ban đầu với Hệ thống chỉ huy và kiểm soát hàng không chung (CAC2S) của Thủy quân lục chiến Mỹ, cùng với thử nghiệm thực địa và thử nghiệm đa nền tảng trong các tình huống viễn chinh để nâng cao Năng lực phòng không trên mặt đất của lính thủy đánh bộ.

Epirus gần đây đã tham gia Chương trình Trident ven biển, Cuộc tập trận công nghệ hải quân tiên tiến của Hải quân Mỹ (ANTX-CT24) để chứng minh khả năng của HPM ExDECS trong việc chống lại các xuồng không người lái (USV) – một mối đe dọa không kém phần phiền toái so với "người anh em" UAV của nó.

Minh Đức (Theo Interesting Engineering, Army Technology)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/loai-vu-khi-dang-so-co-the-diet-gon-mot-dan-uav-trong-chop-mat-a184613.html