Điện Kremlin nói ông Putin sẵn sàng gặp ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng ông có thể hội đàm với ông Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil vào tháng 11 này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tiếp xúc với bất kỳ ai, kể cả với Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng vẫn chưa có cuộc đàm phán nào giữa Moscow và Washington về vấn đề này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 4/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng ông có thể hội đàm với ông Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil vào tháng 11 này.

"Chưa có cuộc đàm phán nào về vấn đề này và cho đến nay, tại thời điểm này, vẫn chưa có điều kiện tiên quyết nào cho việc này", ông Peskov cho biết. "Tuy nhiên, Tổng thống Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng ông vẫn sẵn sàng cho mọi cuộc tiếp xúc".

Điện Kremlin nói ông Putin sẵn sàng gặp ông Biden- Ảnh 1.

Ông Putin và ông Biden gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ, tháng 6/2021. Ảnh: The Guardian

Trước đó, hôm 3/10, Tổng thống Mỹ Biden cho biết ông không loại trừ khả năng gặp Tổng thống Nga Putin tại các hội nghị quốc tế lớn sắp tới, bao gồm Hội nghị Thượng đỉnh G20 hoặc Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), nhưng bày tỏ sự nghi ngờ rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ tham dự những sự kiện này.

"Tôi nghi ngờ rằng ông Putin sẽ xuất hiện", ông Biden nói khi được một phóng viên của TASS hỏi liệu ông đã sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Nga tại các Hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 11 để thảo luận về vấn đề Ukraine và an ninh quốc tế hay chưa.

Ông Biden đưa ra bình luận này khi đang trả lời các câu hỏi của phóng viên bên ngoài Nhà Trắng trước khi khởi hành đến Tallahassee, Florida, để giám sát các nỗ lực cứu trợ sau khi khu vực này bị siêu bão Helene quét qua.

Hội nghị Thượng đỉnh G20 dự kiến sẽ dễn ra tại Brazil vào ngày 18-19/11. Ngày chính thức của Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Peru là ngày 9-16/11.

Đại sứ Brazil tại G20 Mauricio Lyri, đã nói với TASS trước đó rằng Tổng thống Nga đã được mời tham dự sự kiện được tổ chức ở Rio de Janeiro.

Chính phủ Brazil đã không phản ứng với các tuyên bố của một số thành viên G20, chẳng hạn như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã yêu cầu đưa lời mời Tổng thống Nga dự hội nghị G20 ra để tranh luận. Brazil giữ chức chủ tịch luân phiên G20 trong năm nay.

Hôm 4/10, khi được hỏi về việc nhà lãnh đạo Nga có tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil hay không, ông Peskov – người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắtLoại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt
Tham khảo thêm
Loại vũ khí giúp thiết giáp “phản đòn” bầy đàn UAV phiền nhiễuLoại vũ khí giúp thiết giáp “phản đòn” bầy đàn UAV phiền nhiễu

Vấn đề công du nước ngoài của ông Putin đặc biệt được chú ý kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022 và Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga hồi tháng 3/2023.

Tuy nhiên, ông Peskov hồi đầu tháng 9 nói với các phóng viên rằng lệnh bắt giữ của ICC – mà phía Nga coi là vô hiệu – sẽ không thể hạn chế các mối liên hệ của Tổng thống Nga Putin với các quốc gia mà ông quan tâm.

“Toàn bộ câu chuyện này với ICC… không thể và sẽ không phải là rào cản đối với sự phát triển quan hệ của Nga với các quốc gia đối tác quan tâm đến việc phát triển quan hệ song phương và bao quát các mối quan hệ quốc tế”, vị phát ngôn viên cho biết.

Minh Đức (Theo TASS)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dien-kremlin-noi-ong-putin-san-sang-gap-ong-biden-a184764.html