Na Uy bàn giao Báo cáo chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho Bộ Công Thương

(Chinhphu.vn) - Sáng nay (4/10), tại trụ sở Bộ Công Thương, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội đã công bố và bàn giao cho Bộ Công Thương Báo cáo chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam.

Na Uy bàn giao Báo cáo chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho Bộ Công Thương- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại sự kiện - Ảnh: VGP/Quang Thương

Báo cáo được hoàn thành trong tháng 12/2023 nhằm đánh giá tiềm năng phát triển cũng như đề xuất các bước tiếp theo để phát triển một chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi hoàn chỉnh và hiệu quả ở Việt Nam.

TIN LIÊN QUANGiải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơiĐiện gió ngoài khơi – Động lực mới cho ngành dầu khí Việt Nam phát triển bền vữngTháo gỡ khó khăn cho các Dự án điện khí, điện gió ngoài khơiTháo gỡ khó khăn cho các Dự án điện khí, điện gió ngoài khơi

Sau khi Chính phủ thông qua việc triển khai thí điểm hai dự án điện gió ngoài khơi, Báo cáo minh họa chuỗi cung ứng tiềm năng cho phương án phát triển 1 GW điện gió ngoài khơi ở khu vực miền Bắc và 1 GW ở miền Nam Việt Nam.

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo mới 9.000 việc làm toàn thời gian trong kịch bản phát triển 1 GW và con số này sẽ lên tới 55.000 cho kịch bản 6 GW. Báo cáo nhấn mạnh tiềm năng to lớn của ngành điện gió ngoài khơi trong việc tạo việc làm cho lao động địa phương, đặc biệt ở khu vực phía Nam.

Để đáp ứng các mục tiêu phát triển ngành điện gió ngoài khơi của Việt Nam, Báo cáo đưa ra một số khuyến nghị chiến lược bao gồm cải thiện khung chính sách và thể chế về điện gió ngoài khơi; các khoản đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng cảng; nâng cấp quy mô sản xuất nhà cung cấp; xây dựng một danh mục dự án rõ ràng; hợp tác với các trường đại học để phát triển kỹ năng và tăng cường hợp tác quốc tế.

Ngoài ra, Báo cáo cũng khuyến nghị thành lập hai trung tâm năng lượng tái tạo liên vùng ở miền Bắc và miền Nam vào năm 2030, đóng vai trò là trung tâm sản xuất, nghiên cứu và khu công nghiệp xanh.

Na Uy bàn giao Báo cáo chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho Bộ Công Thương- Ảnh 5.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken phát biểu tại sự kiện - Ảnh: VGP/Quang Thương

Phát biểu tại sự kiện, bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết, Na Uy tự hào về quan hệ hợp tác với Việt Nam và Bộ Công Thương trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, với tư cách là đối tác song phương, đồng thời là thành viên của JETP (Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng).

"Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một báo cáo hữu ích có thể hỗ trợ Việt Nam và Bộ Công Thương trong việc thiết kế lộ trình phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của Việt Nam cũng như chuỗi cung ứng trong nước cho ngành này. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là lĩnh vực mở ra những cơ hội hợp tác mới cho các công ty Na Uy và Việt Nam", bà Hilde Solbakken chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao bản Báo cáo và cho rằng đây là nguồn thông tin quan trọng cho Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc lập kế hoạch phát triển điện gió ngoài khơi.

Ông Long cho rằng, phát triển điện gió ngoài khơi không chỉ là vấn đề cung cấp năng lượng dài hạn mà còn tạo ra ngành công nghiệp mới, có giá trị gia tăng cao dựa trên cơ sở tiềm năng vô cùng to lớn của Việt Nam về điện gió, đặc biệt là điện gió trên biển nhằm hiện thực hóa mong muốn của Việt Nam trở thành trung tâm của khu vực và quốc tế về điện gió ngoài khơi.

"Đi kèm với phát triển điện gió ngoài khơi sẽ là phát triển chuỗi cung ứng, trung tâm công nghiệp dịch vụ điện gió ngoài khơi và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm xanh, có giá trị gia tăng cao, giúp Việt Nam tái cơ cấu kinh tế và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Đây là báo cáo về chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi thứ hai mà Đại sứ quán Na Uy thực hiện tại Việt Nam. Báo cáo đầu tiên tập trung nghiên cứu tổng quan về tiềm năng phát triển chuỗi cung ứng trong nước cho ngành điện gió ngoài khơi của Việt Nam. Báo cáo được hoàn thành và bàn giao cho Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Na Uy thiết lập quan hệ ngoại giao./.   

Thùy Dung 


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/na-uy-ban-giao-bao-cao-chuoi-cung-ung-dien-gio-ngoai-khoi-cho-bo-cong-thuong-a184662.html