Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi

Có nhiều điểm khiến tàu ngầm hạt nhân đa năng tấn công nhanh HMS Agamemnon lớp Astute được coi là “yếu tố thay đổi cuộc chơi” đối với Hải quân Hoàng gia Anh.

HMS Agamemnon – chiếc tàu ngầm đa năng tấn công nhanh (SSN) chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Astute thứ 6 của Hải quân Hoàng gia Anh – vừa hoàn thành giai đoạn đóng tàu tại Barrow-in-Furness và đã được hạ thủy.

Theo trang Navy Lookout, "siêu thủy quái" mang tên HMS Agamemnon hôm 1/10 đã được chuyển ra ngoài từ khu phức hợp đóng và lắp ráp tàu lớn trong nhà Devonshire Dock Hall tại Barrow-in-Furness để hạ thủy. Lễ hạ thủy đã được tiến hành sau đó 2 ngày, tức ngày 3/10.

Sau khi hoàn thành các thử nghiệm, Agamemnon dự kiến sẽ được đưa vào biên chế Hải quân Hoàng gia Anh vào cuối năm 2025.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi- Ảnh 1.

Tàu ngầm đa năng tấn công nhanh (SSN) chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Astute HMS Agamemnon của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: NI

Là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thứ 6 trong số 7 tàu ngầm được lên kế hoạch trong lớp Astute, chiếc SSN này đã chính thức được đặt tên theo vị vua Hy Lạp cổ đại Agamemnon tại một buổi lễ vào đầu năm nay.

Có nhiều điểm khiến tàu ngầm Agamemnon lớp Astute được coi là "yếu tố thay đổi cuộc chơi" đối với Hải quân Hoàng gia Anh. 

Các tàu lớp Astute của Hải quân Hoàng gia Anh được biết đến là những tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới được thiết kế trong môi trường hỗ trợ máy tính 3D.

Hơn nữa, chúng được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm cả việc không có kính tiềm vọng quang học. Thay vào đó, công nghệ video có thông số kỹ thuật cao đã được sử dụng, cho phép thủy thủ đoàn quét đường chân trời và có góc nhìn 360 độ để giải quyết mọi mối đe dọa tiềm ẩn.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi- Ảnh 2.
Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi- Ảnh 3.
Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi- Ảnh 4.
Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi- Ảnh 5.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon được đưa ra khỏi xưởng của BAE Systems và hạ thủy. Sau khi hoàn thành các thử nghiệm, Agamemnon sẽ gia nhập Hải quân Hoàng gia Anh vào cuối năm 2025. Ảnh: Navy Lookout, Bulgarian Military

Dài khoảng 97 m với lượng giãn nước khoảng 7.400 tấn, HMS Agamemnon có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Với hệ thống sonar và công nghệ radar tiên tiến, Agamemnon nổi trội trong việc phát hiện và theo dõi mục tiêu với độ chính xác ấn tượng.

Với hệ thống đẩy hạt nhân, "siêu thủy quái" mới nhất của "xứ sở sương mù" tự hào có phạm vi hoạt động gần như không giới hạn (thực hiện các nhiệm vụ kéo dài mà không cần dừng lại để tiếp nhiên liệu) và có thể đạt tốc độ lên tới 30 hải lý (56 km/h) khi lặn.

Được trang bị 6 ống phóng, chiếc SSN này có thể triển khai nhiều loại vũ khí tấn công khác nhau, bao gồm tên lửa hành trình tấn công trên bộ Tomahawk và ngư lôi hạng nặng Spearfish. Điều này khiến Agamemnon trở thành một lực lượng đáng gờm trong các tình huống chiến đấu dưới nước.

Ngoài ra, không giống như các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân khác, lớp Astute được phát triển để trở thành một "siêu thủy quái" cực yên tĩnh (khả năng tàng hình âm thanh), nhờ việc thân tàu được lắp hơn 39.000 tấm cách thanh giúp che đi dấu hiệu sonar của Agamemnon và cho phép tàu ngầm lướt trên mặt nước mà gần như không gây ra bất kỳ tiếng động nào. Tiếng ồn nhỏ mà con tàu phát ra được so sánh với tiếng động của "cá heo con".

Khi gia nhập Hải quân Hoàng gia Anh, Agamemnon sẽ phục vụ ở tuyến đầu của các hoạt động tàu ngầm vào nửa sau của thế kỷ 21, bảo vệ lực lượng răn đe hạt nhân và các nhóm tác chiến tàu sân bay của Vương quốc Anh khỏi các mối đe dọa thù địch, thu thập thông tin tình báo, tiến hành các cuộc đột kích của Thủy quân Lục chiến Hoàng gia và khi cần thiết, tấn công kẻ địch trên bộ với độ chính xác cao thông qua tên lửa hành trình Tomahawk.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Thủ tướng Đức: “Giờ chúng ta cần một hội nghị mà cả Ukraine và Nga đều tham gia”Thủ tướng Đức: “Giờ chúng ta cần một hội nghị mà cả Ukraine và Nga đều tham gia”
Tham khảo thêm
Loại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắtLoại vũ khí đáng sợ, có thể “diệt gọn” một đàn UAV trong chớp mắt

Minh Đức (Theo National Interest, Bulgarian Military, Naval News)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tau-ngam-hat-nhan-hms-agamemnon-sieu-thuy-quai-thay-doi-cuoc-choi-a184765.html