Cảnh báo tình trạng du khách bị lừa khi đặt phòng khách sạn qua mạng

Nhiều du khách đặt phòng khách sạn và thanh toán qua mạng, nhưng khi đến Vũng Tàu nhận phòng mới biết bị “sập bẫy” của các trang web, fanpage mạng xã hội giả mạo.

Ngày 4/10, tin từ Công an Tp.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, một số khách sạn trên địa bàn vừa phát hiện nhiều trường hợp khách hàng đến nhận phòng, nhưng không có thông tin trên hệ thống đặt phòng do đặt qua trang mạng xã hội giả mạo.

Theo Công an Tp.Vũng Tàu, đơn cử như ngày 10/8, khách sạn R.V. có địa chỉ trên đường Thùy Vân (phường 2, Tp.Vũng Tàu), phát hiện trường hợp khách hàng đến nhận phòng nhưng không có thông tin trên hệ thống đặt phòng.

Qua đối chiếu thông tin từ khách hàng, nhân viên khách sạn phát hiện các khách hàng này đã liên hệ 2 trang Facebook giả mạo, không thuộc quản lý của khách sạn có tên "RIVAHotelVungTauVietNam" để đặt phòng.

Khách hàng được hướng dẫn thanh toán bằng hình thức chuyển khoản số tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng, đến các tài khoản ngân hàng mà các trang Facebook giả mạo trên cung cấp.

Tính đến thời điểm trình báo, khách sạn đã phát hiện được 16 trường hợp khách hàng bị lừa nhận đặt phòng bằng hình thức mạo danh công ty để nhận tiền chuyển khoản nói trên. Tổng số tiền mà các khách hàng bị lừa là gần 28 triệu đồng.

Hiện vụ việc được Công an Tp.Vũng Tàu đang tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý theo quy định pháp luật.

Cảnh báo tình trạng du khách bị lừa khi đặt phòng khách sạn qua mạng- Ảnh 1.

Cảnh báo tình trạng du khách bị lừa khi đặt phòng khách sạn qua trang mạng giả mạo. (Ảnh minh họa).

Theo cơ quan công an, sau khi lập các trang web, fanpage giả mạo, các đối tượng lừa đảo thường lập đường dây nóng riêng, sẵn sàng tư vấn khi khách hàng gọi, nhận được tiền còn nhắn tin xác nhận đã đặt phòng... nhằm lấy lòng tin.

Dở khóc dở cười vì đặt phòng khách sạn online ham giá rẻCông an Bình Thuận cảnh báo lừa đảo qua hình thức đặt phòng khách sạn, resort trực tuyếnLâm Đồng: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng khách sạn dịp lễ 30/4, 1/5

Để tránh bị lừa đảo, Công an Tp.Vũng Tàu khuyến cáo du khách cần tìm hiểu kỹ thông tin và nên lựa chọn dịch vụ đặt phòng của những công ty uy tín hoặc qua các app du lịch lớn.

Cẩn thận hơn, khách hàng có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh.

Du khách cũng cần cảnh giác trước những lời mời chào với mức giá quá rẻ, thận trọng khi đối tác yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể chỉ nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp.

Người đặt phòng trên mạng cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự, nếu nhìn kỹ sẽ thấy sự bất thường.

Đồng thời, du khách nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán, xác nhận lại thông tin đặt phòng để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Gio Linh

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/canh-bao-tinh-trang-du-khach-bi-lua-khi-dat-phong-khach-san-qua-mang-a184716.html